• Loading...
 
Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế - mô hình cần nhân rộng
Ngày xuất bản: 01/11/2018 8:15:00 SA
Lượt xem: 6696

Mô hình Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế đã và đang khuyến khích, tạo điều kiện để ĐVTN phát triển kinh tế với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp trong ĐVTN địa phương.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn thăm mô hình vườn ươm cây quế của trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên.

Những năm qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, không thể không kể đến vai trò dẫn dắt, định hướng, đoàn kết, giúp đỡ của các câu lạc bộ (CLB) thanh niên phát triển kinh tế tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. CLB Thanh niên phát triển kinh tế ở xã Thượng Bằng La là một trong những CLB đầu tiên được thành lập tại huyện Văn Chấn và cho đến nay vẫn luôn hoạt động hiệu quả. CLB với 11 thành viên là những thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới với các mô hình kinh tế như: mô hình trồng dâu tây của Hà Đức Thiện, mô hình trồng cam của Hà Minh Đức, mô hình du lịch cộng đồng của Nguyễn Thị Hằng... 

Thành viên CLB Thanh niên phát triển kinh tế xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi kỹ thuật chăm sóc cam.

Anh Trần Ngọc Nội - Bí thư Đoàn xã Thượng Bằng La, Chủ nhiệm CLB cho biết: "11 thành viên - 11 cách làm kinh tế riêng, được tập hợp, đoàn kết thành một tổ chức - là nơi sinh hoạt, trao đổi những kỹ thuật mới, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có nhu cầu. Từ sự hướng dẫn, chia sẻ tại CLB, các ĐVTN  đã nhân rộng thêm 8 mô hình nuôi ếch, 2 mô hình chăn nuôi gà trên 3.000 con và trên 15 mô hình trồng cam. Đây có thể coi là điểm đến khi ĐVTN cần giúp đỡ, chia sẻ khi gặp khó khăn trong phát triển kinh tế”. 

CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế tại thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên cũng đặc biệt chú trọng quan tâm giúp đỡ ĐVTN phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.  Ngay từ những ngày đầu thành lập vào năm 2009, Chủ nhiệm CLB - anh Dương Văn Thu đã mạnh dạn tổ chức cho các thành viên tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi trong, ngoài huyện. Từ những buổi tham quan ấy, CLB đã tổ chức họp bàn và quyết định xây dựng quỹ của CLB, tạo nguồn cho vay tại chỗ cho thành viên có nhu cầu. Các thành viên trong CLB còn góp vốn mua sắm các nông cụ: máy cày, máy tuốt lúa, máy hút bùn, máy đóng gạch, máy cưa tay để đi làm thuê, đem lại thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm/thành viên. Nhờ sự đoàn kết, chung sức của tập thể, mỗi thành viên trong CLB luôn ý thức nỗ lực vươn lên không ngừng. 

Anh Dương Văn Thu chia sẻ: "Sau nhiều năm hoạt động, từ quy mô trong thôn Hin Lò nay các thành viên đã nhân rộng ra toàn xã Yên Thắng, nâng tổng số thành viên lên 22 người. Các thành viên tham gia từ những ngày đầu thành lập, nay đã trở thành những triệu phú trẻ, tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ các ĐVTN trong xã có nhu cầu lập nghiệp”.

Thực tế cho thấy, mô hình CLB thanh niên phát triển kinh tế đã và đang khuyến khích, tạo điều kiện để ĐVTN phát triển kinh tế với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp trong ĐVTN địa phương. Cùng đó, việc duy trì những CLB này, sẽ góp phần giúp các tổ chức Đoàn cơ sở thu hút, tập hợp được ĐVTN tham gia sinh hoạt đoàn. Từ kết quả ấy, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phát động Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” gắn với thành lập mô hình CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế. 

Nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN mạnh dạn khởi nghiệp, 6 tháng đầu năm 2018, Tỉnh đoàn đã tổ chức 6 lớp tập huấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với sự tham gia của 332 đoàn viên tại huyện Lục Yên, Văn Chấn, thành phố Yên Bái, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ; khuyến khích các đoàn xã, phường, thị trấn  thành lập được 14 CLB thanh niên làm kinh tế; hỗ trợ khởi nghiệp cho 3.700 ĐVTN tại cơ sở; hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng mới 30 mô hình nâng tổng số mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ trong toàn tỉnh lên trên 690 mô hình.

Việc nhân rộng các CLB thanh niên làm kinh tế là hoàn toàn cần thiết, tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh và mối liên kết về kinh tế ĐVTN có ý chí vươn lên làm giàu. 

Theo Báo Yên Bái