• Loading...
 
Rộn rã công trường Nậm Pẳng
Ngày xuất bản: 29/11/2018 9:40:00 CH
Lượt xem: 23768

Công trường rộn rã. Sức trẻ thanh niên tình nguyện đang làm cho những mảnh đất hoang ở Nậm Pẳng biến thành những thửa ruộng bậc thang đều tăm tắp, hứa hẹn những mùa ấm no cho đồng bào nơi đây. 

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái cùng đoàn viên, thanh niên tham gia công trường khai hoang ruộng bậc thang đợt I tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.

Tiếng sáo non cao

Xuất phát từ UBND xã Nậm Có, chúng tôi ngược lên công trường khai hoang ruộng bậc thang tại bản Nậm Pẳng bằng xe mô tô. Đi cùng là bạn Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải - một nữ thủ lĩnh đoàn trẻ tuổi với vóc người nhỏ nhắn nhưng toát lên vẻ rắn chắc, bền bỉ như bao phụ nữ vùng cao khác.

Thiêm là người Dao sinh ra và lớn lên tại một xã vùng cao của huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Duyên số đã gắn bó cô với mảnh đất Mù Cang Chải bằng một chuyện tình đẹp với chàng trai người Mông ở Lao Chải được gần chục năm.

Ngày hôm nay, Thiêm là người dẫn đoàn viên, thanh niên của xã đến giúp nhân dân xã Nậm Có khai hoang ruộng bậc thang và hưởng ứng lễ ra quân Chiến dịch "Tình nguyện mùa Đông 2018 – Xuân tình nguyện 2019" do Tỉnh đoàn Yên Bái phát động.

- Vợ chồng bạn là một đôi sánh như chuyện tình của Romeo và Juliet đấy! - Tôi bày tỏ sự thán phục với mái ấm của Thiêm.

- Vâng! Ở vùng cao, con trai người Mông lấy con gái người Dao cũng là chuyện hiếm. Bố mẹ, họ hàng hai bên cũng thử thách nhiều vì lo khác phong tục, tập quán ảnh hưởng đến hạnh phúc hai đứa. Vẫn quyết tâm lấy nhau, nên em cũng an tâm theo về. - Thiêm mau lẹ đáp lời như đã có sự chuẩn bị từ trước.

- Chắc là Thiêm mê tiếng sáo Mông lắm! - Tôi hỏi ngắn gọn để chuyên tâm vào việc lái xe.

- Vâng! - Thiêm trả lời.

Băng qua những cung đường bê tông ở trung tâm xã Nậm Có, xe chúng tôi bắt đầu hành trình trên con đường ngược dốc gồ ghề đá và hẹp chỉ chừng một mét.

Thấy tôi loạng quạng, xe không vững vàng khi qua những cung đường khó, Thiêm khuyên: "Đi đường lên núi, anh chỉ cần nghĩ, đường vừa với bánh xe thôi, đừng nghĩ vừa cả người mình, thế mới dễ đi”.

Lúc qua cầu treo: "Anh nên đi số 2, nếu số 1 thì xe đi chậm sẽ làm cầu bị rung, lắc nguy hiểm lắm!” - Thiêm tiếp lời.

Rồi mất gần 30 phút đồng hồ, xe chúng tôi cũng "leo” lên tới công trường Nậm Pẳng. Tôi vẫn là người cầm lái nhưng công lớn nhất thuộc về Thiêm - một người hướng dẫn kinh nghiệm và đáng tin cho hành trình này.

Nậm Pẳng là bản 100% người dân tộc Mông vừa chịu tổn thất nặng nề sau trận mưa lũ trung tuần tháng 7 năm 2018 với 3 người chết, hàng chục ngôi nhà bị phá hủy cùng nhiều diện tích đất sản xuất bị vùi lấp. 4 tháng đã đi qua, cuộc sống đang hồi sinh từ những nếp nhà mới dựng và cả trên công trường thanh niên khai hoang ruộng bậc thang tại Nậm Pẳng.

Tối hôm nay, Đoàn Thanh niên xã Nậm Có tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ để chào mừng các đoàn viên thanh niên tình nguyện ở các xã trong huyện Mù Cang Chải và Đội tri thức trẻ tình nguyện của Tỉnh đoàn đến giúp sức. Sân khấu là nền nhà mới được san tạo. Điện được kéo hàng trăm mét dây từ bản Nậm Pẳng nhưng cũng đủ cho dăm ba bóng đèn cùng với loa, mi - crô di động đoàn tình nguyện mang theo. Để tạo thêm sự lung linh cho sân khấu, ánh sáng từ những chiếc đèn pha xe máy trở thành công cụ hữu hiệu.

Từ trên cao, tiếng hát và điệu nhạc lẫn trong gió ngàn như vang xa hơn, hối thúc người dân ở Nậm Pẳng cùng nhau lên núi xem ca nhạc. Những thiếu nữ dân tộc Thái ở bản Có Thái (bản trung tâm của xã Nậm Có) cũng lên góp vui với những điệu múa xòe, múa quạt truyền thống.

