• Loading...
 
Tuổi trẻ Đất Ngọc vượt khó làm giàu trên quê hương
Ngày xuất bản: 29/08/2017 5:39:00 CH
Lượt xem: 39365

Xác định việc đẩy mạnh phát triển kinh tế là một yếu tố then chốt giữ thanh niên ở lại địa phương. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, thời gian qua tuổi trẻ Đất Ngọc đã không ngừng đẩy mạnh xây dựng các mô hình, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Việc vượt khó làm giàu trên chính mảnh đất quê hương đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo thành phong trào rộng khắp trong Đoàn viên thanh niên toàn huyện.

Đồng chí Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn thăm mô hình nuôi ếch của câu lạc bộ Thanh niên giúp nhau làm kinh tế thôn Hin Lò, xã Yên Thắng.

Hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn hiện nay đang đứng trước những thách thức không hề nhỏ. Công tác vận động, tập hợp đoàn kết thanh niên gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhu cầu về việc làm và thu nhập đã khiến cho nhiều thanh niên rời bỏ địa phương để tìm đến các thành phố lớn hay đi vào các tỉnh Miền Nam làm công nhân, đã khiến cho số lượng thanh niên ở lại địa phương giảm mạnh. Nếu như những năm trước đây để thu hút tập hợp thanh niên, tổ chức Đoàn thường tập trung mạnh vào các hoạt động phong trào như: văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức các chuyến tình nguyện dài ngày… các hoạt động có thể thu hút được hàng nghìn ĐVTN tham gia; do thời điểm đó kinh tế xã hội chưa phát triển mạnh, nhu cầu hưởng thụ văn hóa chưa được đáp ứng. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, việc hưởng thụ văn hóa thông qua Truyền hình, mạng di động và Internet trở nên phổ biến; do đó nhu cầu hưởng thụ văn hóa từ các hoạt động phong trào Đoàn bị giảm sút. Thanh niên quan tâm nhiều hơn đến thu nhập để đáp ứng mọi nhu cầu của đời sống. Đòi hỏi công tác Đoàn cũng cần phải đổi mới để đáp ứng với yêu cầu thực tế.

Trước thực trạng đó, BCH Huyện đoàn Lục Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm ra các giải pháp tháo gỡ. Trong đó giải pháp đẩy mạnh xây dựng các mô hình, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế được xem là vấn đề then chốt. Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn toàn huyện tiến hành thống kê, rà soát các mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ trên địa bàn, trực tiếp gặp gỡ và lắng nghe các ý kiến của Thanh niên trong vấn đề phát triển kinh tế; phân tích tình hình thực tế, những thuận lợi khó khăn. Kịp thời tư vấn, định hướng để thanh niên mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển gia KHKT để thanh niên được nghiên cứu, học tập và có thêm kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt Huyện đoàn cũng đã đẩy mạnh hoạt động phối hợp ủy thác với NHCSXH huyện, tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận với vốn vay ưu đãi. Tính đến nay tổng dư nợ do tổ chức Đoàn phối hợp quản lý là trên 69 tỷ đồng.  

Song song với việc tạo điều kiện, khích lệ thanh niên xây dựng các mô hình kinh tế. Huyện đoàn Lục Yên chỉ đạo các cơ sở Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng các Câu lạc bộ Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Thông qua đó nhằm quy tụ những thanh niên có cùng sở thích; có mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương để họ cùng liên kết lại, hỗ trợ nhau xây dựng các mô hình kinh tế mang tính bền vững, hiệu quả, thu hút nhiều thanh niên tham gia. Điển hình như Câu lạc bộ Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, gồm 15 thành viên. Câu lạc bộ đã có nhiều mô hình hiệu quả như: mô hình nuôi cá rô phi đơn tính, góp vốn mua sắm máy nông cụ như máy cày, máy tuốt lúa, máy hút bùn, máy đóng gạch, máy cưa tay để đi làm thuê, đem lại thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng/01 thành viên/ năm.

Nhờ được quan tâm, tạo điều kiện và có sự cổ vũ, động viên kịp thời, các mô hình thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện phát triển nhanh chóng và lan tỏa trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Trồng trọt, chăn nuôi, mô hình trang trại tổng hợp, kinh doanh dịch vụ...Điển hình như: Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Sơn của Đoàn viên Nguyễn Văn Mừng xã Liễu Đô, cho thu nhập từ 100-200 triệu đồng mỗi năm; Mô hình trang trại tổ hợp của Đoàn viên Hoàng Trung Hiếu thôn Cốc Há thị trấn Yên Thế, cho thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm; Mô hình Hợp tác xã Cam Lục Yên của Đoàn viên Hoàng Thuyết Lập xã Khánh Hòa... Tính đến nay toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động của 17 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên. Trong đó có trên 70 mô hình kinh tế do Thanh niên làm chủ, thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng.

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện, thời gian qua Đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó tập trung vào việc trồng các cây ăn quả có múi là đặc sản của địa phương như: Cam, quýt...và các cây trồng có giá trị như Bưởi... với diện tích hàng trăm ha. Bên cạnh đó nhằm thực hiện mục tiêu phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường đoàn viên thanh niên Lục Yên đã tận dụng mọi diện tích đất đồi cằn cỗi để trồng rừng như: keo, bồ đề, tre bát độ, măng mai...nhiều gia đình đoàn viên trở thành ông chủ của những cánh rừng 20-30ha, trị giá hàng tỷ đồng.

Có được những kết quả đó, nhiệm kỳ qua  tuổi trẻ Lục Yên đã luôn bám sát vào chủ trương, định hướng phát triển kinh tế của huyện; tích cực nghiên cứu, học hỏi, tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn. Trong đó sự lãnh đạo của tổ chức Đoàn các cấp được khẳng định là vai trò quyết định với những nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức Đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn các xã, thị trấn luôn luôn gần gũi, nắm bắt tình hình thanh niên; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho thanh niên lựa chọn được các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Phát huy vai trò thủ lĩnh, tiên phong của cán bộ Đoàn cấp xã, thị trấn; các Bí thư Chi đoàn trong xây dựng các mô hình kinh tế; kịp thời động viên, khích lệ các mô hình kinh tế đang phát triển, vận động mở rộng mô hình; Tích cực phối hợp với các ngành, đẩy mạnh tập huấn chuyển giao KHKT, công nghệ tiên tiến áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt;  Nhạy bén trong tiếp cận với các nguồn vốn vay như: Nguồn vốn 120 của TW Đoàn, đặc biệt làm làm tốt công tác ủy thác với ngân hàng CSXH, để thanh niên nhanh chóng tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Quan tâm kiểm tra, giám sát, giúp thanh niên sử dụng vốn vay đúng mục đích, co hiệu quả; Quy tụ, tập hợp được những thanh niên có cùng sở thích, có mục tiêu phát triển kinh tế để thành lập các Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế từ đó phát huy được trí tuệ tập thể, sức mạnh đoàn kết, nhằm khai thác được mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Thông qua việc đẩy mạnh phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên đã góp phần làm cho bộ mặt kinh tế xã hội của huyện phát triển nhanh chóng; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ đói, hộ nghèo giảm nhanh chóng. Tiếp tục khẳng được vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Lục Yên phát triển bền vững./.

Huyện đoàn Lục Yên