• Loading...
 
Cán bộ Đoàn trường học năng động, nhiệt huyết
Ngày xuất bản: 03/10/2018 8:51:00 SA
Lượt xem: 14844

 Những năm qua, thầy giáo trẻ Nguyễn Anh Đức – Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An (huyện Văn Yên) luôn đem nhiệt huyết, kiến thức của mình "ươm mầm” các thế hệ học sinh say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật. Từ đó mà nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh nhà trường được đánh giá cao về giá trị, tính ứng dụng thực tiễn và được trao các giải cao cấp tỉnh và quốc gia.

Đam mê khoa học

La một trong 10 gương mặt sáng tạo trẻ tiêu biểu của tỉnh Yên Bái năm 2017, người được nhận rất nhiều giải thưởng về sáng tạo trẻ cũng như nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục và hoạt động đoàn. Đạt được kết quả như ngày hôm nay thầy giáo trẻ Nguyễn Anh Đức – Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An đã nỗ lực học hỏi không ngừng và có niềm đam mê nghiên cứu khoa học cháy bỏng.

Thầy Nguyễn Anh Đức hướng dẫn học trò trong phòng thí nghiệm

Ngay từ khi còn là sinh viên khoa Hóa Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Nguyễn Anh Đức đã có nhiều sản phẩm khoa học được vinh danh. Tốt nghiệp đại học, năm 2009 đến nhận công tác tại trường THPT Chu Văn An, luôn miệt mài với những tiết học trên lớp, trong phòng thí nghiệm, truyền thụ kiến thức cho học sinh.

Gần 10 năm trong nghề, thầy đã hướng dẫn cho nhiều thế hệ học trò đến với môn Hóa học, đam mê nghiên cứu, say mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, làm dày thêm thành tích cho ngôi trường với nhiều sản phẩm đạt giải cao cấp tỉnh, cấp quốc gia điển hình như: Dự án “Màu xanh quê em” đạt giải Nhì cấp tỉnh đạt giải khuyến khích toàn quốc; Giải nhất với dự án “Bếp hữu ích LT2 ”; giải nhì cấp Quốc gia với dự án “Chế tạo than hoạt tính từ bã mía để thử nghiệm lọc nước ở khe núi cho người dân vùng cao”; sáng kiến “Phương pháp giải bài tập về Sắt  và oxit của Sắt ” được Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái xếp loại giỏi và Đề tài “Thắp sáng góc học tập cho học sinh vùng cao” đạt giải khuyến khích cuộc thi “Thanh thiếu niên tham gia đề xuất các giải pháp và ý tưởng sáng tạo tiết kiệm năng lượng” năm 2015 do Trung ương đoàn tổ chức…

 

 

Thầy giáo Nguyễn Anh Đức cùng các học trò đang lắp đặt sản phẩm lọc nước khe núi tại nhà anh Phượng Ton Mậy ở huyện Văn Yên, Yên Bái.

Thầy Đức chia sẻ Tôi luôn hướng các em tới những sáng chế mang ý nghĩa và mục đích nhân văn, có giá trị và khả năng ứng dụng thực tiễn cao góp phần cải thiện đời sống nhân dân và địa phương phát triển hơn”. Với cách nghĩ và hành động như thế, đến nay, thầy Đức trợ giúp cho 20 học sinh hoàn thiện các dự án sáng tạo khoa học, thúc đẩy Phong trào thi đua "Dạy tốt, Học tốt”, đam mê sáng tạo khoa học trong trường.

Cán bộ Đoàn trường năng động nhiệt huyết

Không chỉ là một giáo viên tâm huyết với nghề, giỏi chuyên môn, thầy Nguyễn Anh Đức còn là một Phó Bí thư Đoàn trường năng động, nhiệt tình, luôn tìm tòi, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học ngày càng vững mạnh. Trong công tác đoàn, thầy Đức đặc biệt chú trọng đến việc rèn luyện đạo đức, tác phong ở học sinh, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội; thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, lịch sử đất nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng, Đoàn, Hội, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của các ngành tới toàn thể đoàn viên thanh niên nhà trường thông qua các buổi chào cờ đầu tuần và trong các hoạt động ngoại khóa.

Phối hợp với Ban ATGT, đội cảnh sát giao thông công an Huyện tổ chức tuyên truyền luật ATGT và hướng dẫn cho 100% đoàn viên học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, ma túy trong học đường; Triển khai hiệu quả cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” do Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Yên Bái phát động. Hướng dẫn ĐVTN nhà trường tham gia: Cuộc thi "Tự hào Việt Nam" do Trung ương Đoàn tổ chức, cuộc thi KHKT " Sáng tạo trẻ " dành cho học sinh THPT do Bộ GD tổ chức, Hội thi sáng tạo kĩ thuật tỉnh Yên Bái, thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, tình nguyện của Đoàn trường hoạt động sôi nổi, có hiệu quả.

Thầy Nguyễn Anh Đức cùng Đoàn trường thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng tại xã Xuân Ái

Hưởng ứng cuộc vận động tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thầy Anh Đức đã nghiêm túc triển khai và cùng các đoàn viên trong chi đoàn giáo viên, học sinh toàn trường tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, kiên quyết chống tiêu cực trong học tập, thi cử và kiểm tra. Không có hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp, giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Kịp thời động viên, tuyên dương khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học thông qua các hoạt động thi đua định kỳ hàng tháng và thi đua theo chủ điểm.

Không sống cho riêng mình, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, thầy Nguyễn Anh Đức luôn cùng các đồng nghiệp của mình chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Thầy tiên phong phát động đoàn viên trong chi đoàn giáo viên tích cực chủ động trong công tác dạy và học, đổi mới phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và soạn giáo án theo phương châm “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Đoàn trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, sử dụng Website để đăng tải kế hoạch, thông báo, tuyên truyền, kết quả hoạt động. Vậy nên khi nhắc đến ngôi trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, thầy cô trong trường đều cảm thấy rất tự hào vì đây là một tập thể đoàn kết và là ngôi trường có bề dày thành tích về những sáng tạo trẻ.

Với những kết quả đã đạt được, thầy giáo Nguyễn Anh Đức nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đồng thời, được các cấp các ngành tặng nhiều bằng khen giấy khen như: Năm 2016 được tỉnh Đoàn Yên Bái tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Năm 2017 được giám đốc sở giáo dục và đào tạo Yên Bái khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”; Được chủ tịch UBND huyện Văn Yên khen thưởng đã có thành tích tiêu biểu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt năm 2018 được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương tặng Bằng khen là Đoàn viên tiêu biểu năm 2018.

Năng động, sáng tạo, trách nhiệm cao trước công việc giảng dạy nhiệt huyết với công tác Đoàn trường là những “phác thảo” rõ nét về thầy giáo người cán bộ Đoàn Nguyễn Anh Đức. Những đóng góp của thầy Nguyễn Anh Đức là nhỏ bé, nhưng từ những điều tưởng chừng như hết sức bé nhỏ, giản dị ấy lại có sức lan tỏa, lay động vô cùng lớn tới ý thức tự nghiên cứu và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công việc hằng ngày, điều đó cũng là một minh chứng rằng việc học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh không phải là một điều gì quá khó khăn mà rất đỗi bình dị, dễ hiểu, dễ hành động. Học một điều nhỏ, đơn giản từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi chúng ta có một tâm hồn trong sáng hơn, bản thân trở nên tốt đẹp hơn. Và thầy Nguyễn Anh Đức là một điển hình cho tấm gương sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Minh Phương