• Loading...
 
Tô thắm truyền thống anh hùng cách mạng
Ngày xuất bản: 10/02/2020 2:43:00 CH
Lượt xem: 1218

KỶ NIỆM 90 NĂM KHỞI NGHĨA YÊN BÁI (10/2/1930 - 10/2/2020)!

Tròn 90 năm - đánh dấu mốc thời gian gần một thế kỷ Khởi nghĩa Yên Bái với câu nói nổi tiếng của chí sĩ, liệt sĩ Nguyễn Thái Học “Không thành công cũng thành nhân” đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Sự hy sinh quả cảm, hiên ngang, bất khuất, với tinh thần "Vị quốc vong thân” của các chí sĩ trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tô thắm trang sử oanh liệt chống giặc ngoại xâm của dân tộc và là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. 


Các nhà sử học cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi về sự kiện khởi nghĩa Yên Bái

Còn đó giữa lòng thành phố Yên Bái, Khu di tích lăng mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái được tỉnh và thành phố tu bổ, tôn tạo, đầu tư xây dựng bề thế, linh thiêng với nhiều hạng mục quan trọng như: nhà tưởng niệm, nhà thường trực, sân vườn, khu vực lăng mộ, tượng đài, khuôn viên cây xanh…, xứng tầm công trình văn hóa mang đậm giá trị lịch sử và giá trị tâm linh. Điều đó, thể hiện lòng thành kính tri ân, là niềm tự hào của mỗi người dân Yên Bái. 

Trên địa bàn thành phố, nhiều địa danh, công trình được vinh dự mang tên người anh hùng Nguyễn Thái Học như: đường Nguyễn Thái Học; phường Nguyễn Thái Học; Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học… Sợi dây gắn kết linh thiêng giữa quá khứ với hiện tại của lịch sử là điểm tựa tinh thần bền chặt để Yên Bái tự tin xây dựng con người Yên Bái "tự tôn, tự trọng, tự hào, nhân ái, nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”. 

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã một lòng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên xây dựng thành phố ngày một giàu đẹp, văn minh, từng bước đạt tới tiêu chí của đô thị loại 2. 

Một điều rất đáng tự hào khi nhìn vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế của thành phố hàng năm đều có bước tăng trưởng so với cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng đô thị. Những năm gần đây, nhất là sau khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX, kinh tế của thành phố được duy trì và phát triển mạnh mẽ; thương mại - dịch vụ dần trở thành ngành mũi nhọn, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế. 

Năm 2020, thành phố dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 12.300 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2015, vượt 23% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Thành phố đã thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực phát triển một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, tạo điểm nhấn nổi bật trong diện mạo đô thị. 

Đặc biệt, phát huy lợi thế của địa phương có cao tốc Nội Bài – Lào Cai chạy qua, thành phố đã từng bước thu hút các nhà đầu tư. Năm nay, thành phố phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt 4.500 tỷ đồng, gấp 1,6 lần so với năm đầu nhiệm kỳ, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 tăng 10,3%/năm. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 19.500 tỷ đồng, gấp 1,87 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 tăng 12,3%/năm. 

Điều nhận thấy rõ nhất đó là tốc độ xây dựng và phát triển đô thị của thành phố diễn ra khá nhanh. Nhiều công trình, dự án trọng điểm, quan trọng, có quy mô lớn của tỉnh, có tính liên kết vùng được triển khai trên địa bàn thành phố đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi căn bản mật độ đô thị, tạo diện mạo mới cho thành phố như: công trình cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, các dự án đường kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện 283 công trình với tổng vốn 1.029 tỷ đồng. Với sự nỗ lực của chính quyền, sự đồng thuận góp sức của người dân, kết thúc năm 2019, thành phố đã hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận thành phố đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 5 xã so với mục tiêu Đại hội.

Mức thu nhập bình quân của người dân nông thôn địa bàn thành phố năm 2020 đạt 42,9 triệu đồng/năm, cao gấp 1,7 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2020 đạt 2.812 tỷ đồng, gấp 2 lần giai đoạn 2011 - 2015. Năm 2020, thành phố phấn đấu thu ngân sách đạt 850 tỷ đồng, gấp 2,4 lần so với năm 2015, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 19,8%/năm. Các thành phần kinh tế được tạo điều kiện phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố. 

Xuân Canh Tý - mùa xuân khởi đầu cho một năm đầy ắp những sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc. Với tỉnh Yên Bái, dịp đầu xuân mới này, tỉnh, thành phố trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm tròn 90 năm Khởi nghĩa Yên Bái. 

Qua đó, bồi đắp niềm tin sắt son với Đảng, lòng phơi phới kỳ vọng và kiên định vào con đường độc lập dân tộc mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn. Hướng tới một đô thị phát triển toàn diện, Đảng bộ thành phố tập trung thực hiện các mục tiêu xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thu hút các nguồn lực đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội. Thành phố đã phối hợp điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. 

Theo đó, mở rộng quan hệ hợp tác, chủ động tích cực thu hút đầu tư, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng nội lực trong nhân dân để thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng hiện đại với nhịp độ nhanh hơn, sớm trở thành đô thị loại 2. 

Theo Báo Yên Bái