• Loading...
 
Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế
Ngày xuất bản: 10/04/2019 9:14:00 SA
Lượt xem: 1763

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế” Tỉnh đoàn Yên Bái đã luôn đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Trong đó, nổi bật hơn cả là phong trào đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp làm giàu trên mảnh đất quê hương với nhiều tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Nhiều thanh niên đã trở thành những ông chủ nhỏ, không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên góp phần thay đổi diện mạo của quê hương.

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Từ năm 2014 đến nay, chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh trọng tâm là cuộc vận động “Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” với nội dung là triển khai trọng yếu là các hoạt động tuyên truyền, tạo lập môi trường nuôi dưỡng khát vọng, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp. Tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng. Tư vấn, hỗ trợ trực tiếp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua các hoạt động của Đoàn – Hội như: Tổ chức diễn đàn thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp 8/2016; Tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2017; Diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2018. Phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai dự án hỗ khởi nghiệp đầu tiên cho thanh niên dân tộc thiểu số tại thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Và mới đây nhất là tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Đề án hỗ trợ, phát triển phong thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, giai đoạn 2019 - 2020” và đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn trao biển tượng trưng hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên tại diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2018 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn – Hội LHTN Việt Nam còn hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi như: Triển khai 21 dự án tại các huyện Lục Yên, Văn Chấn, Yên Bình với 960 triệu đồng từ vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Đoàn. Phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái hỗ trợ hoạt động vay vốn ủy thác cho thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Tính đến hết tháng 3/2019 hiện tại có 115/180 đoàn cấp xã ký hợp đồng ủy thác, tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức Đoàn các cấp đến nay là 463,4 tỷ đồng với 378 tổ vay vốn, 13.494 hộ gia đình do tổ chức Đoàn quản lý (so với năm 2014 là 179 tỷ đồng, 271 tổ vay vốn và 9.526 hộ gia đình). Các dự án, vốn vay đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích, hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên con đường lập nghiệp.

Đồng thời, với chủ trương đúng chỉ đạo sát sao và hiệu quả của Tỉnh đoàn các huyện, thị, thành Đoàn đã cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” phù hợp với từng địa phương, đơn vị, gắn với triển khai Phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Đoàn – Hội và các cơ quan thông tấn báo chí trung ương như: tinhdoanyenbai.gov.vn, Bản tin Tuổi trẻ Yên Bái, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo nhân dân, Thông tấn xã thường trú Yên Bái và các phương tiện thông tin đại chúng. Các đơn vị, cơ sở tổ chức tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội và lồng ghép với các chương trình hoạt động của Đoàn – Hội.

Diễn đàn thanh niên, học sinh sinh viên khởi nghiệp năm 2018

Tại cấp huyện, thị, thành Đoàn tích cực chủ động tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ĐVTN trong quá trình khởi nghiệp và lập nghiệp, như việc Huyện đoàn Văn Yên tham mưu cho UBND huyện phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2018 , Huyện đoàn Yên Bình tham mưu tổ chức tọa đàm, gặp mặt đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy và UBND huyện với đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của các xã, thị trấn, đội ngũ tri thức trẻ và các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ gắn với phát động phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN. Huyện đoàn Văn Chấn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho ĐVTN, tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Huyện đoàn Lục Yên phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Lục Yên sáng tạo - khởi nghiệp”....

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các thí sinh tham gia cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" trong đoàn viên, thanh niên huyện Văn Yên lần thứ nhất năm 2018

Song song với các hoạt động trên các cấp bộ Đoàn tổ chức tập huấn, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp, mời các chuyên gia, học giả, các giảng viên trong chương trình khởi nghiệp Quốc gia để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như định hướng cho đoàn viên thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp cho trên 2 nghìn lượt ĐVTN mỗi năm.

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục duy trì, phát triển các mô hình của thanh niên liên kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, khởi nghiệp tại địa phương như mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã. Tính đến nay các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã duy trì và thành lập mới được 13 Hợp tác xã, 03 tổ hợp tác và 91 câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế với trên 200 thành viên. Điển hình trong quý 1/2019 Tỉnh đoàn Yên Bái đã tư vấn hỗ trợ và ra mắt mô hình Hợp tác xã rau, hoa, quả công nghệ cao Trọng Thắm tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên. Các cấp bộ Đoàn tổ chức ra mắt được 14 tổ hợp tác, 02 hợp tác xã do thanh niên làm chủ tại ba huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên; ra mắt 01 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ tại Văn Chấn.

Với cách làm bài bản và triển khai đồng bộ trong các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tính đến nay, toàn tỉnh có trên 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho nhiều thanh niên địa phương, góp phần tích cực vào việc tham gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn tỉnh.

