• Loading...
 
Hành trình của Ánh trăng vàng cổ tích
Ngày xuất bản: 04/10/2017 12:39:00 SA
Lượt xem: 5573

Với hy vọng mang đến cho các em thiếu nhi một đêm hội trăng rằm thật sự ý nghĩa, những năm qua, việc tổ chức Tết trung thu cho các em thiếu nhi đã là một hoạt động thường niên được các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện có hiệu quả. Không quá tấp nập, ồn ào như các thành phố lớn, không có đồ chơi hiện đại, không có bánh trái đắt tiền nhưng tất cả đều cố gắng để các em được hưởng không khí vui tươi nhất của đêm rằm tháng tám.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn trao quà cho các em thiếu nhi tại Đêm hội “Vầng trăng cho em”  được tổ chức tối ngày 2/10/2017 (Tức 13/8 âm lịch)

Bằng tiếng trống khai hội đầu tiên được tổ chức tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, Tết trung thu năm nay đến sớm và đặc biệt có ý nghĩa khi Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đơn vị đồng hành đã chọn nơi đây để tổ chức Đêm hội “Trung thu cho em” năm 2017. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hành trình đêm hội "Trung thu miền Tây Bắc” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tỉnh đoàn các địa phương tổ chức.

Không khí rộn ràng đã len lỏi đến từng con ngõ nhỏ của thị xã từ mấy ngày trước. Các em thiếu nhi cũng hiện rõ vẻ hân hoan, háo hức qua từng ánh mắt, nụ cười và bộ quần áo mới đẹp nhất chuẩn bị cho ngày tết của mình. Ngay từ chiều, các em thiếu nhi đã có mặt và được tư vấn, khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. Khi gần tối thì rất đông thiếu nhi và bà con nhân dân đến xem Đêm hội “Trung thu cho em”. Những ai có mặt ngày hôm ấy chắc hẳn đều có chung cảm giác như vỡ òa trong niềm xúc động khi 1.200 em thiếu nhi cùng nhau rước đèn trung thu. 80 phần học bổng và hàng trăm phần quà khác từ các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm được trao cho thiếu nhi nghèo nỗ lực vượt khó. Đêm rằm trở nên lung linh, huyền diệu hơn bao giờ hết. Không ai biết, trong hàng nghìn ánh đèn lung linh này, có bao nhiêu ước mơ nhờ đó sẽ được chắp cánh và bay xa, nhưng có một điều chắc chắn tất cả mọi người đều hướng đến, là làm sao dành tặng cho các em một trung thu ấm áp, trọn vẹn nhất.

Ông Lò Văn Pèng, người dân xã Nghĩa Lợi chia sẻ: “Năm nay tôi đã ngoài 70 tuổi, nhưng đây là lần đầu tiên được thấy trung thu to đẹp như thế này. Bọn trẻ được Đảng, Nhà nước quan tâm thật tốt quá. Mong rằng những năm sau sẽ có nhiều cái Tết trung thu như này đến với các em học sinh khó khăn ở đây”

Một cô bé thắt bím tóc hai bên, quần áo không mới nhưng rất gọn gàng sạch sẽ tay đang giữ chặt chiếc đèn ông sao, cố giữ nguyên vẹn để mang về làm quà cho đứa em ở nhà còn nhỏ. Thế mới thấy, ở nơi vùng cao nghèo khó, khi cha mẹ còn chưa lo đủ miếng cơm, manh áo thì những món đồ chơi tưởng chừng như rất giản dị, đơn sơ lại mang ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn.

Sau Nghĩa Lộ, huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Hội thi "Đêm hội đèn lồng" năm 2017 với sự tham gia của 15 mô hình đèn trung thu đến từ 5 xã, thị trấn đại diện cho 45 cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn huyện. Các mô hình đèn đều được thiết kế công phu với ý tưởng xuất phát từ những câu chuyện về lịch sử, dân gian, từ đời sống thực tiễn lao động sản xuất của nhân dân mang đậm màu sắc và ý nghĩa giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Tại Hội thi, trên 70 xuất quà đã được trao tặng cho các em thiếu nhi nghèo vươn lên trong học tập. Tỉnh đoàn Yên Bái cũng trao tặng 57 thùng sữa cho các em thiếu niên, nhi đồng và các đội về dự Hội thi.

Tiếp đó, Đêm hội cũng đồng loạt được tổ chức tại các huyện trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, trong không khí náo nhiệt, tưng bừng. Không chỉ tổ chức điểm ở các huyện, thị, thành phố, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã vận động tối đa nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức xã hội cùng lực lượng đoàn viên thanh niên đến tận các thôn, bản xa xôi tổ chức Trung thu cho thiếu nhi nhằm đem đến cho các em một cái tết trung thu trọn vẹn nhất.

Riêng cấp tỉnh, dù rất khẩn trương chuẩn bị cho kỳ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra đầu tháng 10, nhưng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vẫn chuẩn bị món quà tinh thần lớn cho tất cả các em thiếu nhi đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đêm hội “Vầng trăng cho em” với màn rước đèn lồng lớn với nhiều hình thù con rồng, con cá, đèn kéo quân…

Trung thu đã thực sự trở thành một ngày hội lớn của thiếu nhi Yên Bái, từ thành thị cho đến các bản làng xa xôi, Trung thu không còn chỉ là hiện hữu trong trang sách; chiếc đèn ông sao hay việc phá cỗ đêm trăng cũng không còn là ước mơ xa xỉ. Sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ của cả cộng đồng đã đưa ánh trăng vàng cổ tích đến với thiếu nhi. Vầng trăng tỏa sáng khắp nơi, tình yêu thương ấm áp cũng đang lan tỏa khắp mảnh đất vùng cao Yên Bái này, thắp lên cho các em niềm tin và hy vọng vào cuộc sống, xây dựng ước mơ tuổi thơ từ những điều bình dị nhất bằng sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng và toàn xã hội./.

            Thu Hiền