• Loading...
 
Giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên tại địa chỉ đỏ Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào
Ngày xuất bản: 13/12/2018 4:56:00 CH
Lượt xem: 4612

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1944 - 22/12/2019). Ngày 13/12, Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên phối hợp với Chi bộ Hội Cựu Chiến binh tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề "Giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên" tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tham dự chương trình có Đ/c: Đoàn Thị Thanh Tâm – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái cùng Thường trực, lãnh đạo các ban, đơn vị cán bộ, đảng viên Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên.

Tại hành trình đoàn đã tới tham quan, dâng hương tại lán Nà Nưa, đình Tân Trào và cây đa Tân Trào. Tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Đoàn đã được nghe giới thiệu về di tích lịch sử Lán Nà Nưa. Đây là một căn lán nhỏ, nằm ở sườn núi Nà Nưa do đơn vị giải phóng quân dựng để Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ tháng 6 năm 1945 đến cuối tháng 8 năm 1945. Lán Nà Nưa có hai gian nhỏ, gian bên trong là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh nghỉ ngơi, còn gian ngoài là chỗ Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc và tiếp khách. Tại đây, ngày 4 tháng 6 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã triệu tập Hội nghị cán bộ để củng cố căn cứ địa cách mạng, thành lập khu giải phóng và Quân giải phóng, chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Đảng và Quốc dân Đại hội.

Cán bộ, đảng viên Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên và Chi bộ Hội Cựu Chiến binh tỉnh Yên Bái tham quan lán Nà Nưa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Tuyên Quang.

Sau khi thăm Lán Nà Nưa, đoàn di chuyển thăm đình Tân Trào, nơi Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn tổ chức họp Quốc dân Đại hội trong hai ngày 16 và 17-8-1945. Tại đây, các đại biểu đã tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa giành chính quyền; thông qua Lệnh khởi nghĩa và 10 chính sách lớn của Việt Minh; nhất trí với quy định quốc kỳ của Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng, quốc ca là bài “Tiến quân ca” của nhạc sỹ Văn Cao và cử ra Ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam tức Chính phủ lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Cũng dưới mái đình này, sáng 17-8-1945, thay mặt Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời tuyên thệ trong lễ ra mắt Quốc dân.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích Đình Tân Trào

Đoàn cũng đã đến thăm nhà ông Hoàng Trung Dân, nơi đồng chí Võ Nguyên Giáp ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến tháng 8-1945, nơi đánh máy bản Quân lệnh số 1 của Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc (tức Lệnh Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước) tháng 8-1945.

Đây đều là những địa chỉ đỏ của cách mạng Việt Nam thời kỳ Cách mạng tháng Tám năm 1945; là thủ đô lâm thời của khu giải phóng, nơi Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Hội nghị Toàn quốc để quyết định Tổng khởi nghĩa và là địa điểm tổ chức Đại hội Quốc dân ngày 16/8/1945 thông qua 10 chính sách lớn của Cách mạng Việt Nam và bầu Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch Chính phủ cách mạng lâm thời... 

Tại mỗi địa điểm đến thăm, đoàn đã dâng hoa, dâng hương và bày tỏ tấm lòng thành kính, trang nghiêm của mình trước sự đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước những chiến công những cũng đầy hy sinh của thế hệ những người chiến sỹ cách mạng đi trước.

Trong không khí trang nghiêm và đầy xúc động khi về thăm địa chỉ đỏ, Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn thanh niên Yên Bái cũng đã lồng ghép sinh hoạt chuyên đề của tháng 12/2018. Tại buổi sinh hoạt, các cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên đã nghe đảng viên Nguyễn Thanh Thúy của Chi bộ Tỉnh đoàn kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua câu chuyện “Hai bàn tay”  và được nghe lãnh đạo Hội Cựu Chiến binh tỉnh thông tin về ý nghĩa, hoàn cảnh ra đời và truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Tỉnh đoàn và Hội Cựu Chiến binh tỉnh Yên Bái ký kết Kế hoạch phối hợp hoạt động.

Hoạt động giáo dục truyền thống ý nghĩa này đã giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên 2 chi bộ hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng, từ đó thêm phần tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc; hiểu rõ những hy sinh mất mát của các thế hệ cha anh đi trước vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, độc lập nước nhà;  thêm quyết tâm để cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời kỳ mới.

Dịp này, Tỉnh đoàn đã ký kết Kế hoạch phối hợp hoạt động với Hội Cựu Chiến binh tỉnh "Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam" với các hoạt động cụ thể như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các địa chỉ đỏ; Tổ chức các hoạt động tri ân, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, xây dựng nhà nhân ái cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ, hỗ trợ người có công với cách mạng; Phối hợp chỉ đạo các cơ sở triển khai thực hiện các diễn đàn, tọa đàm thanh  niên, sinh hoạt chủ điểm: “Sáng mãi phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ".... Đây là hoạt động phát huy bản lĩnh, kinh nghiệm và tinh thần gương mẫu của các thế hệ cựu chiến binh, cựu quân nhân và vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng và đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Ban Tuyên giáo