• Loading...
 
Thanh niên khởi nghiệp: Điều tiên quyết là vượt qua chính mình
Ngày xuất bản: 19/10/2017 9:44:00 SA
Lượt xem: 20732

“Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” là chủ đề công tác năm 2017 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhằm tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; cổ vũ, khuyến khích tinh thần, từng bước đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Để làm rõ hơn mục tiêu, hiệu quả của công tác triển khai hoạt động này trong thời gian qua, nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống của Hội (15/10/1956-15/10/2017), phóng viên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Phi Long (áo xanh TNVN), Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thăm mô hình trồng măng tây của anh Lê Viết Tiến (giữa) ở xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

*Xin đồng chí cho biết ý nghĩa, mục đích của phong trào “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” và những kết quả khái quát mà phong trào đã đạt được?

- Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: Hiện nay Việt Nam có khoảng 24 triệu thanh niên. Đây là một lực lượng rất quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên về học tập, nghề nghiệp, việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần.

Nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm là một trong những nhu cầu quan trọng của thanh niên hiện nay. Muốn có một công việc tốt, một tương lai tốt, chắc chắn thanh niên cần quá trình khởi nghiệp, tạo dựng lâu dài.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam luôn xác định việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, tổ chức Hội.

Những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội đã tích cực đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, thiết thân nhất của thanh niên.

Năm 2016 đã được Chính phủ quyết định lấy là Năm Khởi nghiệp quốc gia. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Trung ương Đoàn đã xây dựng Chương trình hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp, giai đoạn 2016-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại lễ phát động Chương trình, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Chính phủ đối với vấn đề lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên hiện nay.

Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, sự vào cuộc của các địa phương, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên thời gian qua đã diễn ra rất sôi nổi.

Nhiều cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp được tổ chức; nhiều dự án khởi nghiệp đã được hình thành, triển khai; một số trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp xây dựng và đi vào hoạt động. Kết quả đạt được đã tạo ra tâm thế tích cực cho những người hỗ trợ khởi nghiệp và những người tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

* Xin đồng chí cho biết Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã hỗ trợ thanh niên như thế nào để vượt qua khó khăn, đứng lên khởi nghiệp?

- Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp xác định hướng đến 3 nhóm đối tượng chính.

Thứ nhất là các bạn sinh viên, thứ hai là nhóm thanh niên nông thôn, thứ ba là các doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp. Đây là ba nhóm đối tượng đột phá, được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên thời gian tới.

Sau khi xác định rõ đối tượng, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã đề ra những giải pháp, cơ chế nhằm hỗ trợ thiết thực nhất giúp thanh niên thành công trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Quá trình khởi nghiệp có nhiều vấn đề đặt ra đối với thanh niên, nhất là về vốn, kiến thức, kỹ năng quản trị.

Từ khi Chính phủ có chủ trương thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam, Trung ương Đoàn phát động chính thức chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đã có sự chuyển động rất lớn ở các địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre… Đó là động lực quan trọng mở màn cho các hoạt động khởi nghiệp của thanh niên.

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích khởi nghiệp. Quốc hội khóa XIV cũng đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Luật này đã quy định cụ thể về việc hỗ trợ các cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt, các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân đã được phép thành lập.

Trong quá trình khởi nghiệp, thanh niên thường phải đối diện với những khó khăn về cơ chế chính sách, nguồn vốn và thiếu kiến thức, kỹ năng.

Hiện nay Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đang tích cực tham gia tháo gỡ những khó khăn này thông qua việc chính thức vận hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tạo cơ chế tập hợp thanh niên khởi nghiệp; mời gọi các nhà quản lý, các doanh nghiệp để tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên.

Chính phủ đã đồng ý giao cho Trung ương Đoàn thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Từng bước chúng ta sẽ có cách thức tiếp cận, tháo gỡ khó khăn cho thanh niên khởi nghiệp.

* Theo đồng chí, giai đoạn tới cần tăng cường giải pháp gì để công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực?

- Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: Hiện nay, Chính phủ đang tích cực đẩy mạnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Theo tôi, trong quá trình vận hành cần tiếp tục bổ sung cơ chế chính sách nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hình thành, phát triển.

Ngoài ra, cần bổ sung các cơ chế liên quan đến việc hỗ trợ vốn, vay vốn bởi nếu không tận dụng được nguồn vốn của xã hội, của các quỹ đầu tư mạo hiểm thì sẽ rất lãng phí các nguồn lực này.

Bên cạnh việc phát huy trách nhiệm trong việc hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế phù hợp với hoàn cảnh cá nhân và tình hình, đặc điểm của địa phương, cần xây dựng lực lượng thanh niên dẫn đầu trong phong trào khởi nghiệp; đặc biệt ưu tiên ba nhóm đối tượng đã được xác định là sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nhân trẻ, từ đó tạo ra những mô hình tốt, điển hình để nhân rộng.

Các đối tượng khởi nghiệp cần chủ động triển khai những sản phẩm, công ty, mô hình mới; sáng tạo trong cách thức huy động, sử dụng vốn; góp phần phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam có khoảng 1 triệu doanh nghiệp.

* Bên cạnh sự hỗ trợ, tham vấn từ bên ngoài, theo đồng chí, thanh niên cần rèn luyện những tố chất gì để khởi nghiệp thành công?

- Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: Mức độ thành công trong khởi nghiệp sáng tạo sẽ góp phần quyết định những mục tiêu xa hơn cho thanh niên.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên; đặc biệt là cố gắng tạo một luồng sinh khí mới, khơi dậy niềm đam mê, xóa bỏ những định kiến trước đây.

Ví dụ, trước đây chúng ta có quan niệm là phải học đại học, sau khi tốt nghiệp đại học phải vào cơ quan Nhà nước làm việc. Như vậy, cần tìm cách cho thanh niên dần thích ứng với nhu cầu thị trường lao động mới. Quá trình này đồng thời cũng đòi hỏi thanh niên tham gia khởi nghiệp phải có sự hăng say, vượt khó, vượt qua chính bản thân mình.

Tỷ lệ khởi nghiệp sáng tạo thành công hiện nay vẫn chưa cao, do đó trong quá trình từ chuẩn bị ý tưởng, hiểu biết các điều kiện về vốn, chính sách…, thanh niên khởi nghiệp cần có động lực, quyết tâm. Nếu vẫn còn tâm thế ỷ lại vào Nhà nước, vào gia đình và biên chế thì rất khó để chúng ta thúc đẩy niềm đam mê.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./.

Theo Trung ương Đoàn