• Loading...
 
Tuổi trẻ Yên Bái giúp nhau làm kinh tế
Ngày xuất bản: 20/09/2017 9:19:00 SA
Lượt xem: 31955

Các huyện, thị, thành Đoàn đã cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” phù hợp với từng địa phương, đơn vị, gắn với triển khai phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn thăm mô hình trồng ổi của đoàn viên tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên

Lợi thế của tuổi trẻ là năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm nhưng lại thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm; làm gì để có vốn sản xuất và tạo việc làm cho ĐVTN, đặc biệt là ĐVTN nông thôn luôn là vấn đề trăn trở đối với các cấp bộ Đoàn.

Xuất phát từ thực tế đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã phát động Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” gắn với các chỉ tiêu, chương trình công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh niên hàng năm như: xây dựng, ra mắt các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) và câu lạc bộ (CLB) thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên…

Các huyện, thị, thành Đoàn đã cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động phù hợp với từng địa phương, đơn vị, gắn với triển khai Phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Triển khai tuyên truyền sâu rộng trên trang web: tinhdoanyenbai.gov.vn, Bản tin Tuổi trẻ Yên Bái, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng. Các đơn vị, cơ sở tổ chức tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội và lồng ghép với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Tại cấp huyện, thị, thành Đoàn tích cực tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ĐVTN trong quá trình khởi nghiệp và lập nghiệp, tiêu biểu như: Huyện đoàn Văn Yên, Yên Bình tham mưu tổ chức tọa đàm, gặp mặt đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy và UBND huyện với đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của các xã, thị trấn, đội ngũ tri thức trẻ và các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ gắn với phát động phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN. Huyện đoàn Văn Chấn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho ĐVTN, tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất.

Thời gian qua, bằng nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn vốn Quỹ "Quốc gia về việc làm" do Trung ương Đoàn phân bổ (vốn 120 kênh Trung ương Đoàn), hiện Tỉnh đoàn đang quản lý 960 triệu đồng vốn 120 và cho 19 mô hình điểm của ĐVTN tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình, Văn Chấn và thành phố Yên Bái vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Riêng nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai cho 11.899 hộ vay vốn, với tổng số dư nợ do tổ chức Đoàn quản lý là 339,3 tỷ đồng với 103 xã có ủy thác. Từ nguồn vốn ủy thác, ĐVTN đã triển khai sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt có ý nghĩa đối với ĐVTN vùng cao, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ đã hỗ trợ 2 mô hình thanh niên khởi nghiệp, mỗi mô hình 20 triệu đồng tại thành phố Yên Bái và huyện Văn Yên. Năm 2017, tiếp tục  triển khai hỗ trợ 4 mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên tại các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải và thành phố Yên Bái.

Một trong các nội dung của Cuộc vận động được đặc biệt chú trọng, chính là việc thành lập, duy trì và nhân rộng các mô hình CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế và các tổ hợp tác, HTX thanh niên.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 87/180 xã, phường, thị trấn duy trì, thành lập CLB, tổ hợp tác, HTX thanh niên phát triển kinh tế với 92 CLB, 4 tổ hợp tác và 13 HTX thanh niên phát triển kinh tế, tạo việc làm cho gần 140 ĐVTN. Trong đó, tiêu biểu và hoạt động hiểu quả như: CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế tại xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn; Tổ hợp tác Chế biến gỗ rừng trồng xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình; HTX Thanh niên Q&C xã Đại Phác, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt, HTX Xuân Lan xã Yên Hưng, huyện Văn Yên; HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Sơn xã Liễu Đô, huyện Lục Yên...
Phát huy những kết quả đã đạt được cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019”, tin rằng, trong thời gian tới, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp thực sự trở thành cầu nối để tổ chức Đoàn - Hội đến gần hơn với thanh niên, giúp họ vững tin phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay cùng chính quyền xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Mai Linh