• Loading...
 
Yên Bái: Phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
Ngày xuất bản: 14/11/2018 2:20:00 CH
Lượt xem: 11416

Sáng 14/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2018 với chủ đề chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh dự lễ phát động.

 

Quang cảnh lễ phát động

Trong những năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự vào cuộc có trách nhiệm của các ban, ngành đoàn thể đã góp phần tạo nên việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về bình đẳng giới. Tỉnh Yên Bái đang tiếp tục phấn đấu để hoàn thành 7 mục tiêu của Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 đã đề ra, trong đó có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia BCH các cấp đạt trên 15%; Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 33,3%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 cả 3 cấp đều đạt trên 33%. Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiếp cận với dịch vụ y tế, được tiêm vắc xin phòng uốn ván đều đạt trên 95%. Hàng năm, tỷ lệ người được tạo việc làm mới đạt 45% cho mỗi giới; tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 55 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt trên từ 44,0%.

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật bình đẳng giới, công tác chủ động phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được các cấp, các ngành quan tâm; nhận thức của toàn xã hội về đầu tranh, phòng ngừa bạo lực gia đình, bạo lực giới từng bước nâng cao. Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình và Chương trình hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình được triển khai sâu rộng; việc lồng ghép Luật hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ, Luật Trẻ em, cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa, thôn văn hóa với công tác bình đẳng giới và các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình phát huy hiệu quả rõ nét. Việc triển khai xây dựng các điểm tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình, xây dựng địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; xây dựng các mô hình, các câu lạc bộ về phòng chống bạo lực gia đình đạt kết quả bước đầu khá quan trọng.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ vào chương trình, kế hoạch hàng năm, giai đoạn của các ngành, địa phương. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh Yên Bái về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm cho mọi tầng lớp nhân dân và các gia đình, cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Vận động toàn xã hội cùng góp sức tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 trên tất cả các lĩnh vực. Tham mưu lồng ghép các chỉ tiêu của kế hoạch thực hiện Chiến lược vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án của địa phương. Quan tâm xây dựng các mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong những lĩnh vực có nguy cơ bất bình đẳng giới cao. Ngay sau lễ phát động, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với 2 gia đình trên địa bàn Thành phố Yên Bái có nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh