• Loading...
 
Những hoạt động mới của Đoàn Thanh niên đã làm cho xã hội ngày càng màu sắc hơn
Ngày xuất bản: 13/04/2018 7:21:00 CH
Lượt xem: 6406

Sáng ngày 13/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đại diện các bộ ngành: Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng; Bộ Thông tin Truyền thông ..., cùng Ban Bí thư và các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn; một số tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, như: Lào Cai, Ninh Bình, Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương.

Góp sức trẻ dựng xây đất nước

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng về Kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc đến nay; công tác triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018, cũng như kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 3 tháng đầu năm 2018, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI trong 01 ngày cho hơn 5.000 cán bộ đoàn tham dự các điểm cầu tại 63 Trung ương, tỉnh, thành phố. Đã có 34/67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức Hội nghị, triệu tập cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách tại tỉnh đoàn, Bí thư, Phó bí thư Đoàn cấp huyện, cấp xã với trên 127.670 lượt cán bộ Đoàn được học tập, quán triệt; 64/67 đơn vị ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

u

Quang cảnh buổi làm việc, sáng ngày 13/4

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã tập trung triển khai chương trình “Xuân tình nguyện” “Xuân biên giới, Tết hải đảo” với các hoạt động chính như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà thanh thiếu nhi và đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo; các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình và người có công với cách mạng,  Mẹ VNAH; ... Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức, triển khai tốt các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn đảm bảo trật tự ATGT, tham gia vệ sinh môi trường; duy trì triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí; hiến máu tình nguyện... Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất năm 2018 với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh” đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.

Đã tổ chức tập huấn trực tuyến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2018 cho 8.000 cán bộ Đoàn, Hội tại 63 tỉnh, thành; phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên nông thôn”. Công tác hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay khởi nghiệp, giải quyết việc làm được triển khai song song với việc rà soát hoạt động của các tổ tiết kiệm vay vốn, phối hợp với các Ngân hàng thương mại và Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ thực hiện các dự án.

Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội từ Trung ương đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa; thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo, nạn nhân chất độc da cam; con em thanh niên công nhân sinh sống tại các khu nhà trọ, khu công nghiệp, chế xuất;...

y

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua

Trong Tháng Thanh niên 2018, Trung ương Đoàn đã phát động Tháng Thanh niên với chủ đề: “Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước” và phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất; trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2017; đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước tập trung vào 03 nhóm nội dung: thanh niên tình nguyện; tuổi trẻ sáng tạo; thanh niên sống bản lĩnh - sống đẹp.

Theo Báo cáo Tổng kết Tháng Thanh niên 2018, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI cho 2,9 triệu cán bộ đoàn chuyên trách, đoàn viên, thanh niên; tổ chức tham gia làm mới 74km và tu sửa gần 900km đường giao thông nông thôn, lắp đặt thiết bị đèn chiếu sáng trên 262km đường; triển khai thực hiện mới 1.191 tuyến phố (ngõ, hẻm) văn minh; trồng mới 1.750.908 cây xanh; tập huấn ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong nâng cao hiệu quả canh tác cây trồng, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi cho 82.244 thanh niên nông thôn; giải ngân 198 tỷ đồng, hỗ trợ 14.451 thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, khởi nghiệp, lập nghiệp; tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 902.203 thanh thiếu niên. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 116.635 đối tượng chính sách với giá trị thực hiện là 22,257 tỷ đồng; sửa chữa, xây dựng mới 1.485 nhà nhân ái với tổng giá trị thực hiện là 33,9 tỷ đồng; tư vấn và hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho 210.438 người dân; sửa chữa và xây dựng mới 1.058 điểm vui chơi thiếu nhi với giá trị thực hiện trên 13 tỷ đồng; kết nạp 310.653 đoàn viên mới.

y

Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình Đinh Thị Phượng phát biểu ý kiến

 

j

Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Quốc Hưng

Nhằm động viên tuổi trẻ hăng hái thi đua học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Lê Quốc Phong đã đề xuất, kiến nghị 8 nội dung với Thủ tướng Chính phủ, như: Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015; Chỉ đạo chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm, quy hoạch, đầu tư, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi. Chính phủ xem xét và cho phép Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được tổ chức định kỳ 1 năm/1 lần hoặc 2 năm/1 lần. Tiếp tục quan tâm đầu tư, tiếp tục có chính sách tạo điều kiện để nâng cao khả năng tiếp cận văn hóa, các ấn phẩm báo chí, sách cho thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, dân tộc, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn của đất nước.

