• Loading...
 
Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế xã Nghĩa Tâm, Văn Chấn
Ngày xuất bản: 27/01/2019 7:41:00 SA
Lượt xem: 16529

 Đẩy mạnh phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn chú trọng đến việc thành lập CLB, nhóm thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ về vốn... CLB giúp đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sau hơn 02 năm thành lập và hoạt động, CLB thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế xã Nghĩa Tâm đã mang lại hiệu quả tích cực về các mặt. Với 10 thành viên tham gia với quy mô là các hộ gia đình hoạt động ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau; trong đó tập trung vào phát triển lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi phù hợp với địa hình và lợi thế của địa phương.

Ra mắt CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn tháng 11/2017

Để nâng cao chất lượng hoạt động, các thành viên thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, phát huy thế mạnh của từng cá nhân trong hoạt động chung. Nét nổi bật của CLB là hoạt động tạo nguồn vốn vay và định hướng giúp các thành viên sử dụng đúng mục đích. CLB đã vận động mỗi hội viên đóng góp 1 triệu đồng/tháng vào quỹ chung cho các thành viên của CLB vay xoay vòng theo từng năm. Các mô hình của hội viên CLB hàng năm cho thu nhập giao động bình quân từ 200 - 300 triệu đồng/năm. Điển hình như các mô hình:  đoàn viên Nguyễn Thành Luân với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp thu về trên 200 triệu đồng/ năm, mô hình nuôi gà của đồng chí Vũ Văn Tuân, Nguyễn Cao Đông, Triệu Huy Hoàng, mô hình trồng cam của đoàn viên: Đỗ Tiến Mừng, từ các mô hình trên đã cho thu nhập từ trên 100 triệu đồng/ năm, giải quyết việc làm cho từ 30 – 35 lao động với thu nhập từ 4 – 4,5 triệu đồng/ tháng.
Không chỉ giúp đỡ ĐVTN vơi bớt khó khăn về nguồn vốn sản xuất, CLB còn là nơi các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, tìm hướng làm ăn hiệu quả, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tại địa phương; cũng phối hợp với các hội, đoàn thể mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên và nhân dân; tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế tiêu biểu ở các nơi khác để áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh. Đoàn viên Vũ Văn Tuân, thành viên CLB cho biết: “Bước đầu lập nghiệp bằng việc phát triển mô hình kinh tế trang trại nuôi gà, tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm chăn nuôi, song nhờ tham gia CLB của đoàn xã, được vay vốn, học hỏi kinh nghiệm sản xuất của các ĐVTN, tôi đã tích lũy thêm được những kiến thức, năm vừa qua bản thân mạnh dạn đầu tư 3 lứa gà với 1.800 con/lứa cho thu nhập trên 100tr/ năm; phát triển kinh tế đồi rừng với 5 nghìn cây quế, 1 nghìn cây mỡ. Đây chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng làm giàu trên đồng đất quê hương”.

Mô hình nuôi gà của đoàn viên Vũ Văn Tuân thành viên CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn

Để động viên và khích lệ Đoàn viên thanh niên trong phát triển các mô hình kinh tế, trong thời gia vừa qua Huyện đoàn Văn Chấn phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện đã hỗ trợ cho 03 mô hình phát triển kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi cho chủ mô hình Vũ Văn Tuân, Nguyễn Cao Đông, Triệu Huy Hoàng tại xã Nghĩa Tâm với số tiền 15 triệu đồng/mô hình. Đồng chí: Nguyễn Thành Hưng - Bí thư đoàn xã – Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Thời gian qua, mô hình CLB, nhóm thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế của ĐVTN đã có nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương. CLB, nhóm cũng tạo niềm tin, góp phần giúp đoàn cơ sở thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn.

Thời gian tới, Ban chấp hành đoàn xã sẽ tiếp tục phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể làm tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề, đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN; nhân rộng những mô hình CLB, nhóm hiệu quả và đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho các bạn Đoàn viên thanh niên tại xã.

Đỗ Cường