• Loading...
 
Mù Cang Chải: Tuyên truyền xây dựng mô hình chi đoàn 4 không
Ngày xuất bản: 13/11/2017 5:35:00 CH
Lượt xem: 17164

Vừa qua Huyện đoàn Mù Cang Chải phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền xây dựng mô hình chi đoàn 4 không “không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con quá quy định và thách cưới cao” tại các xã trên địa bàn huyện.

Một buổi tuyên truyền tại bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải

Để truyền thông, phổ biến kịp thời, đầy đủ, chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong toàn huyện. Huyện đoàn Mù Cang Chải và Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng kế hoạch lựa chọn các xã có tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ quá quy định, thách cưới cao, tình trạng phụ nữ ra khởi địa bàn không có lý do và xuất cảnh trái phép cao như: Cao Phạ, Nậm Có, Hồ Bốn, Kim Nọi... đoàn đã tổ chức họp nhân dân của các thôn, bản trong xã để thảo luận, tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với Quy ước, Hương ước thôn bản, các quy định về chấp hành Luật Hôn nhân gia đình, Pháp lệnh Dân số, xây dựng nông thôn mới tới đông đảo Đoàn viên, thanh niên và nhân dân để góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, tảo hôn, sinh con quá định, thách cưới cao, phụ nữ đi khỏi địa bàn không rõ lý do trong lực lượng thanh thiếu nhi và nhân dân ở các xã, đã tổ chức được 4 buổi tuyên truyền, thu hút trên 600 lượt người nghe...

Để chương trình thực sự mang lại hiệu quả, bằng những việc làm, hành động cụ thể, Huyện đoàn đã chủ động xây dựng bản cam kết không vi phạm tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, không sinh con quá quy định và thách cưới cao để ĐVTN đến dự ký cam kết, đăng ký kết hôn cho những cặp vợ chồng đã kết hôn mà chưa đăng ký và làm giấy khai sinh cho trẻ em theo quy định ngay tại buổi tuyên truyền.

Qua công tác triển khai tuyên truyền cho nhân dân các xã, người dân đã hiểu được tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, sinh con quá quy định và thách cưới cao, phụ nữ xuất cảnh trái phép... Đặc biệt là các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư rất đồng tình và ủng hộ với những giải pháp được tiếp thu tại buổi tuyên truyền. 

Thông qua việc tuyên truyền sâu rộng về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con quá quy định và thách cưới cao... sẽ hướng cho người dân ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao chất lượng dân số trong đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân huyện vùng cao Mù Cang Chải./.

Đức Thịnh