• Loading...
 
Phát huy tinh thần tình nguyện, đoàn kết tập hợp thanh niên
Ngày xuất bản: 04/10/2017 7:28:00 CH
Lượt xem: 23803

Tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là yếu tố then chốt trong xây dựng tổ chức Đoàn. Thông qua các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức đã thể hiện rõ vai trò tập hợp, đoàn kết và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội tổ chức trên địa bàn tỉnh hiện đạt 74,5%. 

Các ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện

Là huyện vùng cao với đặc thù có 91% người dân tộc Mông sinh sống nên công tác tập hợp, thu hút, giáo dục thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên người dân tộc tại các thôn, bản của huyện Mù Cang Chải gặp không ít khó khăn.

Ngoài hơn 3.000 thanh niên đã được tập hợp, thu hút vào tổ chức Hội, vẫn còn nhiều thanh niên trong độ tuổi chưa được vào Đoàn hoặc còn thờ ơ với các hoạt động của thanh niên. Nguyên nhân là do một số thanh, thiếu niên người dân tộc còn chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động do Đoàn cơ sở tổ chức. Một số khác do cuộc sống chưa ổn định nên khó tham gia.

Để tạo môi trường cho thanh niên phát huy tinh thần xung kích, rèn luyện bản lĩnh, cống hiến vì cộng đồng, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện với nhiều hoạt động cụ thể. Hàng năm, các tổ chức Đoàn của huyện đã đăng ký đảm nhận thực hiện trên 800 công trình phần việc thanh niên trị giá hàng tỷ đồng, thu hút trên 30.000 lượt ĐVTN tham gia.

Anh Phạm Đức Thịnh - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải cho biết: "Để phong trào Đoàn đạt hiệu quả, tổ chức Đoàn phải luôn đổi mới nội dung, cách thức, làm sao để đưa phong trào đến gần với thanh niên, thiết thực cho thanh niên... Đó là cách vừa đem lại lợi ích cho cộng đồng vừa thu hút thanh niên tích cực tham gia hoạt động Đoàn”.

Có thể nói, thông qua các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức đã thể hiện rõ vai trò tập hợp, đoàn kết và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội tổ chức trên địa bàn tỉnh hiện nay đạt 74,5%.

Thực tế chứng minh, 6.035 công trình, phần việc thanh niên các cấp đã làm lợi trên 79 tỷ đồng trong 5 năm qua, tiêu biểu như: tham gia tu sửa và làm mới 163 km đường giao thông; sửa chữa, khơi thông 622 km rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng; trồng mới trên 300 ha cây sơn tra, 100 ha chè Shan, 180 ha tre măng Bát độ; khai hoang 9,5 ha ruộng nước; xây dựng mới 23 công trình cầu nông thôn; bê tông hóa 96 sân chơi cho thanh thiếu nhi; xây dựng mới và tu sửa 465 nhà nhân ái, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng..., thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, tạo ấn tượng tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.

Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện thường xuyên, tình nguyện đột xuất đã phát huy vai trò tổ chức Đoàn và ĐVTN trong tham gia giải quyết những việc mới, việc khó phát sinh tại địa phương, cơ sở.

Qua các hoạt động của mình, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của đông đảo thanh niên các dân tộc trong tỉnh, góp phần động viên, cổ vũ, hỗ trợ thanh niên khắc phục khó khăn, vươn lên học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh và tiếp tục đóng góp sức trẻ cho các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Việc tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn tỉnh thể hiện rõ thông qua các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội bởi giữa hoạt động tình nguyện và công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có mối quan hệ qua lại. Phong trào tình nguyện thu hút tập hợp thanh niên tham gia, còn thanh niên được giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức thông qua các hoạt động thực tiễn.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết: "Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tập hợp và đoàn kết thanh niên trong toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ chú trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động, tích cực vận động thanh niên tham gia các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm; tăng cường, đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ với nhiều mô hình, phương thức phong phú, hấp dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, phong trào sáng tạo, thắp sáng ước mơ, phong trào lập nghiệp trong thanh niên, quan tâm hơn đến các hoạt động Đoàn ở cơ sở, đầu tư và hướng về cơ sở, nhất là đối với thanh niên ở các khu vực đặc thù...”.

Thanh Chi