Chuyến đi của tuổi trẻ - Hơi ấm của tình Yêu thương
Ngày xuất bản: 09/02/2018 6:32:00 CH
Lượt xem: 15103

Tôi đã có một chuyến đi thiện nguyện và cũng là một trải nghiệm khó quên trong cuộc đời học sinh mà không phải ai cũng may mắn có được. Chuyến đi vô cùng ý nghĩa ấy đã nhắc tôi rằng: hãy mở rộng trái tim mình, hãy san sẻ và trao đi yêu thương…vì còn có biết bao mảnh đời khó khăn, bất hạnh đang cần giúp đỡ.

Hành trình của chúng tôi, những học sinh Chuyên Yên Bái bắt đầu từ khâu lên ý tưởng và chuẩn bị. Để tổ chức một chuyến đi thiện nguyện thành công là một điều không hề đơn giản. Dưới sự lãnh đạo của Đoàn trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cùng Câu lạc bộ CYB CORE, các chi đoàn trong nhà trường đã tổ chức Hội trại từ thiện để gây quỹ tổ chức hoạt động thiện nguyện. Hoạt động đã được các bạn học sinh toàn trường tham gia hết sức nhiệt tình. Chương trình Hội trại Từ thiện CYB 2018 “Đông san sẻ- Tết sum vầy” diễn ra trong hai ngày với không khí vô cùng sôi nổi, hào hứng đã thu hút sự quan tâm của không chỉ học sinh nhà trường mà còn có cả những học sinh khác từ các điểm trường thuộc thành phố Yên Bái. Hội trại được tổ chức với rất nhiều những hoạt động bổ ích như: “Duyên dáng áo dài CYB”, các trò chơi dân gian như kéo co, đập niêu đất..., gói bánh chưng,... Mục đích của hoạt động này là để giáo dục nét văn hóa dân tộc và mang lại không khí Tết cổ truyền thêm đầm ấm, sum vầy, hạnh phúc. Bên cạnh đó, hội trại còn là một hoạt động để gây quỹ, vận động nguồn lực tài chính để quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo, học sinh dân tộc vùng cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái để họ được đón một cái Tết no ấm, trọn vẹn hơn.

Học sinh các lớp tham gia phần thi “Gói bánh chưng ngày Tết”

Ngay trong sáng ngày 29/01/2018, đại diện Ban giám hiệu, Đoàn trường và học sinh các lớp đã tới thăm hỏi, động viên, trao quà và tặng những chiếc bánh chưng do chính học sinh các khối chuyên gói tại hội trại cho 9 hộ nghèo trên địa bàn phường Yên Thịnh. Đó chính là những bước mở đầu cho một cuộc hành trình dài hơn, khó khăn hơn mà cũng nhiều mong đợi hơn: Hành trình đến với Mù Cang Chải để san sẻ những giá trị vật chất và tinh thần. Vượt qua gần 200 cây số, đoàn chúng tôi đến đỉnh đèo Cao Phạ, một cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ hiện ra trước mắt, núi rừng trùng điệp chìm trong màn sương dày đặc, băng tuyết trắng xóa phủ kín những cành cây. Cả đoàn ai cũng thích thú vì lần đầu tiên được ngắm những bông tuyết rơi. Bước xuống xe bỗng chợt lòng tôi quặn thắt, thiên nhiên khắc nghiệt đang thử thách lòng người. Điểm đến của chúng tôi là trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái- một ngôi trường nằm khá xa thị trấn và đường đi lên vô cùng hiểm trở với một bên núi cao và một bên là vực sâu thăm thẳm. Buổi chiều ngày chúng đến là ngày lạnh nhất, nhiệt độ buổi sáng chỉ tầm 2-3 độ nhưng không ít em nhỏ vẫn chỉ mặc chiếc váy mỏng manh. Các em chạy ra đón chúng tôi trong niềm vui sướng hân hoan. Những ánh mắt trong veo, những nụ cười thân thiện và những cái bắt tay từ những bàn tay nhỏ bé, nứt nẻ, lạnh cóng và thâm đen…làm lòng tôi bỗng se lại, sống mũi bỗng thấy cay cay. Các em còn thiếu thốn nhiều quá! Món quà mà chúng tôi đã chuẩn bị và mang lên cho các em hi vọng sẽ phần nào xua đi giá rét của mùa đông nơi núi cao. Những món quà ấy không chỉ là những chiếc áo khoác, những chiếc chăn ấm, những đôi dép tổ ong, những lời ca, tiếng hát…mà trên tất cả, đó là hơi ấm của yêu thương.

Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành tặng 100 chiếc chăn, 420 áo ấm, hơn 500 đôi dép cho học sinh trường PT DTBT Tiểu học và THCS xã Mồ Dề - Mù Cang Chải

Tôi có dịp được ngồi nói chuyện với một vài em nhỏ để hỏi thăm và cùng tâm sự với các em về việc học tập, vui chơi cũng như sinh hoạt thường ngày. Nu- học sinh khối lớp 5 đã chân thành chia sẻ với tôi về cuộc sống của em ở trường. Nu chia sẻ, ở trường em được học rất nhiều thứ, em thích nhất là học Toán và mong muốn sau này được trở thành thầy giáo để dạy cho các em nhỏ ở bản làng. Nu kể: Cuối tuần, nếu bố mẹ bận không đến trường đón thì em sẽ đi bộ về cùng các bạn dù nhà em cách trường hơn mười cây số. Tôi bỗng thấy mình may mắn biết bao! Vậy mà nhiều khi tôi vẫn than vãn, không biết trân trọng những gì mình có…Còn những em nhỏ ở đây, dù cuộc sống khó khăn thiếu thốn, dù trường xa nhà hơn chục cây số nhưng vẫn bền bỉ, kiên trì đi học. Lòng tôi thầm thán phục các em, những đứa trẻ miền núi đầy nghị lực và ước mơ.

Tôi chia tay các em, chia tay ngôi trường nhỏ của xã Mồ Dề trong niềm luyến lưu, bịn rịn. Vẫn những bàn tay lạnh cóng, khô nẻ nhỏ bé vẫy chào tôi và dường như những đôi mắt trong veo kia như muốn nhắn nhủ tôi điều gì… Tôi sẽ trở lại. Chắc chắn tôi sẽ trở lại nơi này vào một ngày gần nhất để trao yêu thương và nhận những yêu thương.