• Loading...
 
Khi người trẻ khởi nghiệp
Ngày xuất bản: 28/01/2019 9:27:00 SA
Lượt xem: 2440

Quốc gia khởi nghiệp, nhà nhà, người người khởi nghiệp và thanh niên phải là lực lượng đi đầu, nhóm lên ngọn lửa khát vọng cho chính mình. Quan điểm về khởi nghiệp rất rộng, không nhất thiết phải bắt đầu bằng những việc làm lớn lao mà nhiều khi chỉ từ những ý tưởng mới, tạo ra giá trị cho xã hội.

Tôi có cậu em tốt nghiệp Đại học Điện lực, nhưng tới nay, cậu ấy lại chọn mở dịch vụ giao hàng nhanh, mỗi tháng thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng, đủ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện tại. Tôi nghĩ, đó là một cách khởi nghiệp. 

Hay như bạn tôi - Hoàng Lâm ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tốt nghiệp ra trường, lựa chọn quay về quê hương với ý tưởng sáng tạo mở quán Cafe guitar Hoàng Lâm đầu tiên ở đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái. Lâm đã thành công với ý tưởng của mình. 

Đó cũng là khởi nghiệp. Còn đối với bạn Đinh Hà Ly sinh năm 1994, ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thì kinh doanh online vừa là niềm đam mê vừa phát triển kinh tế. Mặc dù chỉ bán hàng order thông qua trang facebook cá nhân nhưng tới nay, thương hiệu facebook Dinh Ha Ly đã tạo dựng được uy tín trong lòng khách hàng. Từ đó, thu nhập của Ly mỗi tháng từ 20 - 30 triệu đồng. 

Lâm Hoài được Chủ tịch Tập đoàn Egroup, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Anh ngữ Apax Nguyễn Ngọc Thủy đồng ý đầu tư 3 tỷ đồng cho thương hiệu Pema.

Những bạn trẻ thích mạo hiểm hơn thì có thể tìm kiếm cho mình những dự án lớn, những nhà đầu tư tài ba để phát triển. Có thể nhắc tới bạn Lâm Hoài - cô gái Yên Bái lần đầu tiên tham gia chương trình "Thương vụ bạc tỷ" (Shark Tank) phát sóng trên VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) đã giành trọn 3 tỷ đồng đầu tư từ shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Tập đoàn Egroup, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Anh ngữ Apax cho phát triển chuỗi nhà hàng chay do cô làm chủ. 

Từng là cô giáo, cán bộ Tỉnh đoàn Yên Bái, với niềm đam mê ẩm thực, Lâm Hoài đã sáng lập ra thương hiệu nhà hàng chay Pema với các món ăn chay làm từ nấm, đỗ và đậu phụ. Điểm đặc biệt là màu sắc của thức ăn được lấy hoàn toàn từ các loại lá ở vùng núi Tây Bắc. Ngoài ra, đến nhà hàng Pema, khách không chỉ thưởng thức món ăn mà còn có cả không gian, văn hóa ở đó. Hiện giờ, khi nhận được đầu tư shark Thủy, Pema đang từng ngày hình thành tại tầng 1 ở tòa nhà Center Point số 27 Lê Văn Lương, Hà Nội.

Xã hội phát triển đồng nghĩa với việc cơ hội khởi nghiệp hiện nay rất thuận lợi để ý tưởng, khát vọng làm giàu của tuổi trẻ thành hiện thực. Hãy cùng lên bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải thăm mô hình nuôi gà của chàng trai người Mông Vàng A Công với quy mô hơn 2.000 con để thấy được sự năng động của chàng trai mới 23 tuổi này. Điểm đặc biệt ở chỗ hàng ngàn con gà của Công được "đeo kính đỏ” - hoàn toàn khác biệt so với cách làm của người khác. 

Công chia sẻ: "Sách vở không có, thầy cô cũng không dạy đâu ạ! Thực tế nuôi lứa trước, gà mổ nhau nhiều, dễ gây ra trầy xước, ảnh hưởng đến sự phát triển”. Tuổi trẻ dám dấn thân, dám khẳng định mình - đó mới chính là giá trị cốt lõi của khởi nghiệp.

Theo Báo Yên Bái