• Loading...
 
Cách làm mới, sáng tạo của tuổi trẻ Lục Yên trong xây dựng nông thôn mới
Ngày xuất bản: 22/03/2017 9:29:00 SA
Lượt xem: 5343

 Chiều 8/11, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2014 và phát động cuộc thi viết về “Ngư dân trẻ tiêu biểu” năm 2014 - 2015.

Sau 06 tháng triển khai (từ tháng 04/2014 đến tháng 09/2014) đã có 1.048 bài viết tham gia dự thi của 43 tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

Đ/c Hoàng Trung Chinh – Bí thư huyện đoàn (thứ 3 bên phải) nhận khen thưởng của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Nhằm kịp thời cổ vũ, động viên những tập thể, cá nhân có các giải pháp sáng tạo áp dụng hiệu quả vào thực tiễn triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tại Lễ tổng kết, Trung ương Đoàn đã trao giải thưởng cho 30 tác giả, tập thể có bài viết tiêu biểu về giải pháp sáng tạo trong quá trình tham gia xây dựng nông thôn mới đến từ các tỉnh, Thành đoàn trong cả nước.

Trong đó, tuổi trẻ Lục Yên (Yên Bái) đã đạt giải ba với “Giải pháp sáng tạo tham gia xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi”.

Chùm công trình làm sân chơi cho thanh thiếu nhi tại các thôn, bản khó khăn của huyện đoàn Lục Yên có sức lan tỏa mạnh mẽ bởi đã rút ngắn thời gian hoạt động từ 5 đến 7 ngày trong các hoạt động tình nguyện xuống 1 đến 2 ngày. Lực lượng huy động được quản lý dễ dàng hơn, giảm chi phí hoạt động của các cơ sở Đoàn.

Đến hết ngày 20/9/2014, toàn huyện đã hoàn thành xong 34 sân chơi cho thanh thiếu nhi tại 34 thôn, bản với tổng diện tích bê tông hóa là 5.975 m2 ước tính giá trị công trình đạt trên 800 triệu đồng, thu hút trên 1.800 đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia.Cách làm trên của huyện đoànlà một thành công lớn, tiếp tục có tiếng vang và sức lan tỏa rộng khắp được cấp ủy chính quyền, nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Qua đây cũng thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác dân vận; thể hiện sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Việc làm sân chơi cho các em thiếu nhi có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất nhà văn hóa cho các thôn, bản, tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi trong dịp hè, giúp các em tránh xa những trò chơi nguy hiểm, giảm tình trạng trẻ em đi tắm sông, suối, góp phần giải bài toán tình trạng báo động trẻ em đuối nước ở Lục Yên. Bên cạnh đó còn góp phần thúc đẩy hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong cộng đồng dân cư.

Đây là một cách đi mới, mạnh dạn và sáng tạo của tuổi trẻ huyện Lục Yên có thể áp dụng đối với các huyện miền núi đang từng bước xây dựng nông thôn mới và đang rất cần sự chung tay, góp sức ủng hộ của các nhà hảo tâm và sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo để sẽ có nhiều hơn nữa các công trình sân chơi cho thanh thiếu nhi góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hoàng Chinh – HĐ Lục Yên