• Loading...
 
Màu áo xanh trên nấc thang vàng
Ngày xuất bản: 17/02/2020 8:58:00 SA
Lượt xem: 10037

Hàng năm, cứ mỗi mùa lúa chín, Yên Bái lại sôi động với các lễ hội và trở thành một điểm đến hấp dẫn không thể thiếu trong hành trình của nhiều du khách trong và ngoài nước. Những thửa ruộng bậc thang khoác lên mình chiếc áo vàng óng, lung linh trong nắng chiều mang đầy vẻ lãng mạn, say đắm lòng người. Thế nhưng đằng sau vẻ đẹp huyền ảo ấy, cuộc sống của người dân vẫn còn lam lũ, và hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải vẫn là huyện đặc biệt khó khăn của cả nước theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đã tham mưu triển khai hàng nghìn công trình thanh niên tình nguyện,đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó nổi bật là các công trình khai hoang ruộng bậc thang  giúp nhân dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn có đất canh tác đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời phát triển cảnh quan du lịch tại địa phương. Tiêu biểu với những công trình như “Cánh đồng ma” tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, khai hoang ruộng bậc thang tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Bản Công xã Trạm Tấu…

Đoàn viên, thanh niên tham gia khai hoang ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019

Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ triển khai công trình khai hoang ruộng bậc thang tại huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải. Sau khi có chủ trương của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng phương án phối hợp tổ chức, huy động nguồn lực, lực lượng và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn – Hội cấp huyện tham gia tiếp sức triển khai thực hiện công trình.

Với tinh thần lao động sáng tạo và khí thế của thanh niên tình nguyện, tại Lễ khởi động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2019, hơn 700 đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải đã ra quân khởi công Khai hoang, cải tạo lại diện tích đất đã bỏ hoang từ nhiều năm qua, diện tích trên 3ha tại bản Hấu Đề (xã La Pán Tẩn). Sau đó các công trình khai hoang khác cũng lần lượt được triển khai thực hiện tại các xã Hát Lừu, Bản Công, Bản Mù (huyện Trạm Tấu); xã Cao Phạ, Dế Xu Phình, Hồ Bốn, Lao Chải, Kim Nọi, thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải). Số diện tích khai hoang được sẽ được giao lại cho Uỷ ban nhân dân xã để chuyển cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc Mông và Thái gieo trồng lúa nước. Thế nên các công trình đã nhận được sự ủng hộ và tích cực tham gia cùng của bà con nhân dân địa phương với tinh thần hào hứng, phấn khởi.

Tuổi trẻ Yên Bái ra quân khởi công “Khai hoang ruộng bậc thang mở rộng diện tích canh tác gắn với phát triển Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải tại Hấu Đề xã La Pán Tẩn

Những ngày nắng như đổ lửa, nhưng trên các công trình vẫn hoạt động không ngừng nghỉ. Màu áo xanh tình nguyện hoà lẫn với màu xanh của núi, tiếng hát hoà cùng tiếng gió cứ vang xa mãi. Nơi đây cách xa khu dân cư, điều kiện sống cơ bản thiếu thốn nhưng lại có sức mạnh mãnh liệt, truyền đến cho mọi người nhiệt huyết, niềm tự hào và cả tình yêu cuộc sống, muốn được đóng góp sức trẻ cho quê hương. Dù bận rộn là thế, nhưng những người trẻ tuổi ấy vẫn dành thời gian để tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền phổ biển các chủ trương của Đảng, chính sách nhà nước cho đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia. Để rồi 50,5 ha ruộng bậc thang đã hình thành với sự tham gia của trên 12.500 lượt ĐVTN.

Mảnh đất vùng cao Yên Bái đang dần thay da đổi thịt. Sự thay đổi ấy được thể hiện không chỉ ở việc đời sống vật chất của người dân từng bước được nâng lên, trẻ em đều được cắp sách đến trường, được tạo những điều kiện tốt nhất để học tập, vui chơi mà nó còn thể hiện trong cả từng suy nghĩ, khi mà những phong tục tập quán lạc hậu đang dần lùi xa vào dĩ vãng. Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân, và không thể không kể đến những đóng góp của thế hệ trẻ mà cuộc sống nơi đây đang khởi sắc từng ngày.

Màu áo xanh hy vọng đã, đang và sẽ từng ngày mang theo trái tim đầy nhiệt huyết và cả niềm tin về một cuộc sống mới trên những bản làng xa xôi, sẵn sàng cống hiến, góp phần dệt lên mùa xuân trên những nấc thang vàng.

Thu Hiền