Nhiều mô hình hay, nhiều cách làm sáng tạo

Từ việc triển khai cuộc vận động “Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế” đồng bộ phù hợp với từng địa phương đơn vị đến nay phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên đạt được những thành quả rõ nét xuất hiện nhiều mô hình, gương thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu như: Mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên Phạm Hải Chiều – xã Lâm Thượng huyện Lục Yên với mô hình nuôi thỏ. Từ năm 2010 đến nay cùng với sự đồng hành của Tỉnh đoàn Yên Bái đã thành lập hợp tác xã thanh niên Lâm Thượng.... Đến nay Phạm Hải Chiều đã có trang trại quy mô 2.000 con thỏ thịt mạng lại thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng. Đồng thời làm chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh niên Lâm Thượng với 15 thành viên. Đây là một trong những mô hình hợp tác xã rất hiệu quả liên kết các mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ tại xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Mô hình nuôi thỏ bán công nghiệp của đoàn viên Phạm Hải Chiều tại huyện Lục Yên

Mô hình kinh tế gồm trồng rừng, kết hợp với trồng cây dược liệu và nuôi lợn rừng của đoàn viên Hờ A Sênh và Hờ A Chở, dân tộc Mông, thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Đây là mô hình được Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội Doanh nhân trẻ hỗ trợ với vốn khởi đầu là 300 triệu đồng. Với số tiền hỗ trợ 300 triệu đồng, Hờ A Sênh được hướng dẫn kỹ thuật trồng cây gáo vàng, dược liệu, chăn nuôi lợn và hươu nhung. Sau một năm thực hiện dự án, diện tích gần 1 ha đất đồi hoang đã được Hờ A Sênh và Hờ A Chở phủ xanh bởi 400 gốc cây gáo vàng, 2.000 gốc sa nhân, 6 tạ gốc nghệ giống, 30 con lợn và 2 cặp hươu nhung. Năm đầu tiên cho thu nhập 80 triệu đồng. Toàn bộ sản phẩm đầu ra của mô hình này đã được các doanh nghiệp đăng ký thu mua. Dự án có ý nghĩa đặc biệt, góp phần làm thay đổi đời sống của thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hồng Ca nói riêng và các địa phương trên toàn tỉnh nói chung. Thành công của dự án tạo sức lan tỏa, thu hút đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp, lập nghiệp tại quê hương, tạo thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, tạo động lực giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đây là mô hình khởi nghiệp đầu tiên dành cho thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái với mục đích hỗ trợ, thúc đẩy, khích lệ cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên vùng dân tộc thiểu số khởi nghiệp, lập nghiệp tại quê hương. Đến nay mô hình phát triển rất ổn định. Đàn lợn hơn 30 con khỏe mạnh, lớn nhanh; cây gáo vàng, nghệ, sa nhân phát triển rất tốt. Hơn nữa toàn bộ đầu ra của sản phẩm đã được các doanh nghiệp nhận bao tiêu, điều đó đã tạo động lực để đoàn viên, thanh niên phấn đấu, cố gắng, nỗ lực hết sức để dự án thành công".

Tỉnh đoàn - Hội doanh nhân trẻ hỗ trợ dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số tại xã Hồng Ca huyện Trấn Yên năm 2018

Mô hình “Ứng dụng khoa học công nghệ trồng cây Lan Kim Tuyến trong nhà màng” của đoàn viên Nông Thị Thắm, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên. Là một nữ đoàn viên trẻ tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên với thành tích học tập xuất sắc là một trong số ít sinh viên được giữ lại làm cán bộ kĩ thuật tại vườn ươm của nhà trường. Nhưng với niềm đam mê phát triển kinh tế Thắm xin nghỉ việc tại trường về quê vận động bố mẹ chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu sang trồng hoa. Nhiều giống hoa quý được chính tay Thắm chiết, ghép, nhân giống như: hồng cổ Sapa, văn khôi...đã sinh trưởng và phát triển tốt, hoa nở đúng vào dịp lễ, tết nhu cầu thị trường cần nên sức tiêu thụ mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 – 4 lần trồng lúa. Hiện tại trong các dịp lễ, tết mỗi ngày vườn hoa của cô kỹ sư trẻ cho doanh thu trên chục triệu đồng. Mới đây nhất mô hình “Trồng Lan kim tuyến - ứng dụng công nghệ nhà màng” của đoàn viên Nông Thị Thắm, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên có diện tích 500m2, với tổng kinh phí xây dựng 183 triệu đồng được Trung tâm phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ Trung ương đoàn hỗ trợ các hạng mục như: Hệ thống tưới nhỏ giọt (bộ điều khiển, ống HDPE, thiết bị lọc, dây, đầu tưới, béc phun); hệ thống máy bơm nước; Mô hình “Trồng Lan kim tuyến - ứng dụng công nghệ nhà màng” của đoàn viên Nông Thị Thắm với diện tích 500m2 một năm sản xuất được: 350 kg tươi /10.000 khóm (30.000 cây) với giá bán trên thị trường thế giới hiện nay từ 200 - 300USD/kg cây tươi và 3.000 – 3.200USD/kg cây khô với tổng giá trị đạt trên 400 triệu đồng. Đây là một trong những dự án khởi nghiệp của đoàn viên trên địa bàn tỉnh được Tỉnh đoàn Yên Bái đề nghị Trung tâm phát triển Khoa học công nghệ (KHCN) và tài năng trẻ Trung ương Đoàn hỗ trợ, tại diễn đàn Diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2018 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.

Phát huy những kết quả đã đạt được cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” tin rằng, trong thời gian tới, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp thực sự trở thành cầu nối để tổ chức Đoàn - Hội đoàn kết tập hợp thanh niên, giúp họ vững tin phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay cùng chính quyền xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Hoàng Nối