• Loading...
 
Hành trình “địa chỉ đỏ” miền Trung của tuổi trẻ Khối cơ quan tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 19/07/2017 1:41:00 CH
Lượt xem: 3047

24 đại diện và sẽ là hơn nữa những bạn trẻ Yên Bái đến đây để thêm một lần tự nhắc nhở mình phải làm gì để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước. 

Đoàn đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Vượt gần 1.000 km theo tuyến đường Hồ Chí Minh, chúng tôi tới Ngã ba Đồng Lộc tại xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh một địa chỉ đỏ, mảnh đất thiêng liêng đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca về quyết tâm tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc.

Ngã ba Đồng Lộc đã được mệnh danh là “tọa độ chết”. Theo thống kê, mỗi mét vuông đất nơi đây đã gánh 3 quả bom tấn. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968, không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại.

Thành viên trẻ nhất đoàn Nguyễn Thanh Vân, Chi đoàn Văn phòng Tỉnh ủy lần đầu tiên được tham gia chuyến hành hương về với mảnh đất khốc liệt nhất trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ. Những câu chuyện về mười cô gái TNXP Ngã ba Đồng Lộc đã mãi mãi ra đi khi tuổi đời mới độ mười tám, đôi mươi, cái tuổi đẹp nhất của đời người, không khỏi khiến Vân rơi nước mắt.

Những nén hương trầm của 24 bạn trẻ đại diện 42 chi đoàn và trên 1.200 đoàn viên thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái là sự bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ biết bao công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc.

Chia tay Ngã ba Đồng Lộc chúng tôi lại tiếp tục hành trình dọc theo đường Hồ Chí Minh đến với Thành cổ Quảng Trị - vùng đất lửa linh thiêng. Nơi mà trên diện tích chưa đầy 4 cây số vuông đã phải hứng chịu 328 nghìn tấn bom, trên 1,2 triệu viên đạn pháo các loại và hơn 2 nghìn lượt máy bay oanh kích chỉ có thể là Thành Cổ Quảng Trị. 81 ngày đêm giữ đất, giữ thành, giữ niềm tin sắt son với Đảng, đã có khoảng 1,8 vạn cán bộ, chiến sỹ đã nằm lại mãi mãi, máu xương trộn từng tấc đất trong Thành Cổ. Họ hóa thân cùng với sông nước, cỏ cây để trường tồn trong lòng đất mẹ, sống mãi trong lòng nhân dân.

“Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi/ Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ/Trời Quảng Trị trong xanh và lộng gió/Dẫu ồn ào đừng lay động hàng cây./Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi/Thành Cổ rộng sao đồng đội tôi nằm chật/Mỗi tấc đất là một cuộc đời có thật/Cho tôi hôm nay đến nghẹn ngào.”

Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn - nơi quy tập 10.200 mộ phần của các liệt sỹ, trong đó, tỉnh Yên Bái có trên 60 người con ưu tú của quê hương đang yên nghỉ vĩnh hằng cùng đồng đội tại đây. Quanh đó là mộ phần liệt sỹ các tỉnh bạn: Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Kạn và nhiều địa phương khác. Những ngày tháng 7, đại diện của tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh lặng lẽ hòa vào dòng người ở mọi miền của Tổ quốc lại trở về đây để tỏ lòng thành kính trước anh linh.

Thay mặt trên 1.200 đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái thắp hương, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ Yên Bái tại nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn.

Hành trình đến những “địa chỉ đỏ” ở miền Trung, nắng gió, nơi “túi bom chảo đạn”, nơi “mỗi tấc đất là một cuộc đời có thật” là khoảng thời gian ngắn gủi nhưng vô cùng ý nghĩa, giúp cho thế hệ trẻ hôm nay hiểu sâu sắc thêm truyền thống đấu tranh giải phóng dân tộc bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam.

24 đại diện và sẽ là hơn nữa những bạn trẻ Yên Bái đến đây để thêm một lần tự nhắc nhở mình phải làm gì để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/ Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, ca từ của bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” sẽ là phương châm hoạt động của tuổi trẻ Yên Bái hôm nay.

Quyết Thắng