• Loading...
 
Chia sẻ
Hiệu quả công tác tuyên truyền "Chiến lược biển Việt Nam"
Ngày xuất bản: 09/11/2017 1:59:00 CH
Lượt xem: 3241

Thực hiện công tác tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, dưới sự định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng vào cuộc sống.

Các đoàn viên thanh niên tham quan Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” được ban hành, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tài liệu liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh bám sát nội dung các văn bản hướng dẫn của Trung ương, chương trình hành động của Tỉnh ủy tăng cường các hoạt động tuyên truyền thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, định hướng phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo gắn với công tác quốc phòng - an ninh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong toàn Đảng bộ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng về biển, đảo. Xây dựng và ban hành 7 văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền biển, đảo, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai hoạt động tuyên truyền với các nội dung cơ bản của Luật Biển Việt Nam và tình hình biển Đông hiện nay.

Đặc biệt, tại thời điểm tháng 5/2014, trước vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bên cạnh việc bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy trong chỉ đạo tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã sao lục các tài liệu định hướng tư tưởng cho các cơ quan, đơn vị và chỉ đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng tư tưởng về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Cụ thể: giới thiệu, phổ biến, tuyên truyền những kiến thức cơ bản Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển và Luật Biển Việt Nam, tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC); quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề giải quyết tranh chấp trên biển Đông; công bố những chứng cứ lịch sử và khoa học nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo; các hoạt động huấn luyện, chiến đấu, sinh hoạt của bộ đội hải quân canh giữ vùng biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc; khai thác biển, làm giàu từ biển.

Thông qua các hội nghị giao ban báo chí, Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy, Hội nghị Báo cáo viên Trung ương trực tuyến, qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cung cấp thông tin, tư liệu, tài liệu về tình hình biển, đảo, tuyên truyền các hoạt động xung quanh sự kiện Hoàng Sa và Trường Sa... tới cán bộ, đảng viên và nhân dân đạt hiệu quả thiết thực. Thực hiện biên soạn và tăng lượng phát hành các tài liệu phục vụ đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo cơ sở từ 400 - 540 cuốn/tháng, tài liệu báo cáo viên từ 50 - 70 cuốn/tháng.

Riêng bản tin Thông báo nội bộ thường xuyên đăng tải nội dung tuyên truyền biển, đảo, tăng lượng phát hành 3.800 - 4.200 cuốn/kỳ đến các chi, đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh. Trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” luôn được quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức phong phú.

Cụ thể, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục truyền hình "Biển đảo Việt Nam” phát sóng trên 600 tin, bài, phóng sự, phỏng vấn; biên dịch trên 700 tin, bài về vấn đề chủ quyền biển, đảo bằng tiếng Mông, Thái, Dao trong các chương trình phát thanh tiếng dân tộc. Cổng Thông tin điện tử tỉnh xây dựng chuyên trang tuyên truyền "Thông tin biển đảo”, biên soạn, khai thác trên 800 tin, bài, ảnh tuyên truyền về triển khai thực hiện nghị quyết.

Báo Yên Bái mở các chuyên trang, chuyên mục, tích cực tuyên truyền trên cả báo in, báo điện tử và truyền hình Internet về nghị quyết và các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo. Đặc biệt, trong tháng 7/2014, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đã vận động cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan và một số đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành việc xây dựng Cột cờ Trường Sa tại Trường Tiểu học và THCS Nà Hẩu, thuộc xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên… Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền biển, đảo của Tổ quốc tới đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Với phương châm "hướng về cơ sở”, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền biển, đảo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả cao.

Điển hình là tổ chức 70 lượt xe loa cổ động tuyên truyền trên các trục đường chính, trung tâm thành phố; sáng tác các mẫu tranh cổ động tuyên truyền về "Biên giới, biển đảo Việt Nam”; nghiên cứu, sưu tầm nhiều tài liệu, hiện vật quý và tổ chức 8 cuộc triển lãm trưng bày các hình ảnh, tư liệu cổ về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và khu vực Biển Đông; triển khai bổ sung, làm mới 5 cụm pa nô, áp phích với Chủ đề tuyên truyền về "Biên giới, biển đảo Việt Nam”; xây dựng 40 nội dung sinh hoạt, giao lưu tại các câu lạc bộ nghệ thuật; tổ chức 112 buổi chiếu phim lưu động có lồng ghép nội dung tuyên truyền về biển, đảo; in sao 360 đĩa phim tài liệu "Hoàng Sa, Trường Sa - Nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt” cho 180 /180 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị, thành phố làm tài liệu tuyên truyền; tổ chức 350 buổi biểu diễn tại cơ sở với chủ đề về biển, đảo, quê hương cho gần 105.000 lượt người xem; bổ sung 1.425 bản sách mới, luân chuyển 9.240 lượt sách, trưng bày 95 chuyên đề sách về biển, đảo; tổ chức 59 buổi xe thư viện lưu động phục vụ tại cơ sở. Trên trang tin điện tử, bản tin của ngành đã đăng tải 14 tin, bài với nội dung về công tác tuyên truyền biển, đảo…

