• Loading...
 
Nữ đoàn viên khởi nghiệp với mô hình du lịch homstay
Ngày xuất bản: 26/08/2018 7:29:00 SA
Lượt xem: 12162

Đoàn viên Nguyễn Thị Hằng (29 tuổi) sinh ra và lớn lên ở thôn Noong Tài, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo Phòng văn hóa huyện tặng hoa chúc mừng đoàn viên Nguyễn Thị Hằng nhân dịp ra mắt mô hình du lịch homstay

Năm 2012 sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế Hà Nội, đoàn viên Hằng đã trở về quê hương lập nghiệp, mong muốn mang sức mình góp một phần nhỏ bé cho quê hương, chị tham gia công tác tại xã Cát Thịnh, giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn xã Cát Thịnh. Nhưng với ước mơ và đam mê làm kinh tế năm 2014 chị xin nghỉ công tác và trở về quê hương Thượng Bằng La nơi mình đã sinh ra để cùng gia đình mở trang trại phát triển kinh tế.

Cuối năm 2016 sau khi trang trại nuôi cá tầm của Công ty TNHH TMT tại thôn Noong Tài ngừng kinh doanh; Hằng đã trăn trở với lợi thế địa phương khí hậu quanh năm mát mẻ, ôn hòa; có những hang động kỳ bí với những mỏ nước, thác xả tràn, tạo ra nhưng hồ bơi với dòng nước trong vắt, mát lành; cùng các mô hình trang trại chăn nuôi VAR của các bạn thanh niên trong Câu lạc bộ rất thích hợp cho hoạt động du lịch sinh thái cộng đồng, trải nghiệm các nét đẹp địa phương.

Năm 2017 Tỉnh đoàn Yên Bái triển khai Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” và cuộc vận động “Thanh niên Yên Bái nhau phát triển kinh tế giai đoạn 2014 – 2019”, tháng 10/2017 Đoàn xã Thượng Bằng La đã thành lập mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế với 10 mô hình thanh niên phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ tham gia; nhận thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa và mang lại giá trị cả về vật chất, tinh thần đoàn viên Nguyễn Thị Hằng đã mạnh dạn tham gia sinh hoạt cùng các bạn trong Câu lạc bộ, để cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giúp đỡ các bạn có nhu cầu khởi nghiệp ở xã.

Toàn cảnh khu du lich homstay của đoàn viên Nguyễn Thi Hằng - xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn

Đầu năm 2018, Hằng đã mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu đồng quy hoạch, cải tạo lại khu trang trại nuôi cá tầm cũ tại thôn Noong Tài để kinh doanh loại hình du lịch cộng đồng (homstay) với các hoạt động chính: khu bể bơi giành cho người lớn và trẻ nhỏ; khám phá ẩm thực dân tộc; trải nghiệm những hang động kỳ bí và những mỏ nước, thác xả tràn; tham quan các mô hình VAR của thanh niên tại địa phương du khách được trực tiếp câu cá và được mang về thưởng thức cho chiến lợi phẩm của mình.

Mô hình chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2018. Hằng cho biết ngay khi mới đi vào hoạt động mỗi ngày homstay đón tiếp từ 100 – 200 lượt khách đến bơi, trải nghiệm văn hóa ẩm thực; khoảng 2 đến 5 du khách đến nghỉ, trải nghiệm các hoạt động; cao điểm đón từ 30 đến 40 lượt khách vào các dịp Lễ; doanh thu dự kiến một năm thu về khoảng 300 – 400 triệu/năm, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động địa phương với mức lương 4,5 – 5 triệu đồng/ tháng.

Các hướng dẫn viên du lịch mô hình homsay mặc trang phục người dân tộc Tày sẵn sàng phục vụ du khách

Đánh giá về mô hình, đồng chí Trần Mạnh - Ủy viên BCH Đảng hộ huyện, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện cho biết: mô hình du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc tại thôn Noong Tài, xã Thượng Bằng La là một điểm sáng trong phát triển kinh tế tại địa phương; tuy loại hình này có từ sớm nhưng để giám nghĩ, giám làm, và nhất là một đoàn viên nữ trẻ thì đây là điều rất đáng được biểu dương, khen ngợi. Ngày 23/8/2018 Thường trực Huyện đoàn Văn Chấn phối hợp Phòng Văn hóa & Thông tin huyện tổ chức Lễ ra mắt điểm du lịch nông trang Noong Tài thuộc khu du lịch đèo lũng lô xã Thượng Bằng La nhằm quảng bá, thu hút sự quan tâm của du khách thập phương; đây cũng là một trong những cách làm hay để các đơn vị Đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện học tập kinh nghiệm. Đồng thời, chỉ đạo đồng chí Bí thư Đoàn xã tiếp tục rà soát có những ý tưởng hay, sáng tạo; hỗ trợ định hướng cho các bạn đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế làm giàu trên chính quê hương mình

Huyền Anh - HĐVC