• Loading...
 
Mùa hè xanh của tuổi trẻ Yên Bình
Ngày xuất bản: 24/08/2018 2:27:00 CH
Lượt xem: 16359

Khi cái nắng oi ả của ngày hè đã dịu lại bởi những cơn gió mát lành của thời tiết chớm thu, tại những con đường liên thôn, liên xóm, không khó bắt gặp những hình ảnh nô đùa của từng tốp em nhỏ, với ánh mắt thơ ngây và nụ cười trong sáng. Nơi đó, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh màu áo xanh tình nguyện thấm đẫm mồ hôi đang hăng say hoàn thành nốt các công đoạn cuối cùng của các công trình thanh niên trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè do Huyện đoàn Yên Bình phát động.

Chia sẻ với chúng tôi, bạn Nguyễn Văn Kiên, đoàn viên thanh niên chi đoàn thôn Hương Lý, xã Đại Đồng hồ hởi nói: “Mình đang cùng với đoàn xã Đại Đồng hoàn thiện nốt các công đoạn cuối cùng cuả công trình Thắp sáng đường quê tại thôn mình. Công trình này thực hiện trên tuyến đường chính của thôn với 23 bóng điện chiếu sáng, dài 800m và được sự ủng hộ rất lớn từ chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong toàn thôn. Cùng với tuyến đường thắp sáng, BCH đoàn xã cũng chỉ đạo chi đoàn mình xây dựng tuyến đường văn minh do đoàn thanh niên tự quản. Sau khi thực hiện công trình mình sẽ là người trực tiếp thực hiện quản lý, duy tu bảo dưỡng đường điện và đường hoa thanh niên. Công trình đưa vào sử dụng đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp- an toàn cho thôn xóm”.

Đoàn trường THPT Thác Bà huyện Yên Bình tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực nghĩa trang liệt sỹ huyện nhân dịp 27/7

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018, BCH đoàn xã Đại Đồng đã và đang thực hiện được 5 công trình thắp sáng đường quê tại 5 tuyến đường của các thôn Chóp Dù, Dộc Trần, Đồng Xuân, Lý Nhân, Hương Lý. Công trình gồm 135 bóng điện, chiều dài 5,3km đường điện, mang lại lợi ích cho trên 300 hộ dân, giá trị công trình là gần 100 triệu đồng. Không chỉ trên địa bàn xã Đại Đồng, trong Chiến dịch hè 2018, huyện đoàn Yên Bình còn chỉ đạo BCH đoàn các xã đẩy mạnh thực hiện công trình này, trong đó đã có một số cơ sở thực hiện tốt như: đoàn xã Mỹ Gia (1km), Tích Cốc (1km), Xuân Long (1 km) đưa tổng số tuyến đường quê được thắp sáng trên địa bàn huyện lên 39 tuyến với chiều dài 32,7 km tại 19/26 xã, thị trấn. Đồng chí Chu Bích Hằng - Bí thư đoàn xã Mỹ Gia cho biết: “ Được sự chỉ đạo sát sao của BTV Huyện đoàn Yên Bình, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018, đoàn xã đã chủ động phối hợp với chi bộ, trưởng thôn tuyên truyền đến người dân về chủ trương, hiệu quả của công trình, phần việc thanh niên, vận động bà con nhân dân đóng góp một phần kinh phí, bàn giao mặt bằng để thực hiện công trình thắp sáng đường quê. Đoàn viên thanh niên trong thôn, xã đóng góp ngày công lao động, thiết kế tuyến đường điện, vận động xã hội hóa ủng hộ thêm kinh phí để tổ chức thực hiện… công trình đưa vào sử dụng nhận được nhiều sự ủng hộ của bà con nhân dân, ĐVTN và chính quyền địa phương”.

Đoàn viên, thanh niên  kéo đường dây điện thực hiện công trình thắp sáng đường quê tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Công trình ‘Thắp sáng đường quê” chỉ là một trong rất nhiều công trình, phần việc, các hoạt động thiết thực mà Huyện đoàn Yên Bình chỉ đạo thực hiện trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018. Các hoạt động của đoàn thanh niên tập trung vào các nội dung như: tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông… Khi chiến dịch kết thúc, toàn huyện đã thực hiện sửa chữa, nâng cấp 28 sân chơi cho thiếu nhi, sửa chữa 02 nhà văn hóa thôn, tham gia làm 03 nhà bán trú dân nuôi, sửa chữa 01 bếp ăn tại các xã Yên Thành, Mỹ Gia, Xuân Long, Phúc An, Vũ Linh, Tân Hương, Xuân Lai, Mỹ Gia, với sự đóng góp trên 1.250 công lao động, trị giá 187,5 triệu đồng.

Trong chiến dịch, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn cần đẩy mạnh việc tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018) bằng các việc làm ý nghĩa, thiết thực. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 102 hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện trị giá 40.200.000 đồng, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện ủng hộ 25 xuất, còn lại do ĐVTN của các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện và các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Tổ chức 23 hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, cải tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại 9 nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa với sự tham gia của 150 ĐVTN đóng góp 397 ngày công lao động, trị giá 59,55 triệu đồng…

Đặc biệt, trong dịp hè năm 2018, Huyện đoàn đã phối hợp với tổ chức Tầm nhìn Thế giới tổ chức 02 lớp tập huấn về “Phòng chống bạo lực trên thân thể cho trẻ em” cho 85 ĐVTN là Bí thư, phó Bí thư đoàn xã, Bí thư chi đoàn của 6 xã Phúc An, Tân Hương, Bạch Hà, Tân Nguyên, Bảo Ái, Vũ Linh. Đồng thời, tổ chức Ngày hội truyền thông và tìm kiếm tài năng hưởng ứng chiến dịch chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình và nhà trường bằng các hoạt động: Tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng, tổ chức hội thi Tìm kiếm tài năng sáng tạo trong thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn dân cư từ thôn đến xã. Qua đó tạo được môi trường học tập, rèn luyện, vui chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi tại địa bàn khu dân cư.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Ngà – Bí thư Huyện đoàn Yên Bình nói: “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là một trong những chiến dịch tình nguyện trọng điểm mà Huyện đoàn Yên Bình chỉ đạo đến các cơ sở đoàn thực hiện trong năm. Chiến dịch này gồm 1 chương trình và 4 chiến dịch nhỏ cụ thể: chương trình "Tiếp sức mùa thi", chiến dịch mùa hè xanh dành cho các cơ sở đoàn khối xã, thị trấn; chiến dịch “Hoa phượng đỏ”: dành cho ĐVTN khối đoàn trường THPT; chiến dịch “Hành quân xanh” dành cho lực lượng đoàn viên lực lượng vũ trang và chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” cho ĐVTN khối hành chính sự nghiệp”. Ngay từ khi triển khai, Huyện đoàn Yên Bình đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đăng ký các công trình, phần việc thanh niên thực hiện trong chiến dịch. Qua đó quản lý, chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở thực hiện các hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả và nhận được nhiều sự ủng hộ của nhân dân và chính quyền địa phương các cấp, nâng tỷ lệ thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia tổ chức đoàn".

Chia tay Tuổi trẻ Yên Bình, trong tôi vẫn còn vang mãi những ca từ đẹp trong ca khúc Mùa hè xanh của nhạc sỹ Vũ Hoàng. …Xin chúc cho phong trào thanh niên của các bạn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai hiệu quả, ngày càng có nhiều cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo trên quê hương góp phần vào sự phát triển chung của huyện Yên Bình.

Ánh Tuyết – HĐ Yên Bình