• Loading...
 
Màu áo xanh trên thửa ruộng bậc thang
Ngày xuất bản: 26/11/2018 4:07:00 CH
Lượt xem: 8416

Bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải cách trung tâm xã khoảng 4km với 100% cư dân là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trong những năm qua mặc dù được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, nhưng đời sống của bà con vẫn còn rất nhiều khó khăn. Kinh tế dựa vào cây lúa là chính, nhưng diện tích đất hoang hóa lại còn khá nhiều. Đặc biệt trong cơn bão số 3 vừa qua xã Nậm Có là một trong những xã bị thiệt hại nặng nề nhất có 16 nhà sập hoàn toàn, 19 nhà di dời khẩn cấp, 55 nhà phải di dời do nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, 58,2 ha ruộng bị ảnh hưởng, ngô 7,5 ha trong đó 12 ha không thể khôi phục, ngoài ra còn nhiều cơ sở hạ tần như trường học, 42 kênh mương thủy lợi bị hư hỏng nặng và bản Nậm Pẳng cũng không ngoại lệ. Diện tích đất sản xuất trồng lúa nước của đồng bào cũng bị thu hẹp đời sống nhân dân vô cùng khó khăn.

Hình ảnh ra quân thực hiện Chương trình tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện năm 2019 cấp tỉnh tại Bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải

Nhằm giúp dân trong bản có thêm đất sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã tham mưu kế hoạch huy động đoàn viên, thanh niên tổ chức khai hoang 5ha ruộng bậc thang cho bà con nhân dân tại Bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có. Đây cũng là địa điểm được Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái chọn tổ chức Lễ ra quân khởi động Chương trình tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện năm 2019.

Ngày sau Lễ ra quân trên 800 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của 7 đơn vị (Nậm Có, Cao Phạ, Púng Luông, Lao Chải, Khao Mang, Mồ Dề, Hồ Bốn và các chi đoàn trực thuộc đã) cùng 13 đoàn viên, thanh niên đội thanh niên tình nguyện chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn về đây lao động. Trên diện tích chừng 5 ha, các bạn trẻ được tham gia công việc ở từng khu vực khác nhau.

Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tham gia khai hoang ruộng bậc thang tại công trường khai hoang 5ha Bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải

Trên công trường bầu không khí nhộn nhịp, hối hả, hăng say lao động với hình ảnh người thì cuốc xới, người san gạt, đắp bờ đã lan tỏa âm thanh vang vọng khắp một vùng. Không mất nhiều thời gian, với nhiệt huyết tuổi trẻ luôn ghi nhớ lời Bác Hồ đã dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Mù Cang Chải đã biến một khu đất dốc, hoang hóa dần hình thành những thửa ruộng mới, đều đặn tiếp nối nhau thành bậc thang vươn lên mãi.

Theo đoàn viên Khang A Chua – Phó phòng tư pháp huyện, Bí thư Chi đoàn khối chính quyền huyện Mù Cang Chải cho biết: “Việc khai hoang ruộng bậc thang giúp các bạn góp một phần của ĐVTN khối chính quyền trong việc mở rộng diện tích đất sản xuất cho bà con nhân dân nơi đây. Đồng thời nhân dịp này cũng là dịp để các bạn thanh niên trẻ trong chi đoàn tuyên truyền phổ biến các quy định của Pháp luật cho các bạn ĐVTN tại công trường giúp cho việc tuyên truyền pháp luật hiệu quả hơn”.

Còn Chi đoàn Công an huyện Mù Cang Chải tham gia công trình này với trên 15 người đều là những cán bộ, chiến sỹ trẻ. Có người đã có kinh nghiệm làm ruộng bậc thang, nhưng cũng có người lần đầu tham gia nhưng công việc vẫn diễn ra đầy hứng khởi là một trong những người tích cực đi đầu trong tham gia phong trào, bạn  Hà Hải Đà - Bí thư Chi đoàn Công an huyện cho biết: “Đoàn viên Chi đoàn đều rất hào hứng và tự hào khi được tham gia công trình giúp nhân dân có thêm đất sản xuất nông nghiệp. Mong rằng, từ những thửa ruộng này người dân sẽ chăm lo sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Đối với tuổi trẻ Công an huyện, đây cũng là dịp để nâng cao sức khỏe, rèn luyện bản thân, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, xây dựng hình ảnh chiến sỹ công an với nhân dân”.

Đoàn viên, thanh niên tham gia làm ruộng bậc thang tại công trường

Phấn khởi khi khu đất hoang trở thành ruộng bậc thang và hứa hẹn cho thêm nhiều thóc lúa ổn định cuộc sống lâu dài, chị Lò Thị Ly - người dân bản Có Mông, xã Nậm Có là hộ người Thái được tuổi trẻ Mù Cang Chải giúp sức khai hoang ruộng cho biết: “Gia đình tôi còn nghèo lại neo người lại ở tại Bản Có Mông nhưng có đất của gia đình ở Nậm Pẳng. Được các ĐVTN đến góp sức tạo đất sản xuất cho gia đình, tôi rất vui mừng, cám ơn Đảng và Nhà nước lực lượng đoàn viên, thanh niên. Có khu ruộng mới này, gia đình tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất để sớm thoát nghèo”.

Khai hoang  5 ha ruộng nước tại Bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có huyện Mù Cang Chải là công trình đầu tiên khởi động Chương trình tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện năm 2019. “Đây là hoạt động thiết thực góp phần tăng cường sức mạnh đoàn kết, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Đặc biệt, đợt tình nguyện này, không những góp phần nâng cao nhận thức, tu dưỡng đạo đức, lối sống cho các ĐVTN mà còn góp phần giúp nhân dân nơi đây có đất sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”.

Những thửa ruộng bậc thang qua bàn tay lao động của đoàn viên, thanh niên đã hoàn thành 

Công trình đã hoàn thành chắc chẵn rằng Những người dân ở bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải hẳn sẽ không quên hình ảnh những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong màu áo tình nguyện hăng say đào đất, đắp bờ san tạo những mảnh ruộng cho bà con dân bản. Công trình 5ha ruộng bậc thang tại Bản Nậm Pẳng sẽ hứa hẹn mùa no ấm cho bà con nơi đây và màu áo xanh tình nguyện trong mỗi đoàn viên, thanh niên càng mang ý nghĩa lớn lao, là biểu tượng của tinh thần tình nguyện, của nhiệt huyết, của sức trẻ Yên Bái đang mang trên mình sự quyết tâm, bản lĩnh, hăng say lao động, góp phần xây dựng quê hương.

Hoàng Nối