• Loading...
 
Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác
Ngày xuất bản: 05/10/2018 9:03:00 SA
Lượt xem: 18051

60 năm qua, nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái ngày 25/9/1958 “Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi…”. Khắc ghi lời dạy của Người lớp lớp các thế hệ thanh niên, thiếu niên nhi đồng tỉnh Yên Bái đã luôn chung sức, đồng lòng, xung kích, tình nguyện, sáng tạo đóng góp sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển. 

Hiện nay, thanh niên Yên Bái có trên 209 nghìn, chiếm 25% dân số toàn tỉnh. Điểm nổi bật của thanh niên Yên Bái là ý thức chính trị ngày càng được nâng lên, chủ động, sáng tạo, tự rèn luyện, vươn lên trong học tập, lao động, có trách nhiệm với cộng đồng. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội cho thế hệ trẻ phát huy sự sáng tạo, năng động, tự học, tự nghiên cứu nhưng cũng là thách thức đòi hỏi mỗi người phải tỉnh táo, sáng suốt, bản lĩnh để vươn lên khẳng định mình. Vì vậy, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ có thái độ đúng đắn hơn trong việc nhận thức những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là vấn đề được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm chú trọng.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai những kế hoạch cụ thể, đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục đa dạng, phong phú phù hợp với từng thời điểm, từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh, thiếu nhi gắn với các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và của tổ chức Đoàn.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Đ/c Triệu Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018

Đối với công tác tuyên truyền giáo dục các cấp bộ Đoàn luôn được trú trọng với nội dung đa dạng, phong phú và hình thức tuyên truyền giáo dục phù hợp với đặc điểm của đoàn viên, thanh niên nhất là thanh niên dân tộc miền núi nên đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên, thiếu niên nhi đồng. Các chương trình Ngày hội “Tôi yêu tổ quốc tôi”, “Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy”; Giao lưu tọa đàm “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng”; hoạt động về nguồn, chăm sóc và tôn tạo, phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, “Hành trình theo bước chân những người anh hùng”, chương trình “Lễ thắp nến tri ân” được tổ chức mang ý nghĩa giáo dục và thu hút đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia... Cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội đã hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi đoàn viên, thanh niên và có sức lan tỏa lớn. Đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi bộ của Đoàn thanh niên tại các địa chỉ đỏ và tuyên truyền tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác qua các câu chuyện kể như câu chuyện “thời gian quý báu lắm”, “Tình yêu Bác dành cho thiếu niên nhi đồng”, Đôi dép Bác Hồ”… và đặc biệt là bài nói chuyện cách đây 60 năm khi Bác nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã thực sự thấm sâu trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn tổ chức sinh hoạt tại khu tường niệm Bác Hồ và Di tích lịch sử văn hóa Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái

Cùng với đó, "Nội dung của Chỉ thị 05 về "Học  tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa thành các tiêu chí rèn luyện đoàn viên, gắn với phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và đoàn viên; là nội dung chính trong quy trình đánh giá, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng”. Đồng thời, học  tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua xây dựng các mô hình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 65 mô hình, tiêu biểu như: Mô hình sổ Nhật ký làm theo lời Bác; Tủ sách Thanh niên học tập và làm theo Bác; Tổ dân phố, thôn, bản không có thanh niên nghiện ma túy; mô hình chi đoàn 4 không (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống không sinh con thứ 3, không thách cưới cao), tiếp tục duy trì mô hình "Nhật ký làm theo lời Bác”...

Học tập và làm theo lời Bác, trong lĩnh vực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ quê hương, tuổi trẻ Yên Bái đã để lại dấu ấn tốt đẹp bằng những công trình thanh niên mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Mỗi năm, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã triển khai gần 2000 công trình, phần việc thanh niên, tập trung cao điểm vào Tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, góp phần không nhỏ trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Nổi bật với những công trình như: Công trình khai hoang ruộng bậc thang tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải (trong gần 2 năm huy động hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên với trên 100.000 ngày công đã khai hoang gần 50ha); công trình trồng mới 40 ha tre Bát Độ phát triển vùng nguyên liệu tre Bát Độ tại huyện Trấn Yên; công trình 15 điểm bơi an toàn cho thiếu nhi... Các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ, “Ngày thứ bảy tình nguyện ”, “Ngày chủ nhật xanh ” được thực hiện có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải vận chuyển vật liệu xây dựng gúp dân làm nhà tại xã Nậm Có

