• Loading...
 
Vai trò trong công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng
Ngày xuất bản: 04/10/2017 7:33:00 CH
Lượt xem: 62672

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ Yên Bái còn đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ). 

Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

Tỉnh Yên Bái hiện có trên 120.000 thiếu nhi, học tập và sinh hoạt ở 241 liên đội. Bên cạnh việc chăm lo bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ ĐVTN, Đoàn thanh niên các cấp còn đóng một vai trò hết sức to lớn trong việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh. 

Những năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu, chỉ đạo, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đội; tập trung xây dựng, kiện toàn và tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống hội đồng Đội từ tỉnh đến cơ sở, quan tâm bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách Đội các cấp; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu niên, nhi đồng.

Xác định công tác Đội và phong trào thiếu nhi là nội dung hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc, giáo dục TNNĐ, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của các em, giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội.

Với phương châm "Tất cả vì đàn em thân yêu”, những năm qua, ngoài các phong trào truyền thống của Đội như: Kế hoạch nhỏ, Đàn gà khăn quàng đỏ..., Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào, hoạt động, hội thi, các lớp học kỹ năng sống... như: Liên hoan Thiếu nhi nghèo vượt khó, Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc thiểu số, Tuyên dương thiếu nhi và tổng phụ trách Đội tiêu biểu, Liên hoan Nghi thức Đội, Tiếng hát sơn ca, Tiếng hát họa mi... thu hút đông đảo TNNĐ tham gia.

Nổi bật là Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường” và Phong trào "Vườn rau của em” đã tạo được những nét riêng trong công tác Đội, phong trào thiếu nhi của Yên Bái và được nhân rộng trên toàn quốc.

Đặc biệt, tổ chức Đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động Đội trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em với nhiều phong trào gây quỹ, hoạt động thiết thực, kịp thời quan tâm, chăm lo, động viên thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Trên 12.500 bộ quần áo ấm, gần 12.000 đồ dùng phục vụ sinh hoạt, trên 4 tấn gạo, 1.000 kiện mì tôm, 20 bộ máy tính, hơn 36 nghìn cuốn vở viết, tặng trên 11.000 suất học bổng và nhiều đồ dùng sinh hoạt khác với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng; gần 2.500 con heo đất được nuôi mỗi năm với số tiền trên 300 triệu đồng/năm, gần 60 công trình nhà bán trú, lớp học, thư viện được xây dựng cho các em thiếu nhi nghèo tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn toàn tỉnh; trên 600 luống rau kiểu mẫu được duy trì định kỳ hàng quý, cho thu hoạch trên 10.000 kg rau xanh phục vụ sinh hoạt của các em trường nội trú, bán trú... là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội, trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Em Sa Yến Ly - học sinh lớp 6, Trường Tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải chia sẻ: "Là học sinh dân tộc thiểu số, gia đình lại khó khăn, trong quá trình học tập, em đã được các bạn và thầy cô giáo rất quan tâm, giúp đỡ. Đặc biệt, em được tham gia nhiều qua các phong trào, hoạt động của Đội phát động. Em cảm thấy mình thật may mắn, hạnh phúc và tự hứa rằng sẽ phải cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, người đội viên tốt”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin, vui chơi giải trí, bồi dưỡng năng khiếu, phát triển kỹ năng cho thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh đã tổ chức nhiều lớp học kỹ năng sống, các hoạt động mang tính giáo dục cao như: chương trình học kỳ trong quân đội, lớp học làm người có ích...

Với những cố gắng, nỗ lực trên, nhiệm kỳ qua, đã có gần 7.000 đội viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đoàn, trên 80.000 bạn được cấp sổ "Rèn luyện nhi đồng và đội viên”, 25.000 đội viên xuất sắc được nhận khăn quàng đỏ (quà của Thủ tướng Chính phủ trao tặng); trên 110.000 đội viên, nhi đồng được công nhận danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ...

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: "Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Đoàn đối với hoạt động này, các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện công tác phụ trách Đội, chăm sóc và giáo dục TNNĐ. Cùng với đó, tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng qua các phong trào, hoạt động, xây dựng Đội ngày một vững mạnh”.

TNNĐ là những mầm xanh tương lai của đất nước, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng là trách nhiệm của toàn xã hội. Qua các hoạt động của tổ chức Đội, thiếu nhi Yên Bái đã được nuôi dưỡng, học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống ở các em, để các em xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.


Thu Trang