• Loading...
 
Năm 2018, “Tuổi trẻ sáng tạo” sẽ khởi động cho một năm mới, một nhiệm kỳ mới
Ngày xuất bản: 05/01/2018 8:22:00 CH
Lượt xem: 7386

Tại hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ hai - khóa XI diễn ra sáng ngày 5/01 tại Hà Nội đã tiến hành Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; triển khai Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

Đã có nhiều cách làm thật sự đổi mới

Theo Báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, với khí thế của năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, với sự nỗ lực cố gắng của các cấp bộ đoàn, chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” đã được tập trung triển khai đồng đều trên các mặt công tác, nhất là công tác tổ chức xây dựng Đoàn.

g

Đoàn viên thanh niên huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang tham gia xây dựng Nông thôn mới trong chiến dịch hè thanh niên tình nguyện 2017. Ảnh minh họa

Trong năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiếp tục được đổi mới, nhiều cách làm sáng tạo. Cụ thể như: Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ II đã thu hút 416.329 sinh viên thuộc 675 trường đại học, học viện, cao đẳng đến từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và 214 sinh viên Việt Nam ở ngoài nước tham gia, tăng hơn 220.000 sinh viên tham gia so với hội thi lần I, khẳng định được dấu ấn, sức lan tỏa và ảnh hưởng đối với xã hội và sinh viên. Tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017 với sự tham gia của 65 thí sinh đến từ 63 tỉnh, thành Đoàn; Trung ương Đoàn tổ chức tuyên dương và trao Giải thưởng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016, 10 gương mặt trẻ triển vọng. Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng “15 tháng 10” cho 57 cán bộ hội, hội viên, thanh niên tiêu biểu và trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho 10 gương thanh niên sống đẹp, sống có ích năm 2017.

Trong hai phong trào lớn của Đoàn, đã thực hiện 538 công trình thanh niên cấp tỉnh với giá trị làm lợi 422.435 triệu đồng; 4.541 công trình thanh niên cấp huyện với giá trị làm lợi 540.103 triệu đồng; 27.901 công trình, phần việc thanh niên với giá trị làm lợi 506.749 triệu đồng thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã huy động nguồn lực đổ bê tông được 700 km đường giao thông nông thôn; tham gia tu sửa 2.840km đường; nạo vét 1.303 km kênh mương nội đồng, sửa chữa 704 cầu, xây dựng mới 173 cầu giao thông nông thôn; xây dựng mới và tu sửa 1.709 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; xây dựng 440 nhà văn hóa; xây dựng 14.397 sân chơi cho thiếu nhi; thắp sáng đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 500 km. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế tiếp tục được duy trì thông qua các hoạt động như: tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT; xây dựng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn từ nguồn vốn các ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại để lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp…

v

Quang cảnh tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017

Đặc biệt, trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2017 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” được triển khai với chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch: “Mùa hè xanh, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” đã thu hút trên 1 triệu thanh niên tham gia với 26.581 đội hình thanh niên tình nguyện được thành lập. Các đội hình thanh niên tình nguyện đã đóng góp hơn 30.000 ngày công giúp đỡ chính quyền địa phương và nhân dân vệ sinh nhà cửa, làm vệ sinh tại các công sở, trường học, bệnh viện, trạm xá, các hộ gia đình chính sách, neo đơn, khử trùng các giếng nước, làm cầu tạm, làm đường đảm bảo giao thông thông suốt cho nhân dân. Trong năm, Đoàn thanh niên các cấp đã vận động kinh phí, nhu yếu phẩm, hiện vật với tổng giá trị tương đương 75.292.000.000 đồng ủng hộ nhân dân và đoàn viên thanh niên các tỉnh chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục khai thác các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm cho thanh niên vay hơn 72 tỷ đồng; dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội trong hệ thống Đoàn thanh niên đạt gần 20.250 tỷ đồng với 841.000 hộ vay.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn đã tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, tập trung là nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn; chấn chỉnh tổ chức bộ máy, tổ chức cơ sở, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đoàn các cấp, với kết quả 861 tổ chức Đoàn, Hội được thành lập mới trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đồng thời, trong năm, toàn Đoàn đã giới thiệu được 212.210 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 119.806 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

v

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu kết luận hội nghị

Năm “Tuổi trẻ sáng tạo” sẽ khởi động cho một năm mới, một nhiệm kỳ mới

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh, nhìn lại năm 2017 với chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” đã được thực hiện khá tốt, đây là năm triển khai Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Quá trình tổ chức Đại hội Đoàn là quá trình rà soát trên tất cả các mặt công tác Đoàn từ công tác giáo dục đến công tác cán bộ, công tác tổ chức xây dựng Đoàn. Chính điều đó đã tạo không khí, tạo động lực mới để cùng nhìn nhận xác lập những mô hình, giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở các cấp. Trong quá trình tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, các tỉnh, thành đã tổ chức Đại hội với thời gian diễn ra không quá dài. Hình thức tổ chức Đại hội Đoàn của các cấp đã thực sự trở thành ngày hội lớn của tuổi trẻ, tạo được sự quan tâm và có sự tham gia không chí có lực lượng đoàn viên mà còn có cả thanh niên và xã hội cùng tham gia.

