• Loading...
 
“ Triệu phú trẻ” từ mô hình (VAC) tại Lục Yên
Ngày xuất bản: 07/12/2018 4:37:00 CH
Lượt xem: 14379

 Những năm qua, phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Lục Yên hưởng ứng tích cực. Trong đó mô hình kinh tế tổng hợp (VAC) với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của đoàn viên Nguyễn Chí Châu - thôn Đồng Cáy- xã Yên Thắng là một trong những mô hình điển hình về kết hợp VAC.

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên, với những kiến thức có được qua trường lớp, anh Châu chọn quê hương khởi nghiệp. Để xây dựng mô hình kinh tế, ban đầu anh Châu mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua 1 cặp hươu sao giống từ Nghệ An. Lúc ấy, anh là người đầu tiên trong xã nuôi giống hươu này để lấy nhung. Trước hết, anh chịu khó tìm hiểu, học hỏi trên sách, báo và Internet về kỹ thuật chăm sóc huơu, theo anh Châu về cơ bản, nuôi hươu không khó, ngoài các bệnh lười ăn, khô mũi, hươu thường mắc một số bệnh về đường ruột, cần cho ăn thức ăn có vị chát đắng như lá xoan, quả chuối xanh…

Đoàn viên Nguyễn Chí Châu - Thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên đang chăm sóc vườn cam của gia đình

Anh Châu cho biết: Nuôi hươu tuy vốn ban đầu lớn và nuôi sau 2 năm mới được thu song chỉ cần thu trong 1 năm là có thể cho thu hồi gốc, những năm sau là có thể sinh lãi. Hơn nữa, thức ăn của hươu là lá cây, quả có sẵn trong tự nhiên nên không mất chi phí cho thực phẩm như nhiều con vật khác, nếu chăm sóc tốt, hươu sẽ cho thu nhung 2 lần/năm với trọng lượng khoảng 1 đến 1,2 kg nhung/con/năm. Với giá trị cao khoảng 2,5 triệu đồng/lạng, một con hươu bình quân cho thu nhập từ 25 đến 30 triệu đồng/năm. Chưa kể giá trị thịt thương phẩm hiện nay cũng gần 500.000/kg, giá hươu giống dao động từ 15- 25 triệu đồng/con, qua tính toán của anh trung bình mỗi năm từ bán nhung và bán thương phẩm giúp anh thu về trên 70 triệu đồng.

Từ số tiền tích lũy nuôi hươu, anh Châu tiếp tục  đầu tư vào nuôi cá, nuôi ếch, dê, trâu, bò... và chuyển đổi toàn bộ đất vườn tạp sang trồng 200 gốc Cam Vinh. Nhờ đó đến nay anh Châu đã xây dựng được một gia trại VAC rộng hơn 3 ha với 2 ao cá nuôi các loại cá thương phẩm như rô phi đơn tính, chép, trắm mỗi năm bán được từ 15-20 triệu đồng...

Đặc biệt với Cây cam vinh, dự kiến năm nay sẽ cho thu khoảng 10 tấn với giá thị trường khoảng 20 nghìn đồng/kg, dự kiến cuối năm nay sẽ có thêm nguồn thu khoảng 200 triệu đồng từ cam. Qua tính toán của anh Châu, với mô hình kinh tế tổng hợp (VAC) của anh trong năm nay sau khi trừ chi phé sẽ đạt thu nhập từ 150-200 triệu đồng. Từ nhiều năm gần đây, anh Châu là tấm gương tiêu biểu của xã Yên Thắng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ông Nguyễn Tiến Lộc- Chủ tịch UBND xã Yên Thắng khẳng định: “ là người còn  trẻ song anh Châu luôn năng động đi đầu trong phát triển kinh tế tổng hợp, đây là tấm gương mà xã tích cực tuyên truyền bà con cùng học tập”.

Từ hai bàn tay trắng, qua gần 8 năm kiên trì, bền bỉ, người thanh niên dân tộc Tày Nguyễn Chí Châu ở thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, đây là tiền đề để anh tiếp tục mở rộng mô hình trong thời gian tới, anh Châu cho biết thêm: “ Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục tập trung vào mô hình kinh tế tổng hợp, đồng thời sẽ trồng thêm bưởi dan xanh trên những diện tích đất trống của gia đình để tăng thu nhập”.

Trải qua bao khó khăn, vất vả cùng với sự kiên trì, chịu khó, dám nghĩ dám làm, đoàn viên Nguyễn Chí Châu đã vươn lên thoát nghèo, trở thành triệu phú trẻ từ phát triển kinh tế tổng hợp của vùng đất Yên Thắng.

                                             Khắc Điệp- Trung tâm TT&VH Lục Yên