• Loading...
 
Ý nghĩa từ một hội thi
Ngày xuất bản: 19/07/2017 2:17:00 CH
Lượt xem: 10024

Hội thi Tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới và thanh niên Yên Bái với cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức đã trở thành sân chơi ý nghĩa, bổ ích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua 3 năm tổ chức, năm nay, Hội thi thu hút 40 thí sinh là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) các cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp.

Đội Huyện đoàn Trấn Yên với tiểu phẩm "Ngôi nhà một cửa".

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Với mong muốn tạo được sân chơi thường niên, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ CBCCVC là ĐVTN nên Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã ra đời. Ngoài ý nghĩa giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thì nét mới của Hội thi năm nay là các thí sinh phải tìm hiểu thêm về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, quyết tâm của Chính phủ đối với việc CCHC, lợi ích và những kết quả thiết thực của CCHC đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Qua đó, phát huy tinh thần xung kích của tổ chức Đoàn và ĐVTN là CBCCVC trẻ trong việc phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối, quy trình làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, giúp cắt giảm gánh nặng và chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính; qua đó, phát hiện và nhân rộng các mô hình, sáng kiến hay, thiết thực trong thực hiện CCHC”.

Đến với Hội thi, các thí sinh lần lượt trải qua phần thi trắc nghiệm, tự luận và thi sân khấu hóa. Ở phần thi trắc nghiệm và tự luận, các thí sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và bài tự luận được thực hiện dưới dạng bài viết có nội dung về tấm gương người thật, việc thật, những mô hình tiêu biểu trong thanh, thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những ngôn từ bình dị, chân thực, hình ảnh cô bé có tấm lòng nhân ái Trịnh Xuân Mai ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên vận động các bạn nhỏ trong xóm thành lập nhóm nhặt ve chai gây quỹ ủng hộ cho những người hoàn cảnh khó khăn đã được bạn Trần Thị Kim Ngân ở Trung tâm Văn hóa huyện Lục Yên kể lại và xuất sắc đạt giải Nhất ở phần thi trắc nghiệm, tự luận.

Ngân chia sẻ: “Hội thi là một sân chơi ý nghĩa dành cho ĐVTN; qua đó, kịp thời phổ biến, truyên truyền và nhân rộng hơn những việc làm hay, những tấm gương điển hình tiên tiến trong ĐVTN, thiếu niên, giúp tôi cùng các bạn ĐVTN nhận thức rõ hơn về quan điểm, đường lối của Đảng để áp dụng thực hiện tốt công việc của mình”.

Ở phần thi sân khấu hóa, 10 đội dự thi phải trải qua 3 nội dung: chào hỏi; hiểu biết và Tuổi trẻ làm theo lời Bác. Nội dung chào hỏi được các đội thể hiện dưới nhiều hình thức phong phú như: hoạt cảnh, múa, thơ, ca, hò vè… giới thiệu về đội thi, bản thân, đơn vị. Với nhiều ý tưởng hay, sáng tạo, các đội đã đem đến nhiều màn chào hỏi ấn tượng, dí dỏm và để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Đối với nội dung hiểu biết, mỗi đội phải tư duy nhanh và vận dụng kiến thức đã được học và trong quá trình công tác để trả lời nhanh các câu hỏi có liên quan đến các nội dung của Hội thi bằng hình thức lựa chọn đáp án A, B, C, D. Qua đó, trang bị, bồi dưỡng thêm kiến thức cho ĐVTN hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ sở.

Bạn Hoàng Thị Lư đến từ huyện vùng cao Trạm Tấu bày tỏ: “Tham gia Hội thi, mình cảm thấy rất vui bởi được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong công việc hàng ngày. Mình thấy khá thú vị với nhiều câu hỏi hóc búa yêu cầu phải tư duy nhanh để chọn đáp án chính xác nhất; qua đó, trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng trong công việc”.

Còn ở nội dung Tuổi trẻ làm theo lời Bác, các đội thi thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa bằng tiểu phẩm về những việc làm được hoặc chưa làm được của đơn vị mình trong chỉ đạo, triển khai thực hiện học tập và làm theo lời Bác, hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới và thanh niên Yên Bái với CCHC.

 Với sự chuẩn bị chu đáo, khả năng tư duy, hiểu biết, các thí sinh đã thực sự làm chủ sân khấu và “mềm hóa” chủ đề xưa nay luôn được coi là khá “cứng”. Chuyên nghiệp về khả năng diễn xuất cùng kịch bản câu chuyện hấp dẫn, vở kịch “Ngôi nhà một cửa” của Huyện đoàn Trấn Yên đã đem đến Hội thi một không khí vui tươi với nhiều tình huống có thật, mang màu sắc của tuổi trẻ về CCHC theo cơ chế “một cửa” và xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi.

Bạn Nguyễn Thùy Dương - Huyện đoàn Trấn Yên chia sẻ: “Nhờ có Hội thi mà tôi và các bạn ĐVTN khác có thêm nhiều kiến thức, đặc biệt là cách xử lý tình huống trong công việc của mình. Chắc chắn khi về địa phương, với những bài học, những kiến thức được học hỏi, tôi sẽ tuyên truyền tốt hơn cho các bạn ĐVTN hiểu hơn về giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Đặc biệt là chia sẻ những cách xử lý tình huống tại cơ sở sao cho hợp lý và vừa lòng dân”.

Hội thi đã khép lại không chỉ nhiều giải thưởng được xướng tên mà đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Đây thực sự là sân chơi ý nghĩa, thiết thực dành cho ĐVTN trong việc nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho ĐVTN; qua đó, vận dụng vào thực tiễn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thu Trang