Cách xa Nậm Có gần 60 cây số, bạn Vù A Chở - Bí thư Chi đoàn bản Chống Gầu Bua, xã Hồ Bốn đã góp vui với tiết mục độc tấu sáo để chương trình văn nghệ độc đáo với đầy đủ những giọng ca, vũ công và nhạc công: "Tiết mục sáo này để giao lưu, để gắn kết đoàn viên thanh niên của Hồ Bốn với các bạn ở Nậm Có, Lao Chải, Púng Luông, Khau Phạ, Khao Mang, Mồ Dề và Đội tình nguyện của Tỉnh đoàn có thêm quyết tâm hoàn thành công trình giúp nhân dân ở Nậm Pẳng. Cây sáo này sẽ giúp chúng tôi có những phút thư giãn trên công trường trong những ngày tới” - bạn Chở chia sẻ với chúng tôi.

Rộn rã công trường khai hoang

Cả công trường được đánh thức bằng tiếng gà rừng vang vọng, tiếng ồn ào của động cơ xe máy đưa dòng người với cờ đỏ sao vàng, màu áo xanh tuổi trẻ nối đuôi nhau lên dự lễ ra quân Chiến dịch "Tình nguyện mùa Đông 2018 - Xuân tình nguyện 2019".

Anh Phạm Đức Thịnh - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải cho biết: "Dù đã là đợt tình nguyện lần thứ 3 hướng về cơ sở nhưng các đoàn viên thanh niên tình nguyện của huyện vẫn thể hiện tinh thần quyết tâm cao, không ngại khó khăn, đã có gần 1.000 đoàn viên thanh niên đến từ 7 xã và 11 cơ quan, đoàn thể tham gia công trình”.

Đứng từ lán của các bạn trẻ Mồ Dề nhìn xuống, công trường khai hoang ruộng bậc thang ở Nậm Pẳng rộn rã, cần mẫn như những đàn kiến đang cần mẫn làm tổ. Từ dưới, chếch ống kính lên, tôi ghi nhận được hình ảnh những chàng trai mạnh mẽ, người phát cỏ, người cuốc đất rồi san gạt, be bờ… những thửa ruộng bậc thang dần được hình thành.

Một trận mưa rào bất chợt trút xuống khiến tất cả công trường sũng nước. Đội trí thức trẻ tình nguyện của Tỉnh đoàn phải quay lại lán để khắc phục hậu quả cơn mưa rào gây ra.

Bạn Bích Hậu - Đội tình nguyện Tỉnh đoàn cho biết: "Cơn mưa làm lán của em bị sập một góc, ướt hết đồ dùng, chăn chiếu. Mặc dù thấm mệt nhưng không ai nản chí và cùng nhau căng, kê lại”.

Rồi sự cố cũng được khắc phục khi một ngày sắp đi qua. Hôm sau, chào đón bình minh với những tia nắng xuyên qua màn sương trắng thơ mộng, chúng tôi tham gia khai hoang cùng với đoàn viên thanh niên xã Púng Luông với nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Những tia nắng lên cao dần và giờ nghỉ giải lao trên công trường diễn ra thật đặc biệt. Những chiếc cuốc, chiếc xẻng, viên đá trở thành đạo cụ hấp dẫn trong các trò chơi. Trên từng thửa ruộng, tiếng hát vang lên cùng tiếng sáo giúp các bạn đoàn viên thoải mái ngả lưng trên công trường... Cứ như vậy, dường như mệt mỏi cũng tan biến.

Anh Đỗ Văn Nhu - Phó Ban phong trào Tỉnh đoàn cho biết: "Việc ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí cho đến lao động đều được thực hiện trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt. Nhưng với tinh thần xung kích tình nguyện, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đoàn viên thanh niên đều thể hiện quyết tâm hoàn thành công trình để sớm bàn giao giúp người dân sớm có đất sản xuất”.

Công trường rộn rã. Sức trẻ thanh niên tình nguyện đang làm cho những mảnh đất hoang ở Nậm Pẳng biến thành những thửa ruộng bậc thang đều tăm tắp, hứa hẹn những mùa ấm no cho đồng bào nơi đây.

Đến thời điểm này, công trình đã xong giai đoạn 1 và đang tiến tới thực hiện giai đoạn 2. Việc có thêm 5 ha sẽ tăng diện tích đất sản xuất, nhất là diện tích ruộng nước để nay mai những mảnh ruộng này nối tiếp thêm vào miền danh thắng quốc gia nhằm phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Anh Phạm Đức Thịnh - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải chi sẻ: Chương trình khai hoang 5 ha ruộng bậc thang tại bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải sẽ diễn ra trong 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 18/11 - 30/11, huy động trên 800 đoàn viên, thanh niên tại 7 xã: Nậm Có, Cao Phạ, Púng Luông, Lao Chải, Khao Mang, Mồ Dề, Hồ Bốn và các chi đoàn trực thuộc. Đợt 2 từ ngày 02/11 - 20/12, huy động trên 700 đoàn viên, thanh niên các xã: Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha, Chế Tạo, Kim Nọi và thị trấn Mù Cang Chải và các chi đoàn trực thuộc.

Theo Báo Yên Bái