• Loading...
 
Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương
Ngày xuất bản: 27/04/2019 2:51:00 CH
Lượt xem: 19545

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (HLHTNVN) tỉnh Yên Bái lần thứ V là ngày hội đoàn kết thanh niên, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào thanh niên của tỉnh.

Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội Đại biểu HLHTNVN tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu HLHTNVN tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019, xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024, xây dựng HLHTNVN tỉnh vững mạnh, tập hợp rộng rãi thanh niên, cùng với các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp văn minh… 

Phóng viên (P.V) báo Yên Bái đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HLHTNVN tỉnh Yên Bái xung quanh chủ đề: Những việc làm thiết thực của tuổi trẻ Yên Bái hướng tới Đại hội Đại biểu HLHTNVN tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

P.VĐồng chí đánh giá thế nào về những kết quả đạt được của thanh niên tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt gắn với nhiệm vụ trọng tâm là Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Như chúng ta đã biết, năm 2019 là năm tổng kết nhiệm kỳ, nhằm đánh giá lại toàn bộ những việc đã làm được của tuổi trẻ tỉnh nhà. Phải nhắc lại, từ đầu nhiệm kỳ - năm 2014, được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lựa chọn là Năm Thanh niên, được Trung ương Đoàn phát động trên toàn quốc với nhiệm vụ trọng tâm là Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. 

Từ tên gọi của Cuộc vận động, có thể thấy rõ niềm tin, niềm hy vọng của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với thanh niên. Vì vậy, trong suốt 5 năm qua, đối với mỗi thanh niên, việc phấn đấu để trở thành "hình mẫu thanh niên thời kỳ mới" là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, trong đó, thể hiện quyết tâm, vừa là niềm tự hào vừa có cả trách nhiệm to lớn của mỗi cá nhân đối với tổ chức Đoàn, đối với Cuộc vận động. 

Hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái tuy vẫn còn có những khó khăn nhất định, nhưng nhiều năm qua, sức mạnh tuổi trẻ đã ngày càng được khẳng định; đóng góp của thanh niên vào tổng thể các lĩnh vực xã hội là rất to lớn; tinh thần xung kích - tình nguyện - sáng tạo là vô bờ bến... Vì lẽ đó, chúng tôi nhận thức sâu sắc giá trị của Cuộc vận động và tin tưởng rằng, qua thời gian cống hiến để trưởng thành, thanh niên Yên Bái sẽ vượt qua mọi thử thách để có được nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực.

P.VTrong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Yên Bái đã làm được những gì và sẽ làm những gì?Thưa đồng chí!

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm:  Nói về những việc đã làm của cả nhiệm kỳ thì rất nhiều. Tuổi trẻ Yên Bái đã thực sự chung tay, góp sức, cùng cộng đồng xã hội phát huy sức mạnh tập thể trên tất cả các lĩnh vực. 

Tiêu biểu như: công tác tuyên truyền, phổ biến đưa phong trào đến với thanh niên được triển khai rộng khắp, Phong trào thanh niên khởi nghiệp được tuyên truyền triển khai rộng rãi đến hội viên, thanh niên toàn tỉnh; HLHTNVN tỉnh đã phát động Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” gắn với tổ chức các diễn đàn, toạ đàm với chủ đề "Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp”; "Học sinh, sinh viên khởi nghiệp”… thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và tinh thần về khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên và cộng đồng. 

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được ủy ban hội các cấp cụ thể hoá với các phong trào, chương trình, hoạt động cụ thể của tuổi trẻ thông qua triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác", Cuộc vận động "Giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” đến hội viên, thanh niên toàn tỉnh. 

Nổi bật, trong nhiệm kỳ là đã tổ chức tốt các hành trình "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, "Hành trình nhân ái, vì sức khỏe người cao tuổi”; các Chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, Chương trình "Xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên”, xây dựng "Tủ sách cho thanh thiếu nhi vùng cao”. 

Các hoạt động tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục quốc phòng - an ninh được chú trọng triển khai đến hội viên thanh niên toàn tỉnh thông qua việc làm tốt công tác vận động hội viên, thanh niên hưởng ứng Cuộc vận động "Thanh niên với văn hoá giao thông”, tổ chức Ngày hội An toàn giao thông, Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông hàng năm; tổ chức các diễn đàn "Thanh niên với pháp luật”, "Pháp luật và cuộc sống thanh niên”... tập trung cao điểm trong Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè. 

Chương trình tình nguyện mùa đông - xuân tình nguyện; tháng cao điểm phòng chống ma túy, Ngày pháp luật Việt Nam hằng năm; qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên, thanh niên và nhân dân trong việc chấp hành pháp luật, các quy định Luật Giao thông đường bộ... 

Các hoạt động đồng hành với người nghèo, đoàn viên thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được ủy ban hội các cấp quan tâm chú trọng; thông qua các hoạt động vận động nguồn lực, huy động hội viên, thanh niên, các doanh nghiệp đóng góp công sức, kinh phí xây dựng được 22 "Nhà bán trú cho em”, 39 "Nhà nhân ái”, 2 "Trường đẹp cho em”, tặng hàng nghìn suất quà, nhu yếu phẩm cho học sinh vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

Ủy ban hội các cấp đã tổ chức hàng nghìn hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng vào các dịp Ngày Thương binh - Liệt sỹ hàng năm. Tổ chức huy động trên 50 nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh hằng năm...

P.V: Được biết, đây cũng là năm tiếp theo Yên Bái xây dựng nhiệm vụ "Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn". Để nhiệm kỳ 2014 - 2019 thực sự thắng lợi và hướng đến thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ tiếp theo thật chất lượng, bền vững thì đâu là những nhiệm vụ cơ bản?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Cần phải nhấn mạnh rằng, việc đẩy mạnh công tác giáo dục của Đoàn, trọng tâm là Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” sẽ luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình thực hiện các nhiệm vụ của tuổi trẻ Yên Bái. 

Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về "Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” và Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn” của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội gắn với hai phong trào lớn của Đoàn là "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"; triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về "Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động tình nguyện”; đa dạng hóa các hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên, chú trọng các đối tượng đặc thù, địa bàn dân cư gắn với thực hiện hiệu quả Đề án "Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và HLHTNVN tại các khu vực đặc thù tỉnh Yên Bái”; tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết, đề án, dự án trong nhiệm kỳ do Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái và đại hội Đoàn các cấp đã đề ra; tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân; làm tốt công tác chăm sóc thanh thiếu niên nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong định hướng, hỗ trợ, phối hợp tổ chức thành công Đại hội HLHTNVN các cấp, Đại hội đại biểu HLHTNVN tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024... 

Với quyết tâm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, tổ chức thanh niên, phát huy tinh thần xung kích - tình nguyện, các cơ sở Đoàn và tổ chức thanh niên toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng; các công trình phần việc đăng ký đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói giảm nghèo; chung tay xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị...

P.VXin cảm ơn đồng chí!

Theo Báo Yên Bái