• Loading...
 
Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao kỹ năng cho thanh thiếu nhi
Ngày xuất bản: 18/09/2017 4:20:00 CH
Lượt xem: 4874

Trong những năm gần đây, ngoài những kiến thức được học trong sách vở, trên lớp thì việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống, khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử phù hợp với xã hội và khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống cuộc sống cho thanh thiếu nhi luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm chú trọng.

Trong kế hoạch công tác hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã đưa các nội dung rèn luyện kỹ năng sống vào các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn triển khai các hoạt động công tác đội và phong trào thiếu nhi đến các Liên đội trên toàn tỉnh. Chỉ đạo Nhà thiếu nhi tỉnh, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức các lớp năng khiếu, các lớp kỹ năng sống, sống làm người có ích, học kỳ trong quân đội thông qua các hoạt động tạo ra sân chơi và mở rộng tầm mắt quan sát thực tế cuộc sống cho các em thanh thiếu nhi.

Các em thiếu nhi học lớp võ vovinam tại Nhà thiếu nhi tỉnh.

Ảnh: Thùy Linh

 

Qua tìm hiểu thực tế và trao đổi, anh Nguyễn Xuân Hưng (Tổ 52 phường Đồng Tâm) chia sẻ: “Với điều kiện kinh tế và phong cách sống đổi mới như hiện nay, nhiều gia đình không dành được cho con cái sự quan tâm đúng mức cần thiết, dẫn đến việc các cháu thụ động, ỷ lại, không biết các kỹ năng thiết yếu nhất trong cuộc sống. Con trai tôi trước đây không bao giờ tự gấp quần áo, chăn màn, không biết giúp bố mẹ quét nhà, rửa bát. Thế nhưng từ những năm gần đây, khi tôi cho cháu theo học chương trình “Học kỳ quân đội”, lớp kỹ năng sống, học làm người có ích do Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tổ chức, cháu đã có những thay đổi rõ rệt mà ai cũng nhận ra và khen ngợi…”.

Giống với mong muốn, nguyện vọng của anh Hưng, nhiều bậc cha mẹ đã lựa chọn dịp hè để cho con em mình tham gia các khoá học kỹ năng sống với mong muốn dù ít hay nhiều con mình sẽ đổi thay, sẽ trưởng thành hơn. Chính vì vậy, trong thời gian qua, các khoá học kỹ năng như bơi lội, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp ứng xử… và đặc biệt là chương trình “Học kỳ quân đội” luôn thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Bên cạnh đó, các hoạt động của cơ sở cũng có nhiều điểm mới. Tiêu biểu như công trình 15 điểm bơi an toàn cho thiếu nhi tại huyện Lục Yên, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên và huyện Văn Chấn nhằm rèn luyện các kỹ năng phòng chống tại nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi:

Anh Hoàng Văn Nhắn (xã Lâm Thượng – huyện Lục Yên) cho biết: “từ khi có điểm bơi an toàn do tổ chức Đoàn xây dựng, gia đình tôi đã yên tâm rất nhiều khi các cháu nhỏ trong gia đình có một chỗ chơi an toàn, hơn thế nữa qua đó các em còn được học hướng dẫn các kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước và đó sẽ là hành trang nhỏ bé nhưng vững chắc bước vào tương lai của các em”.

Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi là rất cần thiết, việc tổ chức các lớp học làm người có ích, các khóa học kỹ năng sống, các lớp học kỳ trong quân đội  cho thiếu nhi là rất hữu ích đem được tiếng vang và đạt được nhiều kết quả nhưng là chưa đủ. Bởi, số lượng thiếu nhi được tham gia là rất hạn chế so với thiếu nhi của tỉnh. Để mang lại hiệu quả thực sự cho trẻ em toàn tỉnh thì cần sự quan tâm, thay đổi của cả xã hội, nhất là các nhà trường.

Thực tế đặt ra yêu cầu cần thay đổi nhận thức của xã hội, các bậc phụ huynh và nhất là các nhà trường về rèn luyện kỹ năng sống, phòng chống thương tích cho thanh thiếu nhi. Thiếu nhi không chỉ học lý thuyết, có kiến thức, mà cần phải học các kỹ năng sống, thực hành tốt các kỹ năng để làm người có ích cho xã hội./.

Mạnh Hải