• Loading...
 
Nhiều ý kiến góp ý vào các nội dung tại tổ thảo luận, chiều 11/12
Ngày xuất bản: 12/12/2017 7:49:00 SA
Lượt xem: 4916

 

Chiều ngày 11/12, các đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã tập trung thảo luận tại 20 tổ. Nội dung trao đổi được xoay quanh Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa X và Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung.

f

Quang cảnh tổ thảo luận số 1. Ảnh Đông Hà

* Tại Tổ thảo luận số 1, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X đã tham dự và lắng nghe các ý kiến của các đại biểu.

Theo đại biểu Đoàn Ngọc Báu (Ban Thanh niên Bộ Tư lệnh Biên phòng) cho rằng, trong báo cáo đã chỉ ra một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, bị các thế lực thù địch lôi kéo. Đây là vấn đề rất lớn, quan trọng nên Thiếu tá Báu đề nghị Trung ương Đoàn cho nghiên cứu, xây dựng tài liệu chuyên đề về xây dựng đạo đức, lý tưởng, lối sống cho thanh niên sát với từng đối tượng.

Đại biểu Báu đề xuất, để nâng cao tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, lối sống cho giới trẻ thì Đoàn nên tổ chức nhiều chuyên đề, nhiều hội thảo, hội nghị tập huấn để nâng cao việc giáo dục cho thanh niên.

r

Đại biểu Đoàn Ngọc Báu - Trưởng Ban Thanh niên Bộ Tư lệnh Biên phòng. Ảnh Đông Hà

Để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức đông hơn thì cần đổi mới, tăng cường nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích để thu hút giới trẻ, qua đó để tuyên truyền. Ví như Bộ đội Biên phòng, hay Bộ đội Hải quân luôn sẵn sàng tổ chức các chuyến đi xa để thanh niên hiểu hơn về biên giới, hiểu hơn về biển và đảo Trường Sa.

Với đại biểu Trần Thị Ngọc Trinh (đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh) nêu ý kiến, trong văn kiện của Đại hội đã xác định phong trào “Thanh niên tình nguyện” là phong trào chính trong nhiệm kỳ tới, nên chăng Đoàn có cần phát động thêm phong trào “giờ tình nguyện”.

Đồng chí Ngọc Trinh cho biết, đã có một số địa phương triển khai “giờ tình nguyện” và đã thu được những kết quả, do vậy, Trung ương Đoàn cần nghiên cứu để có thể nhân rộng để phong trào phát huy hiệu quả.

d

Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X dự ở Tổ thảo luận số 1, lắng nghe ý kiến của các đại biểu. Ảnh Đông Hà

Góp ý vào Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung, đại biểu Trần Thanh Bắc (đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên) cho biết, đồng tình với bố cục Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung, trong đó có sửa đổi, bổ sung để tăng 01 chương so với Điều lệ khóa X. Do đó, cần bổ sung nội dung về quyền lợi của đoàn viên là được "tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú". Đại biểu Bắc cũng đề nghị kéo dài nhiệm kỳ đối với chi đoàn và Đoàn cơ sở nhằm tạo sự ổn định trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở...

Ý kiến về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, đại biểu Nguyễn Thanh Hà (đoàn đại biểu Thanh niên Quân đội) đã nhắc lại lời bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc trọng thể ngày 11/12 cho rằng, “... cần hết sức coi trọng công tác xây dựng tổ chức đoàn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận của Đảng, thực hiện tốt chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Là tuổi trẻ, cán bộ đoàn phải có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngừng tu dưỡng bản thân về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác; thực sự là người bạn gần gũi của thanh niên, không kiêu căng, tự mãn, xa rời thanh niên, xa rời thực tiễn; không để bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Cán bộ đoàn phải là người tiên phong, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động và sáng tạo”.

Đại biểu Thanh Hà cho biết ở đơn vị của mình (Tập đoàn Viettel), cán bộ Đoàn phải có bản lĩnh, có kỹ năng, có kỹ năng tập hợp thanh niên, kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi đoàn và làm sao cán bộ Đoàn phải như một người giáo viên và là chuyên gia trong lĩnh vực này.

d

Đại biểu Trần Thị Ngọc Trinh - đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh. Ảnh Đông Hà

Cũng tại tổ thảo luận số 1, nhiều đại biểu đã đề nghị Đoàn cần tham mưu, đề xuất để có chế độ đãi ngộ thỏa đáng với cán bộ Đoàn chuyên trách, cán bộ Tổng phụ trách, Đội.

Ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Văn Linh - Phó Bí thư huyện Đoàn Mường Lay, tỉnh Điện Biên đề xuất cần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn cơ sở, đặc biệt là ở thôn bản. Phụ cấp cho Phó Bi thư Đoàn cơ sở là rất thấp, nếu mong muốn phong trào Đoàn đi lên cần có chế độ đãi ngộ phù hợp và đi kèm theo là trang bị tài liệu cho cơ sở để tổ chức tốt sinh hoạt Đoàn ở hệ thống thôn bản. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho Tổng phụ trách Đội hiện là quá ít ỏi, cần có sự quan tâm hơn để hỗ trợ tạo điều kiện cho các đồng chí này nhằm phát huy hơn nữa vai trò của mình trong trường góp phần thúc đẩy công tác Đội ngày càng phát triển.

Băn khoăn về việc làm cho thanh niên ở thôn bản, đại biểu Linh mong muốn Đoàn cần có biện pháp, giải pháp để thanh niên ở thôn bản có thể hòa đồng tìm được việc làm ở thành phố, di xuất khẩu lao động ngoài nước. Ngoài ra, có nhiều thanh niên hơn nữa được vay vốn để phát triển kinh tế, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn có thể giải quyết việc làm cho các bạn thanh niên khác.

* Đã có 20 ý kiến của các đại biểu tham dự Tổ thảo luận số 3 đã phát biểu đề cập đến về nhiều vấn đề, như:  Nhiệm kỳ của Đại hội của chi đoàn khối THPT và Đại học; công tác đào tạo cán bộ Đoàn; ưu tiên đối với cán bộ Đoàn khi chuyển công tác;  khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ với những quy định mới; ... 

f

Bí thư BCH Trung ương Đoàn khóa X Nguyễn Long Hải trao đổi ý kiến. Ảnh Đông Hà

Trong số các ý kiến tại Tổ thảo luận, nhiều ý kiến đề cập đến những thuận lợi, khó khăn của đoàn viên thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp. 

Theo đại biểu Hồ Phong Ngọc Hải (đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng) cho rằng, trong phần chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2017 - 2022 có đề cập đến chỉ tiêu số 5: Hỗ trợ vay vốn 10 nghìn tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế. Số vốn trên sẽ rất khó thực hiện nếu cho thanh niên vay trực tiếp, bởi các thủ tục hiện nay của ngành ngân hàng vẫn sử dụng hình thức thế chấp.

Cũng chỉ tiêu này, đại biểu Hải cũng đề cập việc khởi nghiệp cho thanh niên theo quan điểm của tỉnh sẽ không hình thành thêm Trung tâm khởi nghiệp, vì sẽ phình to bộ máy. Để thực hiện được hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên nên chăng triển khai mô hình vườn ươm khởi nghiệp; cấp tỉnh có thể mời các chuyên gia khởi nghiệp về trao đổi, hướng dẫn đoàn viên thanh niên lập nghiệp có mong muốn được khởi nghiệp ngay tại địa phương.

f

Nhiều ý kiến đã được trao đổi tại Tổ thảo luận số 3. Ảnh Đông Hà

 

Cùng có ý kiến về khởi nghiệp, đại biểu Phan Thanh San (đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ, trong nhiệm kỳ tới có nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên, nhưng nên có các hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên như: khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn… và cần huy động những doanh nghiệp, kỹ sư nông nghiệp, các kỹ sư công nghệ… có kinh nghiệm, có kiến thức, chuyên môn giỏi đến trực tiếp hướng dẫn đoàn viên thanh niên.

“Cần cụ thể hóa hơn các nội dung khởi nghiệp và nên có đánh giá khởi nghiệp thành công, đối với những khởi nghiệp tốt cần nhân rộng mô hình để qua đó phát hiện nhân rộng trong đoàn viên thanh niên”, đại biểu Sang đề xuất. 

Băn khoăn về thủ tục vay vốn, nếu trong gia đình bố mẹ đã vay vốn thì thanh niên không được vay vốn nữa. Đại biểu Nguyễn Tấn Đạt (đoàn đại biểu thành phố Cần Thơ) cho biết, nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên ở cơ sở chủ yếu qua kênh của Ngân hàng chính sách. Bên cạnh đó, Hội phụ nữ ngoài vay vốn theo Ngân hàng còn có nguồn vốn khác mà thanh niên lại không có, nên chăng Đoàn cần nghiên cứu để thiết kế làm sao Đoàn cơ sở cũng có nguồn vốn giúp thanh niên lập nghiệp.

f

Chủ trì, điều hành Tổ thảo luận số 3. Ảnh Đông Hà

 

Trao đổi về vốn cho thanh niên lập nghiệp, đại biểu Huỳnh Thái Nguyên (đoàn đại biểu thành phố Cần Thơ) nêu ý kiến, đoàn viên thanh niên rất quan tâm đến vốn vay, nhưng thông tin về Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng như các thông tin về Quỹ thường không có nhiều thông tin. 

