• Loading...
 
Giàng A Vàng thoát nghèo từ mô hình nuôi ong
Ngày xuất bản: 20/03/2017 4:11:00 CH
Lượt xem: 5707

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em, Giàng A Vàng, bản Dế Xu Phình A, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái học hết cấp hai đã tạm gác lại con đường học hành do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Sau khi xây dựng gia đình cái nghèo vẫn luôn đeo bám, với nghị lực của sức trẻ và ý trí vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương, anh đã trăn trở, chọn lựa mô hình nuôi ong lấy mật sau khi nghiên cứu và thăm quan thực tế một số mô hình trên địa bàn.

Giàng A Vàng giới thiệu về mô hình nuôi ong của mình với các bạn ĐVTN đến thăm quan học tập

Trong câu chuyện của mình, Giàng A Vàng cho biết những ngày đầu xây dựng cơ nghiệp, vợ con và gia đình A Vàng đã phải lao động vất vả kiếm tiền mua từng đàn ong của người dân bắt được trên rừng với mỗi tổ từ 500.000 đồng trở lên.

Sau một năm lao động tiết kiệm, anh đã mua được 10 tổ ong tự nhiên. Nhưng để duy trì được đàn ong là câu chuyện không hề đơn giản, bởi ong chết hàng loạt vào mùa đông; bay và chia đàn vào mùa hè, đến mùa xuân số ong giảm đáng kể.

Năm 2013, được tổ chức Đoàn quan tâm, anh đã được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Đoàn và được giới thiệu tham gia học nghề nuôi ong ở Trung tâm dạy nghề huyện.

Qua thời gian học tập và miệt mài học hỏi anh đã rút ra được cho riêng mình nhiều kinh nghiệm. Chỉ trong thời gian ngắn, với kiến thức học được anh đã nhận biết được khi nào ong chuẩn bị chia đàn, kịp thời xử lý những tổ ong bay… và đến nay đàn ong của gia đình A Vàng đã lên tới 50 tổ tạo nguồn thu đáng kể.

Theo tính toán, mỗi tổ ong vào đúng vụ trung bình cho thu hoạch 2kg mật ong/lần, mỗi tháng cho thu hoạch từ 2 – 3 lần. Với 50 tổ ong hiện có và 20 tổ nhân thêm từ giờ đến cuối năm cho gia đình thu nhập từ 70 – 90 triệu đồng. Đó là chưa tính đến việc bán sáp ong kết hợp với nuôi 50 con gà đen.

“Cảm ơn tổ chức Đoàn đã tạo điều kiện cho tôi có vốn, kiến thức để phát triển đàn ong tạo nguồn thu cho gia đình. Tôi và gia đình sẽ sử dụng tốt nguồn vốn đúng mục đích” - Giàng A Vàng tâm sự.

Cùng với thương hiệu mật ong Mù Cang Chải đang nổi tiếng, mật ong của Vàng đã được nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh biết đến, đặt hàng với  số lượng lớn. Bên cạnh đó, mô hình nuôi ong của Giàng A Vàng ngày một lan xa và có nhiều thanh niên trên địa bàn xã, các xã bạn đến học tập kinh nghiệm, thăm quan.

Hờ A Sùng bản Háng Chua Say, xã Chế Cu Nha cho biết: “Qua việc tham quan mô hình nuôi ong của anh Vàng tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt là nghị lực vươn lên thoát nghèo giúp tôi có hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế của bản thân, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương thời gian tới”.

Để tiếp tục nhân rộng và duy trì các mô hình trên địa bàn, trong thời gian tới Ban Chấp hành huyện Đoàn tiếp tục tạo điều kiện để ĐVTN được tiếp cận nguồn vốn của tổ chức Đoàn; xây dựng kế hoạch cụ thể để đoàn viên được thăm quan một số mô hình. Liên hệ với các ngành chức năng hỗ trợ ĐVTN kiến thức, cây, con giống…giúp đỡ đoàn viên có nghị lực vươn lên làm giàu qua các mô hình.

Với mô hình của Giàng A Vàng nói riêng và các bạn ĐVTN trên địa bàn huyện nói chung đã và đang cùng chung sức trẻ tham gia phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước thay đổi diện mạo và nhận thức của người dân vùng cao nơi đây.

Đức Thịnh – HĐ Mù Cang Chải