• Loading...
 
Lục Yên: Lan tỏa mô hình” Thắp sáng đường quê”
Ngày xuất bản: 28/08/2019 9:47:00 SA
Lượt xem: 9560

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, những thanh niên đất Ngọc đã và đang đưa ánh sáng về với các thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn qua mô hình dân vận khéo mang tên  “Thắp sáng đường quê” do Huyện đoàn Lục Yên triển khai thực hiện . Những con đường quê được thắp sáng vào buổi tối không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn mang một sức sống mới ở miền sơn cước.

Ra mắt tuyến đường "Thắp sáng đường quê" tại xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên

Tới xã Yên Thắng vào buổi tối có thể thấy được sự thay đổi rõ nét trên các tuyến đường tại các thôn trên địa bàn xã, những con đường “ tối đen như mực” trước đây nay đã được thay vào đó là hệ thống đường điện sáng trải dài dọc các tuyến đường, bí thư Đoàn xã Nguyễn Quang Thuần vui mừng chia sẻ: “ Ngay sau khi Huyện đoàn Lục Yên phát động thực hiện mô hình và nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, từ năm 2017 đến nay Đoàn xã đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia vào thực hiện mô hình và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân trong xã, đây cũng là động lực để tuổi trẻ xã nhà đóng góp một phần nhỏ bé vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của xã”.

Qua các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân như: Công ty Canon Việt Nam, Đoàn thanh niên Học viện Thanh thiếu  niên Việt Nam, Phòng nông nghiệp huyện, Đoàn thanh niên Cấp ủy- Chính Quyền, đến nay tuổi trẻ xã Yên Thắng đã làm được 7km đường điện “ Thắp sáng đường quê” tại 100% các thôn trên địa bàn xã trị giá trên 120 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 50%, đoàn viên thanh niên xã đóng góp ngày công để thực hiện mô hình. Các con đường được thắp sáng, từ người già đến trẻ em ai  nấy rất phấn khởi vì  đường giao thông đi lại  thuận lợi, bà Hoàng Thị Cừ, người dân thôn Làng Thọc, xã Yên Thắng bày tỏ: “ trước đây khi chưa làm được đường điện người dân chúng tôi đi lại khó khăn, khi đi ra ngoài đường phải dùng đèn pin, trẻ em không có chỗ vui chơi, an ninh trật tự không đảm bảo thường hay xảy ra trộm cắp, nay có những tuyến đường thắp sáng thế này bà con nhân dân trong thôn rất phấn khởi, các hoạt động của thôn trở lên sôi nổi, nhân dân đoàn kết gắn bó hơn”.

Hình ảnh một tuyến đường thắp sáng đường quê tại Lục Yên

Là xã nằm trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Lục Yên năm 2019, diện mạo nông thôn của xã hiện nay đang từng ngày đổi thay nhờ những công trình thắp sáng đường quê, bí thư Đảng ủy xã Yên Thắng- Phùng Trung Hải chia sẻ: “ Những công trình “ thắp sáng đường quê” của tuổi trẻ xã thực hiện thực sự có ý nghĩa trong việc đảm bảo an ninh trật tự, thay đổi bộ mặt nông thôn, thời gian tới xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức tham gia để nhân rộng thêm mô hình”.

“Thắp sáng đường quê” là công trình thanh niên của tuổi trẻ cả nước được TW Hội Thanh niên Việt Nam phát động nhằm chào mừng đại hội Hội LHTN các cấp (2014 - 2019). Vào đầu năm 2016, Huyện đoàn Lục Yên đã sớm triển khai mô hình  một cách tích cực, hiệu quả và đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo. Sau 3 năm thực hiện, lần lượt những con đường nông thôn được thắp sáng, đến nay công trình đã được thực hiện ở 15 xã, thị trấn, đã có trên 40km đường giao thông nông thôn được thắp sáng với tổng trị giá trên 800 triệu đồng từ nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, người dân và trực tiếp thực hiện của các đoàn viên thanh niên, tiêu biểu như Đoàn xã Yên Thắng thực hiện được trên 7km, xã An Phú hơn 4km, Vĩnh Lạc 3km… Mỗi công trình dài từ 500m  đến 1km, như một luồng gió mới đã làm thay đổi cuộc sống ở những vùng nông thôn còn nhiều khó khăn. Sẽ không còn là những con đường tối mờ, ánh sáng xua đi bóng tối, xua đi tệ nạn xã hội luôn có nguy cơ rình rập, đe dọa. Có đèn đường chiếu sáng, tối đến bà con đi bộ, trẻ con chạy chơi không còn bị vấp ngã, nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Anh Hoàng Trung Chinh, Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: Qua 3 năm thực hiện mô hình đã tạo ra được sự lan tỏa tích cực, thấy được hiệu quả của mô hình "Thắp sáng đường quê" nhiều  thôn, bản trên địa bàn huyện đã khuyến khích chính quyền các địa phương và người dân nhân rộng mô hình. Chương trình chủ yếu do đoàn thanh niên làm nòng cốt, vừa trực tiếp tiến hành lắp đặt, vừa kêu gọi nguồn tài trợ từ các đơn vị kinh doanh, cá nhân, tổ chức trên địa bàn và vận động bà con cùng chung tay góp sức đóng tiền điện hàng tháng và kịp thời sửa chữa những bóng điện bị hỏng mang ánh sáng về những nẻo đường quê. Để thuận tiện trong việc quản lý, sau khi các công trình được hoàn thành, các thôn, bản đã thành lập tổ tự quản để vận hành, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, văn minh. Ngoài ra, người dân cũng tự đóng góp, lắp điện tại nhiều tuyến đường”.

Ánh điện sáng từ những công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” của tuổi trẻ Lục Yên đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đây là mô hình “ Dân vận khéo” tiêu biểu và đang được nhân rộng.

Khắc Điệp- Trung tâm TT&VH Lục Yên