• Loading...
 
Đoàn xã An Thịnh: Xứng đáng là cơ sở Đoàn vững mạnh
Ngày xuất bản: 23/10/2017 1:50:00 CH
Lượt xem: 13374

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đoàn xã An Thịnh (Văn Yên) đã có những giải pháp chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn xã An Thịnh khóa XVIII đã đề ra. Hàng năm, Đoàn xã An Thịnh luôn được Huyện đoàn Văn Yên và Đảng ủy xã An Thịnh công nhận là đơn vị vững mạnh.

Cơ sở sản xuất bếp nóng lạnh của đoàn viên Nguyễn Văn Huỳnh ở thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác của Đoàn và các phong trào của Đoàn như: "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp...”, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn xã luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN); xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, là nền tảng, hành trang để ĐVTN vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. 

Trong nhiệm kỳ, Đoàn xã đã tổ chức được 46 buổi tuyên truyền, học tập, thông qua các buổi sinh hoạt chính trị như: "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”; "Thanh niên với nghị quyết đại hội Đảng các cấp” và thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... thu hút trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia. 

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn luôn được Ban Chấp hành Đoàn xã và các chi đoàn chú trọng quan tâm và có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc thu hút ĐVTN tích cực tham gia vào tổ chức đoàn. Hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn xã đều chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trong "Tháng Thanh niên” nhằm khơi dậy truyền thống của tổ chức đoàn và phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới; tổ chức tuyên truyền truyền thống tốt đẹp của dân tộc đến toàn thể ĐVTN trong xã để chào mừng kỷ niệm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; tổ chức các hoạt động tình nguyện; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn xã đã tổ chức thành lập mới Chi đoàn Mầm non - Y tế, đến nay Đoàn xã có 20 chi đoàn, trong đó có 18 chi đoàn nông thôn và 2 chi đoàn cơ quan, nhà trường. Đoàn xã hiện có 288 thanh niên là ĐVTN CS Hồ Chí Minh và 240 thanh niên là hội viên Hội LHTN Việt Nam, tỷ lệ thu hút đạt 76,5% tổng số thanh niên tập hợp vào tổ chức... 

Từ việc củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, thu hút, tập hợp được đa số ĐVTN tham gia, Đoàn xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào: "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Trong nhiệm kỳ, Đoàn xã đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ 50 lượt gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 10 triệu đồng; tổ chức được trên 1.000 ngày công tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng... trị giá trên 150 triệu đồng. 

Đặc biệt, trong năm 2016, Đoàn xã tổ chức ra mắt tuyến đường do thanh niên tự quản tại Chi đoàn thôn Gốc Nụ với tổng chiều dài 1,5 km, đã có 25 ĐVTN tình nguyện tham gia vệ sinh tuyến đường này và 2,5 km tuyến mương nội đồng tại thôn Làng Lớn; phối hợp tổ chức xây dựng tuyến đường "Thắp sáng đường quê” tại 5 thôn: An Tiến, Đồng Vật, Trung Tâm, Chè Vè và Cây Đa. 

Phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được ĐVTN xã An Thịnh tích cực hưởng ứng. Anh Trần Trọng Luật - Bí thư Đoàn xã An Thịnh cho biết: "Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn xã phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề huyện Văn Yên và các ngành, đoàn thể của xã mở được 7 lớp học nghề ngắn hạn cho trên 100 ĐVTN; tư vấn định hướng nghề nghiệp cho trên 300 lượt ĐVTN, tư vấn xuất khẩu lao động cho 60 ĐVTN, hiện nay trên địa bàn xã có 10 ĐVTN đang tham gia lao động xuất khẩu ở nước ngoài có thu nhập ổn định. 

Ngoài ra, Đoàn xã đã tổ chức ký nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Văn Yên, phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức nhận bàn giao 3 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ hiện nay là trên 4,1 tỷ đồng để giúp ĐVTN phát triển kinh tế”. 

Từ các nguồn vốn vay, ĐVTN ở trong xã đã xây dựng, phát triển được nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên như: mô hình sản xuất bếp nóng lạnh của đoàn viên Nguyễn Văn Huỳnh, thôn Đại Thịnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng; trừ chi phí, mỗi năm cơ sở của anh Huỳnh lãi được 500 triệu đồng. 

Mô hình chăn nuôi lợn của đoàn viên Phạm Văn Thành, thôn An Tiến, mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng hay mô hình VACR của đoàn viên Hoàng Văn Thụ, thôn Làng Lớn, bình quân mỗi năm thu nhập trên 400 triệu đồng...

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh niên những năm qua của Đoàn xã An Thịnh, năm 2016 Tỉnh đoàn đã tặng Bằng khen cho Đoàn xã An Thịnh; đoàn viên Nguyễn Văn Huỳnh là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu năm 2016 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Theo Báo Yên Bái