• Loading...
 
Tuổi trẻ Lục Yên chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày xuất bản: 28/09/2017 9:02:00 SA
Lượt xem: 10057

Một vài năm trở lại đây, Lục Yên là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng khá rõ bởi biến đổi khí hậu (BĐKH), tình trạng hạn hán kéo dài hoặc mưa to kèm theo giông lốc bất thường, không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn tác động không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân. Trước thực trạng đó, cùng với các cấp, ngành và nhân dân, Đoàn Thanh niên huyện Lục Yên phối hợp với Chương trình Phát triển vùng Lục Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực để ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường, cùng nhân dân tìm phương án tối ưu nhất ứng phó tốt với BĐKH.

Lực lượng thanh niên xung kích giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ở xã Phúc Lợi, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường học, trạm y tế, bệnh viện, chợ, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng, làm sạch đường làng, ngõ xóm, hạn chế thải túi ni lông và vỏ bao nhựa ra môi trường…  Đoàn xã Phúc Lợi còn tham gia diễn tập Phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn, triển khai các phương án đối phó với nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất để bảo vệ tính mạng và tài sản người dân tại các điểm xung yếu. Đối với lực lượng đoàn viên thanh niên, những người trực tiếp tham gia vào Đội xung kích, bộ phận ứng cứu chủ lực, thì đây là dịp vô cùng quý báu để họ tích lũy kiến thức và kỹ năng trong phòng ngừa, ứng phó với thiên tai nói riêng, BĐKH nói chung, anh Thiều Văn Minh - Đoàn viên thanh niên xã Phúc Lợi chia sẻ: “Được tham gia cuộc diễn tập, bản thân tôi cũng tự rút ra cho mình những bài học quan trọng khi có tình huống xảy ra”.

Tại Đoàn xã Khánh Thiện, các hoạt động về ứng phó với BĐKH cũng diễn ra sôi nổi. Anh Hoàng Văn Sào - Phó Bí thư Đoàn xã cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Đoàn xã đã phối hợp với Chương trình Phát triển vùng Lục Yên tổ chức được 3 lớp học bơi cho 83 trẻ, do đó trong 2 năm nay xã không có trẻ bị đuối nước. Ngoài ra Đoàn xã còn tổ chức được 2 cuộc thi về kỹ năng tuyên truyền và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Tại các cuộc họp thôn bản, các buổi sinh hoạt chi đoàn đều có tuyên truyền lồng ghép nội dung về biến đổi khí hậu. Nói chung thời gian qua, các hoạt động của Đoàn xã đã tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục cho ĐVTN, người dân thay đổi hành vi trong các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình giáo dục kỹ năng ứng phó với BĐKH. Cùng với việc thành lập Đội thanh niên xung kích ứng phó với BĐKH, hỗ trợ nhân dân trong lúc khó khăn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải, nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng và trồng cây xanh, phát quang đường giao thông nông thôn…thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. Thông qua đó ý thức về bảo vệ môi trường và kỹ năng ứng phó với BĐKH trong người dân nói chung, lực lượng ĐVTN nói riêng được nâng lên.

Tính đến nay Đoàn thanh niên huyện Lục Yên đã phối hợp tổ chức được 12 lớp học bơi cho 240 trẻ em tại địa bàn 5 xã Phúc Lợi, Trung Tâm, Động Quan, Khánh Thiện và Lâm Thượng. Cùng với cuộc diễn tập tại xã Phúc Lợi, Huyện đoàn cũng chỉ đạo thành lập Đội thanh niên xung kích ở 100% đoàn xã, qua đó đã tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa lũ và trở thành lực lượng nòng cốt tại các xã, thị trấn. Các hoạt động của tuổi trẻ Lục Yên thời gian qua đều là những việc làm vừa sức, phù hợp với điều kiện và nhu cầu người dân tại chỗ, không làm hình thức, phô trương. Để đẩy mạnh hơn hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, anh Triệu Văn Huấn - Phó Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: “Tới đây Huyện đoàn Lục Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các đội xung kích, chú trọng công tác truyền thông về biến đổi khí hậu và cách ứng phó, tiếp tục mở các lớp học bơi cho thanh, thiếu niên…”.

Bên cạnh những giải pháp đó, tổ chức đoàn thanh niên nên lựa chọn những mô hình sinh kế phù hợp với trình độ, năng lực, điều kiện, tình hình địa phương để thu hút mọi người dân tham gia, nhất là những khu vực thường xuyên chịu tác động của BĐKH, hạn hán, lũ lụt…. Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi không chỉ trong ĐVTN mà cả người dân về bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH.

Mai Huyên