• Loading...
 
Tăng cường công tác phối hợp giữa Đoàn thanh niên với ngành giáo dục trong tổ chức hoạt động Đoàn – Đội trong nhà trường
Ngày xuất bản: 05/06/2017 10:26:00 SA
Lượt xem: 6867

Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã thực hiện chương trình liên tịch, phối hợp trong công tác chỉ đạo, giáo dục toàn diện học sinh và xây dựng tổ chức Đoàn – Đội trong nhà trường ngày càng vững mạnh, hỗ trợ tốt trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.

Các đồng chí lãnh đạo thăm mô hình "Vườn rau của em" tại trường PTDTNT huyện Văn Chấn, mô hình "vườn rau của em" đã được Trung ương Đoàn công nhận là 01 trong 20 công trình toàn quốc và được nhân rộng trên toàn quốc

Trên cơ sở thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về ban hành nghị quyết liên tịch giai đoạn 2013 – 2017 và năm học 2016 – 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất, ký kế hoạch phối hợp giai đoạn 2013 – 2017. Các nội dung trong Kế hoạch phối hợp được quán triệt đồng loạt đến các cơ sở, theo đó Đoàn thanh niên cùng các phòng Giáo dục đã chủ động theo từng đặc thù của đơn vị mình ký kết chương trình phối hợp hàng năm. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, Ban giám hiệu các trường đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, về con người, về cơ chế chính sách cũng như tài chính để hoạt động Đoàn – Đội trong nhà trường được củng cố, phát triển.

Để việc phối hợp có hiệu quả cao, Ban Thường vụ Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai có hiệu quả Chỉ thị 03 nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được cụ thể hóa bằng cuộc vận động "Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" duy trì thường xuyên việc đọc 5 điều Bác Hồ dạy vào đầu giờ học; xây dựng tiêu chí và tổ chức đăng ký thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy tại các liên đội, đồng thời mỗi em Đội viên lập sổ “Nhật ký Đội viên làm theo lời Bác” với hình thức ghi lại những việc tập thể, cá nhân đã làm được, chưa làm được, hướng tu dưỡng, rèn luyện của bản thân theo tấm gương của Bác.

Đặc biệt là việc triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó chú trọng tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, tập huấn, trang bị kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên. Xây dựng các câu lạc bộ phát thanh măng non, phát thanh bản tin "Khi tôi 18". Tổ chức các diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề “Văn hóa học đường”, phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong học sinh, sinh viên với các nội dung: Giáo dục, tuyên truyền xây dựng lối sống đẹp, lành mạnh, lịch sự trong ăn mặc và giao tiếp, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, phòng chống bạo lực học đường, các tệ nạn xã hội, phòng chống tiêu cực, quay cóp, gian lận trong học tập và thi cử.

Hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên nhi đồng hàng năm được triển khai thông qua cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, tham gia hưởng ứng cuộc vận động giúp đỡ các em nhỏ vùng cao được đến trường. Từ cuộc vận động đã xây dựng mới được gần 60 lớp học, nhà bán trú, thư viện tại địa bàn các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; trao trên 12.500  bộ quần áo ấm, 4.000 đôi dép, 1500 chăn ấm, 4,2 tấn gạo, 1.000 kiện mì tôm, 20 bộ máy vi tính, 36 nghìn vở viết, tặng trên 3.227 xuất học bổng, 59 xe đạp và nhiều đồ dùng sinh hoạt có giá trị khác cho các em thiếu nhi nghèo trên địa bàn toàn tỉnh trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Từ các Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Đề án tăng cường tiếng việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập các câu lạc bộ, đội thanh niên tình nguyện tổ chức các hoạt động tình nguyện hè tại các xã vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh gắn với việc tuyên truyền dảng dạy tiếng việt, các hoạt động tăng cường tiếng việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số và hỗ trợ việc thực hiện xóa mù chữ, chống tái mù chữ, xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt là phát động phong trào "Vườn rau của em" trong tất cả các trường dân tộc nội trú, bán trú trên toàn tỉnh, đã được Trung ương Đoàn công nhận là 01 trong 20 công trình toàn quốc và được nhân rộng trên toàn quốc.

Bên cạnh các hoạt động phong trào, công tác phối hợp chỉ đạo, xây dựng tổ chức Đoàn – Đội, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn trường học, tổng phụ trách Đội đảm bảo chất lượng, đáp ứng cho phong trào công tác Đoàn – Đội trường học luôn là nhiệm vụ trọng tâm của 2 ngành xuyên suốt trong nhiều năm, thông qua phong trào Thi đua dạy tốt, học tốt và các liên hoan, các cuộc thi như: Định kỳ cấp huyện 2 năm 1 lần, cấp tỉnh 4 năm 1 lần tổ chức hội thi Giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi theo Thông tư 52/2012 của Bộ Giáo dục & Đào tạo; Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ; Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó và tuyên dương Tổng phụ trách Đội tiêu biểu; Liên hoan thiếu nhi dân tộc thiểu số và thiếu nhi với bản sắc văn hóa dân tộc; liên hoan Nghi thức đội, chỉ huy đội giỏi, phụ trách sao nhi đồng, tiếng hát họa my, tiếng hát tuổi hồng...Đã tạo ra nhiều sân chơi giao lưu bổ ích và rèn luyện kỹ năng cho tổng phụ trách và thanh thiếu nhi.

Từ sự phối hợp hiệu quả đó chính là tiền đề để công tác phối hợp của hai ngành mỗi năm được thực hiện bài bản, chặt chẽ hơn, tránh được sự chồng chéo về việc tổ chức hoạt động đoàn – đội trong trường học. Các kế hoạch, chương trình phối hợp đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, chính quyền và ban, ngành đoàn thể của tỉnh cho hoạt động giáo dục toàn diện thanh thiếu niên nhi đồng. Qua thực hiện chương trình phối hợp, đã triển khai nhiều giải pháp và mô hình hiệu quả trong nâng cao chất lượng hoạt động đoàn - đội khối trường học. Từ thành công đó, hai ngành tiếp tục duy trì phối hợp và phát huy thế mạnh trong thời gian tới như:

Phát huy vai trò, trách nhiệm của ngành giáo dục và các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh trong công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, đặc biệt là công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh sinh viên, xây dựng hình mẫu học sinh, thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái trong giai đoạn mới, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, có tinh thần tình nguyện gắn với việc thực hiện phong trào xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Tăng cường các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi học tập, sáng tạo, nâng cao năng lực tiếng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi; Tổ chức tư vấn, hỗ trợ, phân luồng, định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, việc làm và tạo môi trường để thanh thiếu nhi học tập, rèn luyện kỹ năng, vui chơi giải trí lành mạnh.

Nâng cao chất lượng đoàn viên, đội viên, sinh hoạt chi đoàn, chi đội. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên từ đội viên.

Tăng cường tham mưu các chủ trương, chính sách, đảm bảo cơ chế hoạt động, chế độ, chính sách chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ làm công tác đoàn, tổng phụ trách đội trong nhà trường.

 

Thùy Linh