• Loading...
 
Về Yên Bái chất ngất men say hội xòe, lướt bay giữa mùa vàng ruộng bậc thang và thậm thình cùng tiếng chày giã cốm
Ngày xuất bản: 18/09/2019 2:20:00 CH
Lượt xem: 46732

Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 diễn ra từ ngày 19 đến ngày 26/9/2019 trên địa bàn 04 huyện, thị phía tây tỉnh Yên Bái là: Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Văn Chấn và Trạm Tấu.

Đây hoạt động thường niên được tỉnh Yên Bái tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, các sản phẩm du lịch đặc sắc của đồng bào các dân tộc phía Tây của tỉnh đến đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Diễu diễn đường phố. 

Mở đầu Lễ khai mạc là Chương trình diễu diễn đường phố,thời gian từ 18h00 - 19h30 ngày 20/9/2019, theo trục đường Điện Biên - Nguyễn Quang Bích - Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. Với sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mỗi đoàn diễu diễn có xe mô hình dẫn đầu, đi sau là đoàn người trong trang phục đặc trưng của một dân tộc. Quá trình diễu diễn trên đường phố sẽ trình diễn và giao lưu với khách du lịch qua các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống và tái hiện các hình ảnh lễ hội đặc trưng của dân tộc gắn với các sản phẩm du lịch địa phương, xen kẽ sẽ bố trí biểu diễn tại một số điểm nhất định trên lộ trình di chuyển.

 

Vòng đại xòe.

Tiếp đến là Chương trình nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” diễn ra từ 20h00 - 21h30, ngày 20/9/2019, tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ trong đêm khai mạc với những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái và màn múa xòe đại đoàn kết với khoảng 5.000 người dân địa phương, khách mời và du khách tham gia.

 

Bay giữa mùa vàng. Ảnh: Thanh Miền.

Màn đại xòe là tâm điểm của Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đồng thời cũng là thông điệp gửi tới du khách gần xa: Hãy về với vùng đất tổ của người Thái đen, vùng đất Mường Lò “Gạo trắng nước trong”.

 

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. 

Về đây du khách được đắm mình trong những làn điệu dân ca, dân vũ thiết tha, mời gọi; được chất ngất men say, tay nắm chặt tay giữa các điệu xòe Thái đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; được chiêm ngưỡng, mơ màng thả hồn bay trong gió giữa bát ngát, mênh mang của mùa vàng Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải mà chủ nhân là bàn tay lao động cần cù của đồng bào dân tộc Mông. Và được thưởng thức, hít hà căng lồng ngực hương cốm nếp thơm thoảng bay trong gió cùng tiếng chày giã cốm thậm thình của thiếu nữ bản Thái xã Tú lệ làm chộn rộn con tim.

 Hội thi giã Cốm.

Bên cạnh đó là các hoạt động khác như:(1) Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc gồm 8 gian hàng du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm du lịch mới, các sản phẩm du lịch của các địa phương; gian hàng ẩm thực trưng bày, giới thiệu, trình diễn, thi chế biến các món ăn ẩm thực đặc trưng của địa phương như: xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, bánh xíp xí, cá kẹp nướng, thịt lợn, thịt trâu sấy, ruốc tôm… (2) Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái” ; (3) Triển lãm ảnh nghệ thuật “Lung linh sắc màu văn hóa - du lịch và ảnh đẹp Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải” ; (4) Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” tại Đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải ; (5) Lễ hội giã cốm tại bản Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn với lễ cúng mừng cơm mới và hội thi trình diễn trang phục các dân tộc xã Tú Lệ, thi nấu món ăn truyền thống, trò chơi dân gian, trưng bày, bán các sản phẩm nông nghiệp như cốm, gạo nếp Tú Lệ… và đặc biệt là hội thi giã cốm; (6) Tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ và khai trương không gian tiệm trà Suối Giàng ngày 20/9/2019, tại khu vực cây chè tổ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn; (7) Tổ chức Lễ đón bằng công nhận Cây di sản Việt Nam chè Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn vào ngày 23/9/2019; (8) Tổ chức hoạt động du lịch mạo hiểm, leo núi khám phá đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù và thác Háng Tề Chơ; du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái nước nóng và du lịch cộng đồng, từ ngày 20/9 - 26/9/2019, tại thị trấn Trạm Tấu và các xã lân cận của huyện Trạm Tấu./.

 Thơm hương cốm nếp Tú Lệ.

 Chinh phục đỉnh Tà Xùa. 

Cưỡi gió săn mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.

Theo Thanh niên Việt