• Loading...
 
Yên Bái: Tổng kết trao giải Cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh năm học 2020 - 2021
Ngày xuất bản: 30/12/2020 2:21:00 CH
Lượt xem: 2034

Ngày 30/12/2020, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết “Cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp tỉnh năm học 2020-2021” và trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có sản phẩm - dự án đạt giải.

Cuộc thi cấp tỉnh năm nay tại Yên Bái có 96 dự án dự thi. Trong đó có 37 dự án của học sinh cấp THCS, 58 dự án của học sinh bậc THPT với 184 tác giả. Trong số các dự án dự thi, các dự án thuộc lĩnh vực Kỹ thuật- Công nghệ là nhiều nhất với 43 dự án, nhóm lĩnh vực Khoa học xã hội và Hành vi có 39 dự án; Nhóm lĩnh vực Hóa- Sinh có 14 dự án dự thi.

Các dự án tham dự Cuộc thi cấp tỉnh phải tham gia 2 vòng chấm: vòng 1, BGK chấm qua hồ sơ và video của dự án. Kết quả, BGK đã lựa chọn được 32 dự án có điểm cao nhất chấm vòng 2.

Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái trao giải Nhất cho các tác giả có dự án đạt giải tại Cuộc thi

32 dự án lọt vào vòng 2 của 63 học sinh ở 26 đơn vị trường học. Các dự án trưng bày sản phẩm và poster tại gian trưng bày. Mỗi giám khảo thực hiện chấm độc lập, trực tiếp trao đổi, phỏng vấn thí sinh, chú trọng việc đánh giá quá trình nghiên cứu của học sinh.

Theo đánh giá của BGK, các dự án thi năm nay thể hiện sự chuẩn bị bài bản, công phu, có chiều sâu và phong phú về các lĩnh vực. Nhiều dự án đề cập đến nội dung bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc; Duy trì và nhân rộng các trò chơi dân gian; xây dựng môi trường, phát triển, quảng bá du lịch của địa phương;

Nhiều dự án quan tâm đến các vấn đề về kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường, những vấn đề mới trong phát triển tâm sinh lý lứa tuổi học sinh hiện nay...

Các dự án đều gắn liền với thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt. Nhiều dự án được BGK đánh giá có ý tưởng khoa học hay, xuất phát từ thực tế đời sống và có khả năng ứng dụng hiệu quả.

Phần lớn các dự án có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhiều đề tài tiếp cận những vấn đề lớn có tính khái quát hoặc sử dụng kỹ thuật cao ở phòng thí nghiệm, vận dụng kiến thức đã học trên lớp vào thực tiễn.

Một số dự án có hàm lượng khoa học cao, có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức lẫn nội dung, poster trưng bày khoa học, đúng yêu cầu. Kĩ năng trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi của nhiều học sinh rõ ràng, tự tin, ngắn gọn, đúng trọng tâm khoa học. Năng lực giao tiếp của học sinh khá tốt, tự tin hơn nhiều so với các cuộc thi trước.

Đây là hoạt động thường niên được Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh.

Tại Lễ tổng kết Cuộc thi, BTC đã trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba, 16 giải Tư cho các tác phẩm xuất sắc. 

Ngọc Hà