Riêng năm 2013, tại Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc Chủ đề "Biên giới - biển đảo Việt Nam” tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, Đoàn Yên Bái đã đạt 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và được Ban Tổ chức đánh giá là Đoàn có chương trình tuyên truyền đúng chủ đề, đạt chất lượng tốt cả về nội dung và nghệ thuật. Tập thể Đoàn và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Cùng với các cơ quan thông tấn báo chí địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông đã khai thác, đăng tải trên 10 tin, bài, ảnh, khẩu hiệu, thông điệp, video clip tuyên truyền về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” trên website, Sở, bảng điện tử và 3 cổng chào điện tử tỉnh.

Phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo xây dựng, phổ biến đường dây nóng với số điện thoại miễn phí 18001771 tiếp nhận thông tin liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam; đăng tải 4 tấm bản đồ và đĩa phim tài liệu trên bảng thông tin điện tử khu vực trung tâm tỉnh, phục vụ nhu cầu tìm hiểu biển, đảo của nhân dân.

Đặc biệt, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công các hoạt động Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh từ ngày 29/9 - 3/10/2017.

Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch treo 70 băng rôn tuyên truyền về Triển lãm bản đồ; tập huấn công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới cho 400 học viên và tổ chức thành công lễ khai mạc triển lãm với 450 đại biểu tham dự, đón trên 50 đoàn thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, học sinh các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái, du học sinh Lào tại Yên Bái, đoàn đại biểu tỉnh Valderma - Pháp với gần 5.200 lượt người đến tham quan gian trưng bày. Trong hoạt động này, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh thực hiện Triển lãm và trưng bày 150 ảnh gồm hai chủ đề "Bộ ảnh Yên Bái với biển đảo Tổ quốc và Đất và người Yên Bái”.

Phát huy vai trò xung kích đi đầu của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn Yên Bái cũng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tổ chức trên 900 cuộc nói chuyện, thời sự, chiếu phim về biển đảo và chương trình ngoại khóa "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” cho học sinh, sinh viên; triển khai thành công Cuộc vận động "Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; giao lưu nghệ thuật "Khi Tổ quốc cần” thu hút hơn 1.000 đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia; tặng 26 suất quà và học bổng cho thương bệnh binh, gia đình chính sách, các cháu học sinh là con em chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo; cử 1 đại biểu tham gia "Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2014” do Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức; quyên góp, tặng quà cho gia đình các chiến sỹ đang làm việc tại đảo Song Tử Tây và tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân vùng biển này.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền được triển khai đồng bộ, rộng khắp, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh.

Theo Báo Yên Bái

 

Tin khác

  • Yên Bái: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tỉnh Yên Bái.
  • Tài liệu tuyên truyền về Biển Đảo Việt Nam
  • Câu hỏi 8: Việc Trung Quốc tiếp tục hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào sâu trong vùng biển của Việt Nam sẽ tác động như thế nào đến quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại?
  • Câu hỏi 7: Việt Nam có quyết định khởi kiện Trung Quốc không? Nếu có thì khi nào và theo cơ chế nào?
  • Câu hỏi 6: Trung Quốc cho rằng Chính phủ Việt Nam đã dung túng để người dân kỳ thị, chống Trung Quốc, rằng tình hình hiện nay giống như việc “bài Hoa” năm 1978?
  • Câu hỏi 5: Đề nghị cho biết chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong việc đấu tranh với Trung Quốc trong thời gian tới.
  • Câu hỏi 4: Đề nghị cho biết phản ứng của các nước đối với hành vi hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 của Trung Quốc và trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông hiện nay?
  • Câu hỏi 3: Đề nghị cho biết các biện pháp đấu tranh của ta và quan điểm, thái độ của Trung Quốc.
  • Câu hỏi 2: Xin cho biết ý đồ, mục đích của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 vào thời điểm hiện nay? Việt Nam có bị động trước những ý đồ đó của Trung Quốc?
  • Câu hỏi 1: Đề nghị cho biết diễn biến tình hình việc phía Trung Quốc triển khai hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của ta từ 01/5/2014 đến nay?
  • 1-10 of 28<  1  2  3  >