• Loading...
 
Dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái
Ngày xuất bản: 11/01/2019 3:59:00 CH
Lượt xem: 5002

Năm 2018 đi qua, để lại nhiều dấu ấn với tuổi trẻ Yên Bái, đặc biệt là phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN). Trong đó, cụm công trình "Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3” đã vinh dự đứng đầu trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải khắc phục hậu quả mưa lũ do cơn bão số 3 gây ra tại xã Nậm Có huyện Mù Cang Chải năm 2018

Quả thực, phong trào TNTN năm 2018 phát triển sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. 

Màu áo xanh tình nguyện đẫm mồ hôi xuất hiện ở các địa phương nơi bão lũ tàn phá đã trở thành dấu ấn không thể phai mờ với đồng bào vùng cao Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên. Cuối tháng 7/2018, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề lên đến hàng trăm tỷ đồng. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 247 đội TNTN phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận các nguồn lực và tổ chức với tổng số tiền và hiện vật trị giá gần 3 tỷ đồng. Trên đống đổ nát toàn bùn đất, đá sỏi, màu áo xanh tình nguyện cùng các màu áo của công an, quân đội, dân quân tự vệ giúp dân khắc phục hậu quả đã thực sự nổi bật. Thanh niên sắn tay làm từ những việc như chỉ dẫn giao thông, dọn vệ sinh, san gạt bùn đất, tới phá đá thông đường. Từ nhiệt huyết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong triển khai, Cụm công trình "Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3” của các ĐVTN trong tỉnh đã vinh dự đứng đầu trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Trong năm qua, tuổi trẻ Yên Bái đã thực hiện gần 2.000 công trình, phần việc thanh niên. Trong đó, cấp tỉnh chủ trì thực hiện 4 công trình trị giá 3,9 tỷ đồng; cấp huyện chủ trì 54 công trình, trị giá 9,3 tỷ đồng. Nổi bật là công trình khai hoang 25ha ruộng bậc thang giúp dân mở rộng diện tích canh tác kết hợp phát triển du lịch tại huyện Trạm Tấu. 

Công trình được triển khai làm 4 đợt thi công tập trung với 3.200 lượt ĐVTN và trên 750 người dân địa phương tham gia. Công trình hoàn thành đã giúp 50 hộ dân ở các xã: Bản Công, Xà Hồ, Bản Mù và Hát Lừu được hưởng lợi. Ngoài ra, Trạm Tấu thực hiện thêm công trình mở đường giao thông lên Tà Chì Nhù với chiều dài 4,5km, huy động 1.000 lượt ĐVTN tham gia, trị giá hơn 200 triệu đồng; cụm công trình hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả hoàn lưu cơn bão số 3/2018 với việc di dời 104 căn nhà ra khỏi vùng nguy hiểm; hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp tại Lục Yên và Trấn Yên trị giá 450 triệu đồng.

Năm 2019 có chủ đề: "Năm thanh niên tình nguyện”, sẽ là môi trường đáp ứng nhiều nhất khả năng, nhu cầu cũng như mong muốn được cống hiến sức trẻ của ĐVTN. Vì thế, các tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết kế, tổ chức hoạt động tình nguyện để ĐVTN được tham gia hoạt động. Do đó, cần có sự kết nối thông tin giữa địa phương có nhu cầu tình nguyện với địa bàn có lực lượng tình nguyện. 

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn với vai trò đầu mối, dẫn dắt trong các hoạt động tình nguyện với các nhóm ĐVTN có nhu cầu tình nguyện để họ được cùng chia sẻ ý tưởng, tìm kiếm nội dung và môi trường để được tham gia góp sức vào hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, góp sức xây dựng quê hương. 

Theo Báo Yên Bái