• Loading...
 
Dấu ấn công tác Đội
Ngày xuất bản: 04/10/2017 12:52:00 SA
Lượt xem: 39206

"Cùng em tôi đến trường”, "Vườn rau của em”, "Đàn gà khăn quàng đỏ” hay "Kế hoạch nhỏ”... là tên của các cuộc vận động (CVĐ) rất đỗi quen thuộc đối với các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Mô hình "Nuôi heo chắp cánh yêu thương” là tên của các cuộc vận động (CVĐ) rất đỗi quen thuộc đối với các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Trên 12.500 bộ quần áo ấm, gần 12.000 đồ dùng phục vụ sinh hoạt, trên 4 tấn gạo, 1.000 kiện mì tôm, 20 bộ máy tính, hơn 36.000 cuốn vở viết, tặng trên 11.000 suất học bổng và nhiều đồ dùng sinh hoạt khác với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng; gần 2.500 con heo đất được nuôi mỗi năm với số tiền trên 300 triệu đồng/ năm; gần 60 công trình nhà bán trú, lớp học, thư viện được xây dựng cho các em thiếu nhi nghèo tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn toàn tỉnh; trên 600 luống rau kiểu mẫu được duy trì định kỳ hàng quý, cho thu hoạch trên 10.000 kg rau xanh phục vụ sinh hoạt của các em trường nội trú, bán trú... là những con số biết nói của các cuộc vận động ấy trong 5 năm qua.
Trong nhiệm kỳ qua, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng thực sự có hiệu quả; trong đó đã tập trung chỉ đạo nhiều phong trào, giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi với phương châm "Tất cả vì đàn em thân yêu”.

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung phát động và thực hiện tốt nhiều phong trào, tập trung các nguồn lực cho công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi, với nhiều giải pháp và cách làm hay sáng tạo, đem lại hiệu quả cụ thể, thiết thực. Điểm nhấn là các phong trào, cuộc vận động, các mô hình trong công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng như cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường”, phong trào "Vườn rau của em”, mô hình "15 điểm bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho thiếu nhi”.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: "Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường” ngay từ khi mới phát động (năm 2011) với ý nghĩa giúp đỡ các em nhỏ vùng cao được đến trường đã được tổ chức Đội các cấp trong tỉnh tích cực hưởng ứng, điển hình là Huyện đoàn Văn Yên. Lúc ấy, Chương trình "10.000 cuốn vở cho học sinh vùng cao” được phát động cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Và kết quả đã thu được 13.000 cuốn vở ủng hộ cho học sinh thuộc 10 liên đội vùng cao, vượt ngoài sức tưởng tượng và cũng là niềm vui cho những người làm công tác Đoàn như chúng tôi! Năm 2015, "Cùng em tôi đến trường” được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia”.

Điển hình trong CVĐ là các hoạt động với chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” và "Chiến dịch tình nguyện mùa đông”, các hoạt động "Ngày thứ 7 tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật tình nguyện” và các công trình phần việc "Vì đàn em thân yêu”, gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; triển khai phong trào nuôi heo đất góp quỹ cho mỗi cơ sở Đoàn, mỗi chi đội (trừ các cơ sở đoàn và liên đội vùng đặc biệt khó khăn) tiến hành nuôi 1 con heo đất.

Cùng với đó, CVĐ "Cùng em tôi đến trường”, phong trào "Vườn rau của em” do Hội đồng Đội phát động năm 2014 tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh cũng là điểm nhấn nổi bật trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng nhiệm kỳ qua.

Trong quá trình triển khai phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình mới, sáng tạo như mô hình "Đàn heo em chăm” của Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn, Văn Yên; mô hình "Nuôi heo chắp cánh yêu thương” của Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lục Yên...

Đến nay, đã có 241/241 liên đội trong toàn tỉnh hưởng ứng triển khai phong trào với 241 vườn rau được chi đội đặt tên riêng cho các luống, định kỳ hàng quý cho thu hoạch trên 12.000 kg rau xanh. Phong trào "Vườn rau của em"  đã được Trung ương Đoàn công nhận là Công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2014 và được nhân rộng trên toàn quốc.

Cô giáo Vũ Thị Hồng Thắm – Tổng phụ trách Đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn chia sẻ: "Hàng ngày, các em được ăn rau do chính tay mình trồng, mình chăm sóc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã khơi dậy tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, yêu lao động, biết quý trọng sức lao động và có thêm kỹ năng sống. Đây là phong trào rất có ý nghĩa và thiết thực đối với các em học sinh”.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong việc triển khai có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, mô hình mới trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu niên nhi đồng. Qua đó tạo môi trường lành mạnh để các em học tập, có được những kỹ năng sống cần thiết qua các hoạt động tập thể để các em phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho xã hội.

Thu Trang