• Loading...
 
Tuổi trẻ Yên Bình không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Ngày xuất bản: 11/09/2018 8:30:00 SA
Lượt xem: 12550

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng Đảng ta sáng lập nên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, rèn luyện các thế hệ thanh niên Việt Nam thành những lớp người ưu tú, phấn đấu quên mình vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Người dạy “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên....”. Khắc ghi lời dạy của Người, các thế hệ tuổi trẻ huyện Yên Bình luôn đồng lòng ra sức học tập, lao động, xây dựng quê hương Yên Bình ngày càng giàu đẹp.

Trong những năm qua, tuổi trẻ các dân tộc huyện Yên Bình đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những hành động thiết thực, phát huy vai trò tiên phong, luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, vươn lên trong học tập, lao động, dám nghĩ dám làm, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, từng bước góp phần đổi mới diện mạo quê hương bằng những phong trào hành động của tuổi trẻ.

Đoàn viên, thanh niên nhận bằng khen tại hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW của Huyện ủy Yên Bình

Để thực triển khai tốt Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/05/2016 của Bộ chính trị, trong 2 năm qua, tuổi trẻ toàn huyện đã tổ chức 52 buổi học tập, sinh hoạt chuyên đề về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút trên 24.000 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 3 lớp học tập chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh; đặc biệt để nâng cao chất lượng tuyên truyền Huyện đoàn đã tổ chức các buổi toạ đàm giao lưu "Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; tổ chức sân khấu hóa qua các Hội thi thanh niên hát dân ca và ca khúc cách mạng, Hội thi "Chúng em kể những câu chuyện về Bác”, Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu về Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Không chỉ có vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tuyên truyền thực hiện chỉ thị và đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên, thiếu niên nhi đồng trên địa bàn huyện Huyện đoàn Yên Bình còn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thiếu niên nhi đồng đi thăm và sinh hoạt chuyên đề về Chỉ thị 05 tại các địa chỉ đỏ trong và ngoài huyện.

Huyện đoàn Yên Bình tổ chức gặp mặt đối thoại với thanh niên và diễn đàn thanh niên khởi nghiệp năm 2018

Cùng với đó, hưởng ứng cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái làm theo lời Bác” do Tỉnh đoàn phát động, trong những năm qua các cấp bộ Đoàn trong huyện đã xây dựng được 58 mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở, các mô hình thể hiện tính sáng tạo định hướng đoàn viên thanh thiếu nhi vào những việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện. Tiêu biểu như mô hình "Thanh niên chung tay vì cuộc sống cộng đồng" của Đoàn xã Phúc An, mô hình "Đổi mới phương pháp dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua việc sử dụng thơ lục bát truyền thống" của đồng chí Lê Văn Cường - Bí thư Đoàn trường THPT Cảm Ân hay mô hình “Sổ Nhật ký làm theo lời Bác” của các Liên đội nhà trường; mô hình tủ sách học tập và làm theo lời Bác; mô hình xã, thôn, tổ không có thanh niên nghiện ma túy; mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, mô hình Rèn luyện Đội viên ...  qua đó  đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, xây dựng ý thức tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Góp phần đưa quá trình triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế của từng địa phương.

Trong lĩnh vực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ quê hương, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh còn được tuổi trẻ Yên Bình ghi dấu ấn bằng những công trình thanh niên mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Trên khắp nẻo đường, từ đô thị cho tới vùng sâu, vùng xa, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện hăng say trên những công trình thanh niên, tạo phong trào thi đua sôi nổi, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân.

Trong 2 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã tổ chức thực hiện được 571 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá làm lợi 4.573.000.000 đồng, thông qua đó đã tỏa mạnh mẽ, thu hút không chỉ thanh niên mà cả bà con nhân dân cùng chung tay vào các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội. Nhờ đó mà các công trình lớn như “Thắp sáng đường quê”; công trình bê tông hóa sân chơi cho thiếu nhi; Công trình làm đường, làm cầu, xây dựng, sửa chữa nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, công trình tiếp sức đến trường... cứ thế lần lượt ra đời, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội ghi nhận xứng đáng với lới dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".

Từ những kết quả đạt được trong việc học tập và làm theo Bác, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên biết nỗ lực, vượt khó vươn lên trở thành những đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế giỏi. Được sự hướng dẫn, trợ giúp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Bình, thông qua các nguồn vốn vay phát triển kinh tế và thế mạnh của địa phương, đến nay toàn huyện đã xây dựng và duy trì 147 mô hình kinh tế cho thu nhập cao do thanh niên làm chủ. Tiêu biểu như: mô hình trồng cây ăn quả có múi, trồng rừng, chăn nuôi trâu bò, nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà, các mô hình sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, sửa chữa ô tô... cho thu nhập mỗi năm từ 200 triệu đồng trở lên, tạo việc làm ổn định cho trên 500 thanh niên địa phương, góp phần tích cực vào việc tham gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn huyện.

Từ thực tiễn triển khai, vận dung việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học tập và lao động đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều công trình phần việc có ý nghĩa được hoàn thành, và cũng đã có nhiều đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng ngay tại các công trường thanh niên tình nguyện. Đồng thời, thông qua cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam” và Đề án của Tỉnh ủy Yên Bái về kết nạp đảng viên là đoàn viên ưu tú, trong 2 năm qua, toàn huyện đã có 288 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó có 216 đồng chí được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam đây là con số đầy tự hào và tiếp tục khẳng định đường lối đúng đắn của đảng và niềm tin son sắt của tuổi trẻ hôm nay với Đảng quang vinh.

Từ việc cụ thể hóa học tập và làm theo Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và bản thân của mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi từ những điều đơn giản nhất, trong 2 năm 2016 và 2017 Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Yên Bình đã có 37 tập thể và 65 cá nhân tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực được UBND tỉnh, UBND huyện, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tuyên dương, khen thưởng. Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Huyện ủy Yên Bình, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã được UBND huyện tặng giấy khen cho 06 cá nhân và 02 tập thể có mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đọ đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những kết quả ấy là minh chứng rõ nhất cho thấy việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trong tuổi trẻ các dân tộc huyện Yên Bình đã có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi các tệ nạn và bức xúc xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện. Đồng thời, cũng cho thấy sự nỗ lực, ý chí và khát khao được cống hiến của tuổi trẻ Yên Bình. Dù ở bt cứ cương vị nào, dù ở bất kì nơi đâu, trên từng vị trí công việc của mình, đoàn viên thanh niên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, sáng tạo trong thực hiện và làm theo lời dạy của Bác để cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh và phát triển.

Để có được những kết quả như trên Huyện đoàn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp: Vừa tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, ĐVTN, vừa chú trọng phát động và triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua cách mạng, coi phong trào là môi trường để phát huy, tập hợp và giáo dục, định hướng thanh niên theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác; phát hiện nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay trong tổ chức Đoàn và ĐVTN, đổi mới cách thức tuyên truyền, cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị 05 tới gần hơn ĐVTN. Làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, hàng năm thực hiện sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc đánh giá chất lượng đoàn viên, rèn luyện đoàn viên và đánh giá chất lượng tổ chức Đoàn.

Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình