• Loading...
 
Bồi đắp tinh thần tình nguyện vì cộng đồng
Ngày xuất bản: 23/10/2017 3:53:00 CH
Lượt xem: 8000

Những ngày vừa qua, hơn 100 bạn trẻ huyện Mù Cang Chải trong màu áo xanh tình nguyện đã cùng lao động tích cực đào hố, trồng cây trên đất rừng tại xã Dế Xu Phình. Sau 20 ngày nỗ lực, 30ha cây sơn tra trồng mới đã hiện hữu, ghi tên thêm một công trình thanh niên của tuổi trẻ Mù Cang Chải.

Đoàn viên, thanh niên chung sức trên công trường tu sửa 9 km đường tại xã Mồ Dề (Mù Cang Chải).

Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Phạm Đức Thịnh cho hay: "Công trình này được đảm nhận bởi phần lớn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Đoàn xã Dế Xu Phình; sau khi hoàn thành, được giao cho chính Đoàn xã tiếp tục quản lý, chăm sóc cho tới khi cây được thu hoạch sản phẩm. Nguồn thu sản phẩm từ diện tích sơn tra này lại được dùng để gây quỹ cho Đoàn xã, phục vụ, thúc đẩy các hoạt động của tổ chức Đoàn tại đây".

Thời gian qua, nhiều công trình, phần việc thể hiện tinh thần tình nguyện vì cộng đồng trên địa bàn huyện đã được ĐVTN huyện Mù Cang Chải thực hiện, mang lại những lợi ích thiết thực cho địa phương. Thời điểm cuối năm 2015, 3ha ruộng bậc thang khai hoang mới tại bản Mú Cái Hồ, xã Nậm Có đã được khẩn trương hoàn thành chỉ trong 3 ngày với sức trẻ của 800 ĐVTN, góp phần phục vụ việc sắp xếp dân cư bản Mú Cái Hồ của huyện.

Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải chia sẻ: "Thời gian 3 ngày hoàn thành công trình ngắn hơn dự kiến ban đầu rất nhiều. Một trong những nguyên nhân chính là sự hăng hái, tích cực của các ĐVTN. Mặc dù quá trình di chuyển tới bản Mú Cái Hồ khá vất vả nhưng khi bắt tay vào công việc là các bạn hết mình ngay".

Đường thôn, bản đến nay vẫn là một khó khăn trên địa bàn huyện. Để giúp người dân đi lại thuận tiện, qua nhiều đợt tình nguyện trong suốt 3 năm từ 2014 đến 2016, với sự tham gia của trên 6.000 lượt ĐVTN, tuổi trẻ Mù Cang Chải đã mở mới được 8km đường giao thông, giúp việc đi lại, giao thương của người dân từ bản Tà Chơ đi Háng Đăng Dê đến Háng Chú của xã Kim Nọi, từ bản La Phu Khơ (xã Kim Nọi) đi xã Lao Chải được thuận tiện, dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Công trình này đã làm lợi cho địa phương khoảng 1,6 tỷ đồng. Các ĐVTN của huyện cũng đã tham gia tu sửa, hót đất đá do sạt lở bởi mưa bão trên tuyến đường 9km từ bản Mí Háng đi bản Màng Mủ của xã Mồ Dề với tổng khối lượng đất đá được thu dọn khoảng 6.000m3, giúp tuyến đường được lưu thông thuận lợi trở lại. Tham gia vào trồng rừng, năm 2012, Huyện đoàn Mù Cang Chải huy động khoảng 700 ĐVTN tham gia trồng 35 ha rừng phòng hộ tại bản Háng Phù Loa xã Mồ Dề. Sau khi trồng, rừng được giao cho ĐVTN chăm sóc, bảo vệ; đến năm 2014, toàn bộ diện tích rừng này tiếp tục được giao cho Đoàn xã Mồ Dề chăm sóc thêm một năm nữa và sau đó được giao lại cho bản. Ước tính, công trình làm lợi cho địa phương hàng tỷ đồng.

Theo như anh Phạm Đức Thịnh chia sẻ, quá trình huy động, tổ chức cho ĐVTN tham gia thực hiện các hoạt động tình nguyện có không ít khó khăn, nhất là trong tổ chức di chuyển ĐVTN tới địa điểm thực hiện công trình, rồi khó khăn về địa điểm tổ chức ăn ở tập trung và hoạt các động bổ trợ, kinh phí hạn hẹp… Tuy nhiên, bù lại, chúng tôi nhận được sự quan tâm, trợ giúp của các cấp chính quyền, các đơn vị…

Đặc biệt, chính sự hăng hái, nhiệt tình của các bạn trẻ góp phần quan trọng làm nên thành công của các hoạt động tình nguyện vừa qua. Trong đó, rất nhiều ĐVTN đã nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình tham gia tình nguyện nhiều lần. Những cái tên như Hờ A Vảng - Bí thư Đoàn xã Mồ Dề, Thào A Giống - Bí thư Đoàn xã Nậm Khắt, Hờ A Chờ - đoàn viên Đoàn xã Chế Chu Nha, Thào A Sinh -  đoàn viên Đoàn xã Nậm Khắt, Giàng A Mềnh - đoàn viên Đoàn xã Púng Luông… và rất nhiều ĐVTN khác là những cái tên quen thuộc trong các hoạt động tình nguyện. Thào A Sinh - đoàn viên xã Chế Cu Nha bày tỏ: "Mình có sức khỏe của tuổi trẻ nên muốn góp sức để giúp cho bà con mình thôi. Đi tình nguyện lại được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn trẻ khác cũng thấy vui nữa".

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ngoài việc mang lại những lợi ích, giá trị kinh tế thiết thực cho địa phương thì cũng chính là môi trường thu hút, rèn luyện ĐVTN cho tổ chức Đoàn. Nhiệm kỳ 2012-2017, thông qua các hoạt động tình nguyện, toàn huyện đã kết nạp được trên 250 đoàn viên mới, đồng thời giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng. Đây cũng chính là minh chứng cho nỗ lực trong việc thu hút, tập hợp ĐVTN và thành công trong giáo dục, "thổi ngọn lửa" tinh thần vì cộng đồng trong tuổi trẻ của tổ chức Đoàn ở huyện vùng cao này.

Theo Báo Yên Bái