• Loading...
 
9X khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi lợn rừng
Ngày xuất bản: 14/11/2018 10:28:00 SA
Lượt xem: 4047

Nhờ sức trẻ, dám nghĩ dám làm đến nay đoàn viên Lý Thị Kết – sinh năm 1994, Thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên đã mạnh dạn đưa giống vật nuôi mới vào phát triển kinh tế gia đình. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình, gia đình đã có nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan của gia đình, đoàn viên Lý Thị Kết chia sẻ về cơ duyên với việc nuôi lợn rừng Thái Lan. Bản thân gia đình làm nông nghiệp không có việc làm ổn định cùng với việc xây dựng gia đình sớm nên cuộc sống gia đình khó khăn. Năm 2016 qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng nhận thấy nhiều hộ gia đình tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội nuôi lợn rừng Thái Lan hiệu quả. Chị Kết quyết tâm học hỏi kinh nghiệm và đầu tư mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan tại Văn Yên.

Nói là làm đoàn viên Lý Thị Kết thuyết phục gia đình cùng chồng lặn lội về Thường Tín, Hà Nội học hỏi kinh nghiệm cũng như tham quan mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm và kiến thức kỹ thuật qua mạng internet. Tuy nhiên, những khó khăn ban đầu đã xuất hiện như gia đình không có diện tích đất để làm chuồng trại chăn thả cũng như diện tích đất để trồng cỏ nuôi lợn. Bên cạnh đó vốn đầu tư ban đầu mua con giống cũng khá cao. Nhưng với quyết tâm khởi nghiệp làm giàu và sự chịu thương chịu khó cũng như sự năng động sáng tạo của thanh niên đoàn viên Lý Thị Kết đã dần dần khắc phục được những khó khăn về vốn cũng như diện tích đất để chăn nuôi.

Ban đầu về diện tích chăn thả đoàn viên Lý Thị Kết đã thuyết phục hàng xóm cho thuê đất với diện tích 2000m2 với giá thành 15 triệu đồng/năm. Đồng thời vận động gia đình chuyển đổi 3 sào ruộng trồng lúa nước sang trồng cỏ voi để làm thức ăn cho lợn. Đối với nguồn vốn đầu tư ban đầu đoàn viên Lý Thị Kết đã vay vốn ngân hàng được 100 triệu đồng cùng với việc vay mượn người thân, gia đình được thêm 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 6 con giống để nuôi. Bên cạnh đó, gia đình còn triển khai xây dựng hệ thống chuồng trại và ngăn một số chuồng nhỏ với diện tích 25 - 30 m2/chuồng cho lợn nái giống và lợn con. Diện tích còn lại vây lưới B40 thành các vườn nuôi tự nhiên với diện tích 2000m2 để lợn vận động và có nhà lán để tránh mưa. Gia đình còn trồng thêm cỏ voi, ngô, chuối trên diện tích 1.000m2 đất đồi để tận dụng nguồn thức ăn chăn nuôi cho đàn lợn rừng.

Thời gian đầu, khi mới bắt tay vào chăn nuôi lợn rừng Thái Lan cũng có nhiều khó khăn, nhưng do nắm bắt tốt kĩ thuật trong việc chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cùng với đó đoàn viên Lý Thị Kết đã tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kĩ thuật do huyện, xã tổ chức. Đồng thời, cũng thường xuyên tìm tòi, học hỏi, kết nối, trao đổi thông tin với các mô hình chăn nuôi lợn rừng Thái Lan trong và ngoài tỉnh.

Mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan của đoàn viên Lý Thị Kết - Thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên mang lại hiệu quả kinh tế cao

Sau gần 02 năm triển khai mô hình, từ 06 con lợn giống ban đầu, hiện nay gia đình đã có đàn lợp trên 60 con trong đó 6 lợn cái sinh sản và 02 con lợn đực trưởng thành và trên 50 con lợn thương phẩm. Trung bình mỗi năm lợn rừng đẻ từ 1- 2 lứa, mỗi lứa từ 7- 12 con, lợn mẹ tự sinh sản và chăm sóc con. Sau 14-15 tháng là có thể xuất chuồng bán ổn định từ 180.000 - 200.000 đồng/kg (thịt hơi). Riêng đối với lợn bán giống, tùy theo trọng lượng của lợn, có thể xuất chuồng bán từ 700.000 đến 3 triệu đồng/con. Trung bình mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Chia sẻ kinh nghiệm, Đoàn viên thanh niên Lý Thị Kết cho biết thêm: “Muốn nuôi lợn rừng Thái Lan, các hộ gia đình cần phải hiểu hết về con giống, kỹ thuật làm chuồng trại, chăn nuôi, quy trình, đặc tính của chúng để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Nhờ nguồn thức ăn tự nhiên như ngô, khoai sắn, cỏ voi, lá mía nên thịt lợn rừng Thái Lan có chất lượng tốt, an toàn.”

Đàn lợn rừng Thái Lan hiện tại trên 60 con của đoàn viên Lý Thị Kết - Thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên

Đồng chí Nguyễn Viết Xuân - Bí thư Đoàn thanh niên xã Mậu Đông, huyện Văn Yên cho biết: “ Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã hiện có 365 trong đó có trên 150 ĐVTN đi làm ăn xa. Hiện tại trên địa bàn xã có 04 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ (02 mô hình về chăn nuôi, 02 mô hình kinh doanh, 01 mô hình VAC tổng hợp) trong đó mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan của đoàn viên thanh niên Lý Thị Kết là mô hình nuôi lợn rừng đầu tiên trên địa bàn xã Mậu Đông, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, đoàn xã sẽ cho các bạn đoàn viên thanh niên ở các thôn đến thăm quan, học tập mô hình. Đồng thời sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận động đoàn viên thanh niên tích cực lao động sản xuất, chủ động tham gia các phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương”.

Nhờ sự năng động dám nghĩ, dám làm, mô hình chăn nuôi lợn rừng của gia đình đoàn viên thanh niên Lý Thị Kết được nhiều người biết đến. Nhiều bạn trẻ và bà con nhân dân ở các địa phương khác đến học hỏi, kinh nghiệm đều được hướng dẫn tận tình.Trong thời gian tới, Đoàn viên thanh niên Lý Thị Kết sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích chuồng trại, gia tăng số lượng đàn lợn, cung ứng lợn giống cho bà con nông dân nhằm giúp các hộ gia đình có thể phát triển mô hình, nâng  cao thu nhập và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Với những nỗ lực, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, đoàn viên Lý Thị Kết – Thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên xứng đáng là tấm gương sáng cho các đoàn viên thanh niên trong xã Mậu Đông học tập, làm theo, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Hoàng Nối