• Loading...
 
Nguyễn Thị Hà Lan - Cô học trò và những biệt danh đáng yêu
Ngày xuất bản: 22/05/2019 9:43:00 SA
Lượt xem: 680

“Mọt sách”, “cá tính” là những biệt danh mà cô Hiệu trưởng Bùi Thị Kim Thoa dành tất cả niềm tự hào và sự trìu mến để nói về Nguyễn Thị Hà Lan - cô học trò “cưng”, khi liên tiếp 2 năm liền, Hà Lan mang về cho Trường THCS thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình những giải thưởng cao trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh.

Nhìn cô học trò có gương mặt thanh tú, nước da nâu hồng, mái tóc dài, đôi mắt trong trẻo và cái dáng đi "đặc” nam tính ấy, cô hiệu trưởng cười bảo: "Giờ bạn ấy mới thích tham gia các hoạt động cùng các bạn, chứ năm đầu cấp, các cô giáo còn bắt phải ra chơi, không cho học trong giờ giải lao. Chăm học quá nên ngố, học theo các bạn nghịch dại cũng không biết. Hôm nào, nhà trường hoặc lớp tổ chức hoạt động ngoại khóa là bạn ấy tiếc thời gian lắm, mọt sách mà. Nhắc nhở nhiều là phải đi thẳng lưng lên, là con gái đấy, nhưng bạn ấy cứ đi lòng khòng như con trai vậy...”. 

Là con thứ 2 trong gia đình có 2 chị em gái, bố mẹ buôn bán nhỏ ở thị trấn huyện, Hà Lan học giỏi vượt trội. Ngay từ bậc tiểu học, em đã tham gia các kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp trường và cấp huyện. Lên lớp 6, Hà Lan tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Học đều tất cả các môn nhưng môn học mà Hà Lan thích nhất, nói như cô học trò này là say mê nhất là Tiếng Anh và Toán. 

Năm học lớp 8, lần đầu tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đối tượng là học sinh lớp 9 và học sinh lớp 8 được thi vượt cấp, Hà Lan thử sức mình với môn Tiếng Anh dành cho học sinh lớp 9. Em vinh dự đem về giải Nhì cho trường, với số điểm khá cao, khoảng cách điểm so với bạn đạt giải nhất không chênh là bao. 

Năm học 2018 - 2019, tham gia kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, Lan lựa chọn môn Toán. Một lần nữa em lại mang vinh quang và niềm vui bất ngờ cho gia đình và nhà trường khi đạt giải Nhất môn Toán và là học sinh có số điểm cao nhất trong số 8 học sinh giỏi đạt giải Nhất các môn thi văn hóa tại kỳ thi này với 19,25 điểm. 

Cô giáo Bùi Thị Kim Thoa chia sẻ: "Bạn ấy là người rất có ý thức cầu thị. Ngay sau hôm đi thi về, bạn ấy nhớ lại bài thi rồi tham khảo ý kiến đánh giá của các thầy cô trong trường. Bạn ấy tự chấm điểm cho mình đạt 19 điểm, chỉ còn 1 điểm nói là chưa chắc chắn... Ban đầu, các thầy cô "gạ” bạn thi Tiếng Anh nhưng bạn ấy thích Toán hơn. Nếu thi Tiếng Anh thì Hà Lan cũng là sẽ là học sinh đạt được giải rất cao. Các bạn ấy thực sự là niềm tự hào của thầy và trò nhà trường”. 

Chia sẻ về phương pháp và kỹ năng học tập môn Toán, Hà Lan cho rằng, điều cốt lõi nhất là phải nắm vững kiến thức cơ bản. Mỗi phương pháp giảng dạy của các thầy cô lại cho mình những điều mới lạ. Tập trung học, tự học, tự tìm tòi và cố gắng làm nhiều nhất các dạng bài tập, song cái chính là đam mê môn học mình yêu thích. 

Với môn Tiếng Anh, Lan kể: "Em thích Tiếng Anh từ nhỏ, xem phim hoạt hình nghe rồi bắt chước để nói, dần thành quen. Học Tiếng Anh không quá khó, cũng như học Tiếng Việt, phải nghe nhiều, nói nhiều, tìm hiểu sâu về những chủ đề mình quan tâm”. 

Với Hà Lan, kinh nghiệm để học tốt chính là sự đam mê. Yêu thích bóng rổ, thích lập trình, mục tiêu trước mắt của Hà Lan là thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với hai môn chuyên mà em yêu thích - Toán - Tiếng Anh; tương lai trở thành một lập trình viên.