Bên cạnh đó, trong năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, công tác giáo dục đã có những nét mới, có những hoạt động tạo sự quan tâm của đông đảo đoàn viên thanh niên, được dư luận xã hội đánh giá tốt, như: hội thi “Ánh sáng soi đường” lần II; cuộc thi “Tự hào Việt Nam”; đặc biệt đợt kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ với hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”... Đây là những hoạt động tốt, thiết thực, ý nghĩa, tạo được môi trường, tạo được điều kiện để giáo dục về truyền thống, về lòng yêu nước cho các bạn đoàn viên thanh thiếu. Năm 2017 cũng năm Trung ương Đoàn đầu tư nhiều cho giáo dục thông qua các mạng xã hội thông qua các bộ công cụ cung cấp thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương đã thực sự giúp được cơ sở trong công tác tuyên truyền, có nhiều điểm sáng tốt.

v

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng Cờ thi đua xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017 cho các tập thể

 

g

Tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017

Trong công tác phong trào, cả nước có 538 công trình thanh niên cấp tỉnh đã khẳng định sự dồn sức rất lớn của các địa phương và các đơn vị trong triển khai công việc. Các hoạt động cao điểm, như: Tháng Thanh niên, Chiên dịch Tình nguyện hè về cơ bản đều vượt chỉ tiêu số lượng tham gia, mang hiệu quả và có sự lan tỏa trong cộng đồng, trong thanh niên. Hoạt động an sinh xã hội chia sẻ trách nhiệm trong những thời điểm trong dịp bị thiên tai, bão lũ ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… cả xã hội, người dân cần có sự sẻ chia, sự chung tay, góp sức đã phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ và khẳng định được vai trò của Đoàn tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn kể cả cấp bách cũng như những vấn đề khó khăn hiện hữu trên địa bàn. Hoạt động quốc tế thanh niên cũng là một năm khởi sắc, với nhiều hoạt động gắn với các ngày kỷ niệm có ý nghĩa với các nước bạn, như: Campuchia và Lào. Các hoạt động không chỉ diễn ra ở cấp Trung ương mà các tỉnh cũng tổ chức tốt hoạt động, góp phần vào thành công chung của hoạt động quốc tế thanh niên.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, năm mà Đoàn tham gia tích cực các hoạt động theo sự chỉ đạo chung của Đảng để tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghi quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra. Trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn thì càng đòi hỏi sự tham gia của tổ chức Đoàn, của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trên nhiều lĩnh vực càng quyết liệt. Với chủ đề năm 2018 “Tuổi trẻ sáng tạo” sẽ khởi động cho một năm mới, khởi động cho một nhiệm kỳ mới bằng tinh thần sáng tạo sẽ thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào TTN. Chọn chủ đề năm không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức, là thôi thúc để các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt công việc trong năm 2018.

Để thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2018, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI một cách thành công với những cách làm sáng tạo, đa dạng trong hình thức, phù hợp trong đối tượng. Trong đó, cán bộ, đoàn viên thanh niên đã được học, đã tìm hiểu, được quán triệt thì sẽ có kênh công cụ, thước đo để đánh giá mức độ thẩm thấu và sự chuyển hóa của việc học tập Nghị quyết lần này trong cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên. 

v

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể

 

b

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể

Trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đây là vấn đề trong năm 2018 các cấp bộ Đoàn cần giành nhiều thời gian, công sức cho nội dung này, như: đổi mới học tập lý luận chính trị thông qua ban hành mới giáo trình học tập lý luận chính trị giành cho đoàn viên; … theo đó, mỗi đồng chí cán bộ Đoàn khi về cơ sở cần quán triệt tinh thần tới các cán bộ Đoàn, cùng suy nghĩ cách làm để tổ chức hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng.

Trong phong trào tiếp tục thúc đẩy triển khai các phương thức tập hợp, phát huy được khả năng của đoàn viên thanh niên ở trên nhiều lĩnh vực, đối tượng. Trong đó, tiếp tục thực hiện các đề án thanh niên, công trình thanh niên, củng cố, nâng chất và đi vào thực chất các công trình thanh niên hơn nữa.

Về xây dựng Đoàn, cần tập trung để có mô hình, có lời giải cho hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư sao có mô hình hợp lý, hoạt động hiệu quả. Cán bộ Đoàn cần tạo sự chuyển biến trong việc đi cơ sở theo chuyên đề, đi cơ sở nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên thanh niên và hiểu được hoạt động của cơ sở. Công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn cần được tăng cường theo từng chuyên đề tập huấn, nhằm trang bị kiến thức cần thiết cho những cán bộ Đoàn, nhất là cán bộ Đoàn mới. Công tác giám sát, phản biện cần tập trung thực hiện trong năm 2018, tuy nhiên cần có cách làm mới và thực hiện quyết liệt nội dung này thông qua tiếp cận thông tin từ người dân cũng như đề xuất các giải pháp giúp cho công tác Đoàn và phong trào TTN đạt hiệu quả.

“Năm 2018 đã bắt đầu, khởi đầu năm mới với một tâm thế cao, khí thế cao, trách nhiệm cao, đòi hỏi mỗi cán bộ Đoàn thực sự cần vượt qua được chính những điều kiện, những điểm mốc đã đạt được trong năm cũ để tiếp tục phát triển, tiếp tục có những thành công mới”, đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, tại hội nghị, BCH Trung ương Đoàn đã tặng danh hiệu Cờ thi đua xuất sắc cho 16 đơn vị; tặng Bằng khen cho 29 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc; 22 đơn vị nhận Bằng khen đơn vị tiên tiến và trao Bằng khen cho 16 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Danh sách 16 đơn vị đạt danh hiệu Cờ thi đua xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2017 của BCH Trung ương Đoàn, gồm:

1. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội.

2. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh

3. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương

4. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang

5. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai

6. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng

7. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp

8. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An

9. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai

10. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tiền Giang

11. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

12. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương

13. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc

14. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk

15. Ban Thanh niên Quân đội

16. Đoàn Thanh niên Bộ Công an

 

Theo Website Trung ương Đoàn