Bên cạnh đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý chủ trương và giao Bộ Lao động Thương binh và xã hội xem xét trình bổ sung nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng thêm 90 tỷ đồng cho giai đoạn 2018 - 2022, mỗi năm tăng khoảng 10 đến 15 tỷ đồng, dự kiến giải quyết việc làm cho 5.000 lao động. Quan tâm, tạo điều kiện phê duyệt kéo dài thời gian thực hiện “Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2020”. Chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan hỗ trợ nguồn lực để triển khai Đề án “Bồi dưỡng nghiệp vụ và phương pháp công tác, mô hình hoạt động cho cán bộ chủ chốt Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào và Hội LHTN Campuchia giai đoạn 2017 - 2022”; ...

Những hoạt động mới của Đoàn đã làm cho xã hội ngày càng màu sắc hơn

Tại buổi làm việc, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đã nghe Báo cáo giải trình của các Bộ báo cáo về kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên làm việc với Trung ương Đoàn năm 2016; Thông báo số 23/TB-VPCP ngày 19/01/2017 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của thủ tướng Chính phủ tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn năm 2016; Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-CP-BCHTWĐ ngày 29/12/2017 ban hành Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn, giai đoạn 2017 - 2022 và những ý kiến đánh giá kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TTN cũng như một số đề xuất, kiến nghị của Bí thư các Tỉnh Đoàn tham dự buổi làm.

h

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi ý kiến về giáo dục lý tưởng cho lớp trẻ

Ghi nhận những kết quả của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nói về vấn đề công dân toàn cầu trong lớp trẻ hiện nay, bên cạnh ngoại ngữ và KHCN, hơn lúc nào hết cần tập trung vào giáo dục lý tưởng cho lớp trẻ. Trong lớp trẻ hiện nay, có một bộ phận lớp trẻ thờ ơ với lý tưởng, do đó phải làm sao tập trung khơi dậy được khát vọng từ trong lớp trẻ mà ra người dân Việt Nam. Từ lớp trẻ mà ra để làm sao từng người trẻ nguyện như Bác Hồ nói “sánh cùng năm châu bè bạn”, tức là phải thoát nghẹt, đây là vấn đề cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc cho biết, năm 2017, đất nước gặp rất nhiều thiên tai với 16 cơn bão; tình hình thế giới diễn biến phức tạp nhưng chúng ta đã vượt qua những khó khăn, thách thức do tác động từ cả trong nước và thế giới để phấn đấu đạt toàn diện các mục tiêu về phát triển kinh tế xã hội, thành lập mới trên 127.000 doanh nghiệp, thu hút đầu tư FDI gần 37 tỷ USD, góp phần không nhỏ trong vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên.

Khẳng định trong những thành quả chung của đất nước có sự đóng góp trực tiếp, to lớn của lớp trẻ với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp của tuổi trẻ cả nước đối với những thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 2017 và quý I/2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thanh niên đã tham gia chủ động, tích cực vào quá trình xây dựng đất nước, góp phần đưa xã hội phát triển sôi động hơn, tạo lập niềm tin cho người dân.

t

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn thời gian qua đã được thực hiện tốt, trong đó Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2022 được chuẩn bị và tổ chức thành công với nội dung, hình thức, cách làm phù hợp, đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới.  Các cấp bộ Đoàn đã đưa vào triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng như: ba phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; ba chương trình đồng hành: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.

Thủ tướng đánh giá cao sự đổi mới trong nội dung và cách thức thực hiện các hoạt động tại cơ sở của nhiều tỉnh, thành Đoàn đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực và tạo được sức lan tỏa. Trên tinh thần chủ động, sáng tạo xây dựng đất nước, Tháng Thanh niên 2018 đã thu được kết quả toàn diện trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; khám bệnh, tổ chức cấp phát thuốc cho hàng trăm nghìn lượt đối tượng chính sách; tư vấn giới thiệu, dạy nghề; …

Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục đẩy mạnh giáo dục lòng yêu nước, tự hào tự tôn dân tộc; triển khai nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên. Xây dựng công dân toàn cầu có lý tưởng văn hóa, giàu hoài bão, sáng tạo, nhiệt huyết và tràn đầy khát vọng. Với tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên, Thủ tướng cũng cho rằng, thời gian tới Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tăng cường các hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, an sinh xã hội; thanh niên tham gia chống diễn biến hòa bình và các thế lực thù địch, đặc biệt là đối với thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên trường học.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các cán bộ Đoàn tham dự buổi làm việc

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn cần làm thực, làm có hiệu quả và chủ động, trách nhiệm trong công tác. Đối với phong trào thanh niên cần tạo được phong trào quần chúng trong thanh niên, với tinh thần dấn thân vì Tổ quốc. Bên cạnh đó, nêu cao tính kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh ngay tình trạng “đi muộn, về sớm”.

Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đặc biệt lưu tâm đến vấn đề việc làm, hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên. Đồng thời, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh phối hợp chăm lo tốt hơn cho nhu cầu, lợi ích của thanh niên; tập trung hỗ trợ, tạo cơ hội cho thanh niên tiếp cận cơ hội học tập; hình thành môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển năng lực lập nghiệp, trong đó chú trọng những hoạt động cụ thể, thực chất; quan tâm giới thiệu việc làm cho thanh niên là bộ đội, công an hết nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho thanh niên, nhất là thanh niên làm việc tại các khu công nghiệp; thanh niên sinh sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… cần được quan tâm thỏa đáng.

Thủ tướng khẳng định: “Để thực hiện tốt những nội dung này, trước hết Chính phủ và Trung ương Đoàn, các bộ ngành, địa phương cần có quy chế phối hợp cụ thể về chương trình công tác hàng năm, các nghị quyết, kế hoạch phát triển… Đối với các chế độ công tác định kỳ cần thực hiện đầy đủ và triển khai kịp thời khi có công việc yêu cầu đột xuất”.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với thanh niên để hỗ trợ có hiệu quả theo nhu cầu cũng như phát huy tối đa vai trò xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần hỗ trợ thanh niên, nhất là sinh viên các trường, thanh niên trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp để đẩy mạnh khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học. Chúng ta đề cập đến vấn đề nền kinh tế tri thức, cách mạng 4.0, kinh tế số, kinh tế chia sẻ… trước hết phải đi từ thanh niên, từ lớp trẻ vì đây là nòng cốt”. 

u

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đồng chi trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các đồng chí cán bộ Đoàn tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề khởi nghiệp sáng tạo là một nội dung quan trọng cần tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai, nghiên cứu, tránh tình trạng để tụt hậu trong thời đại cạnh tranh ngày nay. Thủ tướng hy vọng tổ chức Đoàn sẽ chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, góp phần phòng chống tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi hiện nay.

Với những đề xuất, kiến nghị của Đoàn Thanh niên, để khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ luôn quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên, trong phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đã đồng ý với nhiều đề xuất, kiến nghị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, trong đó:

    + Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”;

    + Cho phép giải thưởng Sao vàng đất Việt được tổ chức định kỳ hằng năm;

    + Thông qua chủ trương, giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét trình bổ sung nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng thêm 90 tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2022, dự kiến giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 lao động.

    + Đồng ý chủ trương không sáp nhật cung, nhà văn hóa thiếu nhi với đơn vị sự nghiệp có chức năng không tương đồng vì thiếu nhi là đối tượng đặc thù, cần có thiết chế riêng.

    + Tiếp tục có chính sách, cơ chế tạo điều kiện cho thanh, thiếu nhi vùng sâu vùng xa tiếp cận các ấn phẩm, báo chí. 

    + Vấn đề xây dựng bể bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em là nội dung rất quan trọng, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ từ nguồn ngân sách dự phòng xây dựng bể bơi.

    + Đề nghị Đoàn Thanh niên tiếp tục thực hiện "Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2015-2020";

    + Hỗ trợ nguồn lực để triển khai đề án "Bồi dưỡng nghiệp vụ và phương pháp công tác, mô hình hoạt động cho cán bộ chủ chốt Đoàn thanh niên NDCM Lào và Hội Liên hiệp thanh niên Campuchia, giai đoạn 2017 - 2022".

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh hoạt động của Đoàn Thanh niên trong năm 2017 và quý I/2018 không những đã đóng góp mà còn đưa ra những hoạt động mới của Đoàn đã làm cho xã hội ngày càng màu sắc hơn, nhất là lớp trẻ hướng về Tổ quốc, hướng về lý tưởng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn.

Theo Website Trung ương Đoàn