• Loading...
 
Hội Thầy thuốc trẻ: Nhiều hoạt động vì sức khỏe cộng đồng
Ngày xuất bản: 24/03/2017 11:45:00 SA
Lượt xem: 7769

Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần cùng ngành y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân, năm 2016 tổ chức Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh được kiện toàn với 11 chi hội và 4 câu lạc bộ (CLB) với 889 hội viên.
Hội viên Hội Thầy thuốc trẻ khám bệnh cho đồng bào Mông, huyện Mù Cang Chải.

Năm 2016 với chủ đề “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, các hội viên đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 1.741 lượt người; khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 90 người; siêu âm, điện tim miễn phí 570 lượt người; tổ chức “Ngày hội rửa tay bằng xà phòng” và tuyên truyền, tập huấn kiến thức về các dịch bệnh truyền nhiễm, các bệnh ký sinh trùng cho trên 900 em học sinh tiểu học, trung học cơ sở; tập huấn các phương pháp sơ cứu cơ bản tai nạn trẻ em cho 580 lượt người; nấu cháo tình thương cho 250 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện; tặng 30 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo vượt khó… tổng kinh phí trên 137 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội đã ra mắt Chương trình “Tiếp sức người bệnh” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với sự tham gia của 5 thầy thuốc trẻ Bệnh viện và 15 tình nguyện viên.

Các hội viên đã hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh và người nhà bệnh nhân các quy trình, thủ tục khám bệnh, nhập viện, xuất viện, chuyển viện; hướng dẫn người nhà bệnh nhân nội quy, quy chế, chế độ chính sách BHYT và các dịch vụ; nhắc nhở người bệnh và người nhà người bệnh không hút thuốc lá trong bệnh viện… Thực hiện “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam  27/7 và  Cách mạng tháng Tám, các thầy thuốc trẻ đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc cho 10 Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đặc biệt, thực hiện Phong trào “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe người cao tuổi” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và kỷ niệm Ngày truyền thống công tác Dân vận 19/10, các chi hội đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cụ thể, Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình và  Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Y tế khám, chữa bệnh, siêu âm, điện tim, cấp thuốc miễn phí cho trên 900 lượt người; cắt tóc và tặng trên 600 phần quà và một số sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, máy đo huyết áp… cho nhân dân và học sinh tại xã Xuân Lai (Yên Bình) và xã Nậm Lành (Văn Chấn). Bên cạnh đó, Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tổ chức khám, cấp thuốc, tặng quà miễn phí cho 400 lượt người tại thị trấn Yên Thế, Lục Yên.

CLB Thầy thuốc trẻ Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái đã tổ chức khám cho 197 trường hợp, cấp đơn thuốc miễn phí cho 92 trường hợp; siêu âm 112 trường hợp; xét nghiệm máu (test tiểu đường, men gan) cho 62 trường hợp; tặng 200 áo len cho học sinh tiểu học và mẫu giáo xã Trung Tâm, huyện Lục Yên… Hưởng ứng Chương trình “Tình nguyện mùa Đông năm 2016 - Xuân tình nguyện 2017” và hướng tới chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2017), Hội đã phát động phong trào trên phạm vi toàn tỉnh.

Tại lễ khởi động Chương trình, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã tổ chức khám, chữa bệnh, điện tim và cấp thuốc miễn phí cho 135 lượt người; siêu âm miễn phí 45 lượt người, điện tim cho 30 lượt người dân xã Minh Tiến, Trấn Yên với chi phí trực tiếp cho khám, chữa bệnh trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội cơ sở đã chủ động, tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ sở tổ chức các đợt tình nguyện trong Tháng Thanh niên, chiến dịch hè tình nguyện do Tỉnh đoàn - Hội LHTN tỉnh phát động; tham mưu cho ngành, phối hợp tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện có nhiều kết quả.

Có thể đánh giá, qua nhiều hoạt động thiết thực vì sức khỏe cộng đồng, Hội Thầy thuốc trẻ ngày càng khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Thông qua hoạt động, hội viên của Hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, học hỏi, chia sẻ và tinh thần sống đẹp vì cộng đồng, tạo môi trường tốt tôi luyện thêm y đức, lòng yêu nghề.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2017, Hội sẽ tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động nhân ái vì sức khỏe cộng đồng qua công tác khám, chữa bệnh. Để thực hiện mục tiêu đó, Hội sẽ tiếp tục hoàn thiện, củng cố hệ thống tổ chức từ tỉnh xuống cơ sở sau sáp nhập đơn vị ngành y tế bảo đảm cơ cấu ngành; khuyến khích các tổ chức CLB Hội trong doanh nghiệp, các đơn vị có đơn nguyên y tế; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị cho hội viên…

Để hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng hiệu quả, cùng nỗ lực của tổ chức Hội, Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các ngành chức năng có chủ trương về hoạt động tình nguyện của Hội; có các chính sách, cơ chế khen thưởng, tuyên dương thầy thuốc trẻ tiêu biểu; có cơ chế, chính sách quyết toán chi phí y tế khi hội viên tổ chức triển khai một số kỹ thuật chuyên khoa để giảm chi phí cho người bệnh, người nghèo. Đồng thời, tạo điều kiện vận động hỗ trợ thuốc, các trang thiết bị để trang bị cho mô hình đội Thầy thuốc trẻ ứng trực…

Năm 2016, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 7.654 người dân; siêu âm, điện tim, test đường huyết miễn phí cho 2.045 trường hợp; khám sàng lọc đục thủy tinh thể, mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho 357 trường hợp; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu tai nạn thường gặp ở trẻ em và tư vấn dinh dưỡng cho 1.100 lượt phụ huynh và giáo viên; hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho 1.297 lượt người; cấp cháo tình thương cho trên 2.500 lượt người… với tổng kinh phí trực tiếp cho khám, chữa bệnh trên 938 triệu đồng.

TheoBáo Yên Bái