Không chỉ xung kích, tình nguyện trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, tổ chức Đoàn các cấp luôn đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương như: Phối hợp với Ngân hàng chính sách triển khai hướng dẫn vay vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, cho đoàn viên thanh niên. Phối hợp với Hội doanh nhân trẻ tổ chức cuộc thi "Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp năm 2017"  triển khai dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên nhằm hỗ trợ, thúc đẩy, khích lệ thanh niên tạo việc làm để giảm nghèo, và lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Đây là dự án đầu tiên và có thể coi là dự án “mở đường” cho phong trào khởi nghiệp trong thanh niên dân tộc thiểu số ở Yên Bái nhất là trong điều kiện nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc ngày càng khó khăn. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn thanh niên khởi nghiệp….chỉ đạo các cấp bộ Đoàn hỗ trợ đồng hành với đoàn viên thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Với cách sáng tạo đó tính đến nay đã có trên 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ với nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho trên 1.600 thanh niên địa phương, góp phần tích cực vào việc tham gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn tỉnh. Gần đây nhất là mô hình sản xuất bếp Huỳnh Phát của đoàn viên Hà Văn Huỳnh và mô hình VAC của Nguyễn Thành Luân - Bí thư chi đoàn thôn Khe Tho, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ XII do Trung ương Đoàn trao tặng.

Các đại biểu tham dự diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” chia sẻ thông tin tại diễn đàn do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức 

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, một trong những hoạt động nổi bật được tuổi trẻ toàn tỉnh sôi nôi tham gia đó là sinh hoạt chi đoàn tại các địa chỉ đỏ. Tiêu biểu như chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn tổ chức sinh hoạt tại Khu tưởng niệm Bác Hồ, thành phố Yên Bái; Đoàn thanh niên huyện Yên Bình tổ chức sinh hoạt chính trị tại Cột cờ Lũng Pô huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; Đoàn thanh niên khối các cơ quan tỉnh tổ chức sinh hoạt tại khu di tích lịch sử Đền Hùng – Phú Thọ và còn rất nhiều những chi đoàn tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên tại các Đài tưởng niệm, di tích lịch sử của địa phương. Đồng thời phát động cuộc thi vẽ tranh trong thanh thiếu nhi với chủ đề  "Bác Hồ trong trái tim thiếu nhi Yên Bái" cuộc thi đã thu hút 1000 thiếu nhi thuộc các liên đội của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Yên Bái tham gia với 1000 tác phẩm. Thông qua cuộc thi nhằm thể hiện tình cảm của thiếu nhi Yên Bái với Bác Hồ và Bác Hồ với thiếu nhi Yên Bái. Đồng thời giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, vừa qua Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức Ngày hội "Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy" với sự tham gia của 5000 đoàn viên thanh niên. Ngày hội đã diễn ra các hoạt động lớn như: Báo công dâng Bác; Tuyên dương 10 tập thể 10 gương thanh niên tiên tiến  làm theo lời Bác năm 2018 và tổ chức màn đồng diễn xếp hình lá cờ tổ quốc, hình hoa sen và xếp chữ số 60 thể hiện 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái. Đây là ngày hội lớn của tuổi trẻ Yên Bái, góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lý tưởng, hoài bão cho tuổi trẻ, củng cố niềm tin vững chắc vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn…  

Màn đồng diễn xếp hình lá cờ tổ quốc, hình hoa sen và xếp chữ số 60 thể hiện 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái của khối học sinh THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái tại ngày hội "Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy"

Những kết quả trên là minh chứng cho sự nỗ lực, ý chí và khát vọng được cống hiến của tuổi trẻ Yên Bái. Dù ở bất cứ cương vị nào, dù ở bất cứ nơi đâu, trên từng vị trí công việc của mình sẽ luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Biên tập