• Loading...
 
Phạm Văn Quang – gương mặt “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2014
Ngày xuất bản: 21/03/2017 2:03:00 CH
Lượt xem: 5922

 Phạm Văn Quang (sinh 1983) - tổ trưởng tổ Thí nghiệm điện, phân xưởng sửa chữa và thí nghiệp điện, công ty Điện lực Yên Bái là đại diện duy nhất cho tuổi trẻ tỉnh Yên Bái vinh dự được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ V tổ chức tại Bắc Ninh vừa qua.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng điện lực I năm 2004 và có thời gian công tác tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2007, Quang xin về công tác tại công ty Điện lực Yên Bái. Năm 2012, với trình độ chuyên môn của mình, Quang đã được tín nhiệm giữ chức Tổ trưởng tổ thí nghiệm.

Phạm Văn Quang (giữa) được vinh danh tại lễ tuyên dương "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc năm 2014 tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh vừa qua

7 năm trong nghề, với nhiệm vụ tiếp nhận lệnh sản xuất, trực tiếp theo dõi phân công nhiệm vụ, chấm công, báo cáo sản xuất, thực hiện các công việc thí nghiệm thiết bị điện được giao, Quang đã luôn suy nghĩ, tìm tòi để tăng năng suất lao động, đồng thời giảm sức lao động của công nhân.

Hưởng ứng cuộc vận động “Sáng tạo trẻ” trong ĐVTN do Tỉnh đoàn Yên Bái phát động với phương châm ở đâu có ĐVTN và hoạt động Đoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo, hướng tới xây dựng môi trường sáng tạo, khuyến khích mỗi ĐVTN ở vị trí công tác của mình đều có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng công việc, hiệu quả quản lý, điều hành ở đơn vị. Quang đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo công ty cho áp dụng đề tài: “Thiết kế thay đổi tốc độ di chuyển của cầu trục nhà xưởng – phân xưởng sửa chữa và thí nghiệm điện để phù hợp với công tác sửa chữa máy biến áp (MBA)”.

Phân xưởng sửa chữa và thí nghiệm điện được trang bị một hệ thống cầu trục với tải trọng 3 tấn. Theo thiết kế ban đầu, cầu trục được lắp 02 Biến tần HITACHI SJ200. Một biến tần dùng  để thay đổi tốc độ di chuyển xe con. Một biến tần dùng để điều chỉnh tốc độ nâng. Đối với động cơ di chuyển máy trục chỉ có một tốc độ duy nhất (20m/ph), tốc độ này được điều chỉnh cố định thông qua hệ thống bánh răng và bánh xe, khi hoạt động gây ra hiện tượng di chuyển đột ngột và dừng đột ngột. Do đó, khi cẩu trục mang tải trọng lớn thì mỗi khi di chuyển, thiết bị được cẩu bị giật và văng gây nguy hiểm cho người vận hành và thiết bị.

 Từ hạn chế và yêu cầu thực tế của công việc sửa chữa MBA phải đảm bảo an toàn cho người lao động. Quang đã cùng tổ thí nghiệm cải tạo lại mạch điện đấu nối thiết bị của cầu trục để điều chỉnh giảm tốc độ di chuyển của máy trục xuống thành 2 cấp tốc độ (16 m/ph và 3,5 m/ph) phù hợp với yêu cầu của công việc sửa chữa MBA.

“Lúc đề xuất ý tưởng mình run lắm, vì nhà xưởng hoạt động như ngày hôm nay đó là thành quả lao động của thế hệ đi trước để lại. Không dễ gì để mình thay đổi, nếu không thành công sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả công việc. Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, đề tài được bảo vệ và được Ban giám đốc cũng như đồng nghiệp ủng hộ, đánh giá cao” - Quang chia sẻ.

Đề tài áp dụng thành công có tác dụng động viên khích lệ cán bộ công nhân viên trong toàn phân xưởng phấn khởi, tiếp tục hăng hái tham gia tìm hiểu, nghiên cứu để đưa ra những ý tưởng, sáng kiến mới có giá trị, có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.

Không dừng lại ở đó, Phạm Văn Quang còn nghiên cứu thực hiện sáng kiến: Chế tạo thiết bị đo tỷ số biến và đóng xung kích máy biến áp. Phối hợp với tổ cơ khí - phân xưởng xây lắp điện chế tạo thành công máy quấn dây máy biến áp. Cùng tổ thí nghiệm thiết bị điện nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công: máy tạo dòng điện xoay chiều (từ 0 - 6000 A) phục vụ công tác thí nghiệm thiết bị điện; máy hàn thanh cái đồng bằng điện trở than dùng cho việc đại tu sửa chữa máy biến áp và thiết bị sấy mini tiết kiệm điện phục vụ công tác thí nghiệm dầu MBA.

“Anh đang cùng tổ thí nghiệm nghiên cứu cải tiến cầu đo điện trở một chiều P333T và QJ57 để mọi công nhân trong điện lực có thể lấy thông số đo một cách dễ dàng từ đó đánh giá thiết bị được thí nghiệm nhanh chóng, chính xác” - Quang chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới.

Với những đóng góp của mình, Phạm Văn Quang được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Công ty điện lực Yên Bái, Tổng công ty điện lực miền Bắc; liên tục đạt danh hiệu lao động xuất sắc chiến sỹ thi đua cơ sở và là đại biểu danh dự tham dự Hội nghị người lao động xuất sắc cấp tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.

“Không chỉ là người thợ lành nghề, có trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao, Quang còn là đoàn viên năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động của Đoàn; luôn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, vui vẻ hòa đồng với mọi người, sẵn sàng trao đổi, lắng nghe và thống nhất cách giải quyết phù hợp với tình hình thực tế.

Phạm Văn Quang chính là tấm gương tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn trong việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới” - Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đức Phương cho biết.

Đỗ Nhu – Kim Hồng