• Loading...
 
Đ/c Bí thư Tỉnh đoàn thăm mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại huyện Trấn Yên
Ngày xuất bản: 13/03/2019 2:39:00 CH
Lượt xem: 18213

Ngày 13/3/2019, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh- Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đã đi thăm và động viên một số mô hình làm kinh tế giỏi của thanh niên tại huyện Trấn Yên.

Tại xã Tân Đồng, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm đã đến thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của anh Nguyễn Mạnh Hùng - đoàn viên Chi đoàn thôn 2 và thăm mô hình vườn ươm cây quế giống của anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Đoàn xã Tân Đồng (anh Dũng và anh Hùng là hai anh, em ruột). Tiếp nối truyền thống của gia đình, hai anh bắt đầu tham gia làm kinh tế từ năm 20 tuổi. Nhờ học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, đồng thời áp dụng tiếp bộ khoa học - kĩ thuật vào trồng trọt nên đến nay mô hình của anh Hùng với 2,5 mẫu đất trồng cây dâu lấy lá làm thức ăn cho tằm, anh đã xây dựng 200m2 nhà ươm, nuôi tằm giống  mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm anh bán từ 60-70 bìa tằm giống mang; thu nhập 600 đến 700 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động trong gia đình. Cùng với hướng kinh doanh, sản xuất cây, con giống để cung cấp cho thị trường như người em trai, nhưng anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Đoàn xã – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Tân Đồng lại phát triểm vườn ươm cây quế giống, quy mô một trăm vạn cây giống/năm, với giá bán bình quân từ 600 đến 1000 đồng/cây giống, hàng năm cho thu nhập từ 300 đến 350 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí, bên cạnh đó anh Dũng đã trồng hơn 7ha quế trên đất rừng anh được giao quản lý, rừng quế nhà anh đã bước sang năm tuổi thứ 4 thứ 5. Tằm giống và quế giống của hai anh em Hùng - Dũng đang được cung cấp cho hàng trăm hộ dân trong xã Tân đồng và các xã Vân Hội, Việt Hồng; quế giống do anh Dũng sản xuất được nhiều hộ gia đình từ tỉnh Lào Cai, Lai Châu đặt mua.

Thăm xưởng xẻ gỗ quế của anh Vũ Quang Khánh - Phó chi hội, Hội LHTN Việt Nam và anh Nguyễn Văn Trung – Hội viên  Hội LHTN Việt Nam, cùng thường trú tại thôn Khe Nhài, xã Tân Đồng. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm đánh giá mô hình làm kinh tế của anh Trung và anh Khánh là một mô hình có nhiều sáng tạo, hiệu quả, đầu tư nhà xưởng, máy thiết bị để sản xuất, tận dụng nguồn nguyên liệu từ thân cây quế sau khi đã thu hoạch, tạo được việc làm, thu nhập ổn định cho lao động tại chỗ; đồng thời, mong muốn trong thời gian tới anh Khánh và anh Trung sẽ mở rộng sản xuất, chia sẻ kinh kinh nghiệm, phổ biến, hướng dẫn thanh niên địa phương cùng làm để nhân rộng mô hình, phát triển từ kinh tế đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Ban Chấp hành Đoàn xã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã, đồng thời tư vấn, hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác xã, hợp tác xã thanh niên góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động tại địa phương.

Chia sẻ suy nghĩ của mình, anh Trung cho biết, trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển tăng diện tích, năng suất; tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất mà thanh niên nào cũng vấp phải là khó khăn về nguồn vốn để đầu tư; dịp này, anh cũng mạnh dạn đề xuất tổ chức Đoàn sẽ có sự quan tâm và tạo điều kiện để anh tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển, nhân rộng mô hình.

Lắng nghe những nguyện vọng của các chủ mô hình thanh niên phát triển kinh tế, đồng Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tăng cường làm việc với các ngành liên quan để có hướng tháo gỡ các khó khăn, tồn động trong các thủ tục giải quyết vốn vay cho thanh niên để thanh niên dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay của Đoàn, qua đó chủ động trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi kiểm tra công tác triển khai các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2019; công tác quản lý vốn vay uỷ thác từ NHCSXH tại Huyện đoàn Trấn Yên.

Một số hình ảnh:


Thăm mô hình trồng dâu, nuôi tằm của anh Nguyễn Mạnh Hùng


Thăm mô hình vườn ươm cây quế giống của anh Nguyễn Mạnh Dũng


Thăm xưởng xẻ gỗ quế của đoàn viên Nguyễn Văn Trung

Hoàng Tuyên