• Loading...
 
Một số vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên trên công trường thanh niên tình nguyện
Ngày xuất bản: 22/08/2018 10:04:00 SA
Lượt xem: 9642

Yên Bái là một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm vừa qua, không phủ nhận những sự thay đổi lớn theo hướng tích cực trên mọi mặt ở nhiều huyện thị trong tỉnh nhưng thực tế vẫn cho thấy những khó khăn cố hữu tại những xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh đó là giao thông hạn chế do địa hình, chất lượng cuộc sống còn chưa cao, hủ tục lạc hậu còn bao trùm và hơn cả là sự giao lưu, tiếp cận với cái mới còn hạn chế.

Luôn xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ Yên Bái trong xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp – văn minh, các cấp bộ đoàn thường xuyên thực hiện những chương trình hành động, các hoạt động hướng về những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Trong đó, nổi bật nhất là những công trình thanh niên tình nguyện làm đường giúp dân về giao thông, giao thương nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, văn hóa và an ninh quốc phòng của địa phương. Tuổi trẻ Yên Bái trong những năm vừa qua đã vươn mình ra, với cánh tay đến hầu hết các nơi khó khăn nhất trong tỉnh nhà để chung sức với nhân dân trong mọi hoạt động xóa đói, giảm nghèo và chung tay xây dựng, làm mới nhiều hạng mục công trình đem lại hiệu quả cao ở những nơi xa xôi, hẻo lánh của tỉnh Yên Bái.

Đoàn viên, thanh niên khai hoang ruộng bậc thang tại xã Bản Mù huyện Trạm Tấu tháng 7/2018

Để phát huy được sức trẻ, lòng nhiệt huyết và ý chí cống hiến của tuổi trẻ trên những công trường thanh niên tình nguyện vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên luôn phải đặc biệt quan tâm, chú trọng. Nhất là thanh niên các dân tộc thiểu số nhằm kết hợp sức trẻ trên các công trình thanh niên tình nguyện và vận động bà con nhân dân tham gia theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hạng mục, công trình.

Tuy nhiên, việc tập hợp nhiều thanh niên tại các đơn vị khác nhau tại một thời điểm hết sức khó khăn, một phần vì công việc cá nhân của mỗi đoàn viên thanh niên trong mỗi cơ quan, đoàn thể khác nhau. Vì vậy, trong quá trình tập hợp thanh niên cần phải có kế hoạch rõ ràng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể nhằm huy động được tối đa các nguồn lực đặc biệt là về mặt con người. Điều này, chứng tỏ được vai trò cũng như uy tín của tổ chức Đoàn trong đời sống xã hội.

Đoàn viên, thanh niên xây đường bê tông tại xã Cao Phạ huyện Mù Cang Chải trong tháng thanh niên tháng 3/2018

Một số vấn đề đoàn kết tập hợp thanh niên

Mỗi công trình thanh niên, đặc biệt là công trường thanh niên tình nguyện làm đường giúp dân, cần một khoảng thời gian khá dài và khối lượng công việc lớn. Việc tập hợp thanh niên địa phương tham gia vào các công trường là điều gặp nhiều khó khăn. Một phần thanh niên địa phương, còn làm ăn, sản xuất cho gia đình. Câu hỏi đặt ra: Nếu đi làm cho tổ chức Đoàn thì họ sẽ được gì? Để trả lời câu hỏi ấy, Ban Thường vụ tỉnh đoàn xác định, mỗi người cán bộ Đoàn tham gia công trường ngoài việc tích cực tham gia lao động còn phải thực hiện tốt công tác vận động. Câu hỏi của thanh niên địa phương cần một lời giải đáp thỏa đáng. Điều đó đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải khéo léo, tuyên truyền cho thanh niên cũng như người dân địa phương hiểu được những lợi ích mà họ sẽ có được khi mỗi công trình thanh niên hoàn thành. Đó là họ có con đường giao thông tốt hơn, việc đi lại dễ dàng hơn, thúc đẩy giao thương cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Việc tập hợp thanh niên trên những công trường thanh niên tình nguyện còn nằm ở tạo cho thanh niên địa phương niềm tin, cũng như niềm vui trong lao động. Chính vì thế mà trong kế hoạch triển khai thực hiện các công trình thanh niên tình nguyện, Ban Thường vụ tỉnh đoàn xác định rõ, văn hóa, văn nghệ là một phần quan trọng sau mỗi giờ lao động mệt nhọc trên công trường. Thành lập đội văn nghệ, khéo léo lôi kéo thanh niên tham gia, lồng ghép các tiểu phẩm vui với mục đích tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật mang đậm bản sắc và đặc điểm của dân tộc ở địa phương.

Trong những công trình thanh niên, việc phá đất đá, đánh taluy mở đường là việc đòi hỏi nhiều sức người nhất. Tuy nhiên thực tế chỉ ra rằng, vận động nhân dân hiến một phần đất để thanh niên có thể mở rộng con đường là điều khó khăn hơn cả. Người dân không muốn mất đất, hoặc là theo phong tục, tập quán của dân tộc mà họ không muốn ai động đến phần đất của gia đình họ. Để giải quyết được vấn đề này, cần sự nhiệt huyết, kiên trì của cán bộ Đoàn cũng như cán bộ dân vận của địa phương. Để trên mỗi công trình, công việc được suôn sẻ và liền mạch. Trước khi khởi công, Ban Thường vụ tỉnh đoàn phải cử cán bộ có kinh nghiệm, phối hợp với cán bộ huyện, cán bộ xã vào địa phương, một mặt để khảo sát địa hình. Một mặt để thăm dò cũng như vận động người dân tham gia cũng như ủng hộ thanh niên thực hiện các công trình, hạng mục thanh niên tại địa phương, một mặt cần sâu sát, kiên trì vận động nếu như người dân không hợp tác. Gần dân, hiểu được ý dân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động nhân dân làm theo cái đúng, cái tốt. Công tác vận động nêu gương sẽ có tác dụng tốt nếu như người cán bộ đoàn khéo léo lôi kéo bà con theo những gương tốt trong địa bàn, công tác vận động làm gương đạt hiệu quả nếu như được ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của đoàn viên thanh niên địa phương, sẵn sàng làm trước để người dân làm theo. Trong quá trình thực hiện phải để nhân dân tham gia, kiểm tra, đánh giá những gì mà thanh niên đã làm, từ đó tạo lòng tin và phát huy được sự ủng hộ của nhân dân đối với tổ chức Đoàn cũng như những việc làm của thanh niên… những bài dân vận khéo, đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải nhanh trí, khéo léo xử lý trong từng tình huống cụ thể mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện những công trình thanh niên.

Vấn đề va chạm khi thanh niên từ nhiều địa phương đến cũng được Ban Thường vụ tỉnh đoàn tính đến. Sở dĩ vì vậy là do thanh niên từ nhiều nơi đến, trong sinh hoạt có nhiều những mâu thuẫn nảy sinh. Xác định được điều đó, Ban Thường vụ tỉnh đoàn luôn quan tâm, cử những cán bộ Đoàn khéo léo xuống ở cùng lán trại với thanh niên. Một phần để nắm bắt tình hình tư tưởng, tháo gỡ những vướng mắc, một phần để tập hợp, đoàn kết thanh niên một cách tốt nhất. Điều này cần một cán bộ Đoàn có kinh nghiệm về đời sống của địa phương, thấu hiểu phong tục, tập quán của địa phương. Việc tạo được một khối đoàn kết, thống nhất trong thanh niên hết sức quan trọng, nó thúc đẩy quá trình lao động sản xuất, đồng thời tạo hiệu ứng tốt trên từng hạng mục công trình về tinh thần. Ngoài ra, đi sâu đi sát thanh niên còn có tác dụng phát hiện những nhân tố tích cực tham gia lao động, những thanh niên lười lao động để có hướng giải quyết tốt nhất. Việc nêu gương, tuyên dương theo hướng tích cực sẽ hối thúc thanh niên cố gắng hơn trong từng ngày lao động. Việc kết nạp Đoàn viên mới, kết nạp Đảng viên ngay tại công trường thanh niên được Ban Thường vụ tỉnh đoàn thực hiện đã đem lại hiệu quả tốt trong việc phát huy tốt những cá nhân điển hình và thúc đẩy toàn bộ thanh niên tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm.

Trên đây là một số vấn đề và giải pháp trong quá trình vận động, đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng như vận động nhân dân ủng hộ, giúp đỡ những công trình, hạng mục thanh niên nhằm giúp những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cải thiện về giao thông cũng như về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ban Thường vụ tỉnh đoàn luôn xác định rõ: Người cán bộ Đoàn cũng là một chiến sỹ trên mặt trận dân vận như lời dạy của Bác. Điều đó đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải là người gương mẫu, sâu sát với nhân dân đặc biệt là thanh niên. Nói làm sao cho dân hiểu? nói làm sao cho dân nghe? cũng như làm sao để có thể lôi kéo thanh niên tham gia nhiệt tình, hăng hái đạt hiệu quả cao? Những câu hỏi đó luôn được Ban Thường vụ tỉnh đoàn tính toán và giải quyết ổn thỏa, nhờ vậy mà hàng nghìn công trình, hàng vạn thanh niên tham gia các công trường thanh niên tình nguyện trên toàn tỉnh đều thành công tốt đẹp. Điều đó khẳng định rõ hơn vai trò của người cán bộ Đoàn trên những công trình thanh niên tình nguyện trong vấn đề tham gia vận động, đoàn kết tập hợp thanh niên trên những công trình thanh niên tình nguyện./.

                                                                                                                Lại Tuyến