Đại biểu Nguyên mong muốn, các kênh thông tin khởi nghiệp cần được đưa lên website để bất kỳ thanh niên nào có ý tưởng khởi nghiệp đều có thể được hỗ trợ. Ngoài ra, cần kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ. 

* Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã tham dự Tổ thảo luận số 17 đã lắng nghe các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI thảo luận về các nội dung như: Báo cáo chính trị; Sửa đổi Điều lệ Đoàn,...

Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tham dự tổ thảo luận

Bí thư BCH Trung ương Đoàn khóa X Nguyễn Ngọc Lương tham dự tổ thảo luận số 17. Ảnh Ngọc Anh

Đaị biểu Phan Hồ Giang - Phó Bí thư tỉnh Đoàn Gia Lai cho biết, trong chỉ tiêu số 9: hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cần điều chỉnh thành “thường xuyên giúp đỡ” để có thể giúp các em thiếu nhi từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành, từ đó sẽ nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong việc quan tâm, chăm lo đời sống của thiếu nhi.

Đồng chí Giang cũng góp ý về thực trạng hiện nay của Đội TNTP Hồ Chí Minh ở một số địa phương hoạt động không hiệu quả, thậm chí không hoạt động, đặc biệt là ở cấp xã. Do vậy, đồng chí đề nghị có thể hủy bỏ Hội đồng Đội tại cấp này, chỉ tập trung Hội Đồng đội cấp tỉnh và cấp huyện. Đồng chí Giang lý giải vì tại xã, Hội Đồng đội đã không còn phù hợp và phát huy được vai trò tại địa phương.

f

Quang cảnh Tổ thảo luận số 17. Ảnh Ngọc Anh

 

Cũng tại Tổ thảo luận số 17, các đại biểu đã góp ý nhiều vấn đề trong Báo cáo chính trị, như: Hệ thống chỉ tiêu nhiệm kỳ mới; Giáo dục tư tưởng, đạo đức cho thanh thiếu niên; công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng; Triển khai các đề án trong nhiệm kỳ tới.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định Huỳnh Thị Anh Thảo nêu thực trạng hiện nay đang diễn ra tình trạng có nhiều CLB/Đội/Nhóm tự phát sinh tại địa phương và trong khối trường học, không trực thuộc tổ chức Đoàn-Hội đã gây nhiều vấn đề bất cập trong quản lý.

Đồng chí Thảo nhấn mạnh, do không có chế tài nên nhiều tổ chức đã lợi dụng các CLB/Đội/Nhóm này vào các mục đích xấu. Đồng chí Thảo đề xuất, Trung ương Đoàn cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ chế ràng buộc để giúp tổ chức Đoàn-Hội mở rộng mặt trận tập kết thanh niên, cũng như có thể định hướng và hỗ trợ thanh niên tham gia các hoạt động.

 Đồng chí cũng góp ý về việc tổ chức Đoàn khi đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp cần xây dựng bộ công cụ hướng dẫn cụ thể phù hợp với từng đối tượng như: học sinh, sinh viên, thanh niên để thanh niên hiểu được khái niệm khởi nghiệp là gì và có hình thức hỗ trợ ý tưởng, cũng như định hướng đối với từng đối tượng cụ thể. 

 Góp ý về công tác quản lý đoàn viên, đồng chí Nguyễn Minh Hồng - Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình cho biết hiện nay công tác quản lý còn lỏng lẻo, việc sinh hoạt Đoàn ở địa bàn dân cư còn yếu. Đồng chí cho rằng, đây là tồn tại trong nhiệm kỳ cũ và cần có giải pháp mới trong nhiệm kỳ 2017-2022, đặc biệt có giải pháp hữu hiệu hướng đến đối tượng thanh niên nông thôn đi làm ăn xa và thanh niên tại các khu công nghiệp./.

* Tại Tổ thảo luận số 2, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khóa X đã đến dự.

Tại tổ thảo luận các đại biểu đã tiến hành đóng góp ý kiến cho Báo cáo chính trị, các chỉ tiêu nhiệm kỳ mới, giải pháp cho các phong trào thanh thiên trong thời gian tới, hoạt động Đoàn tham gia xây dựng Đảng…

f

Đại biểu Dương Xuân Khiêm, Bí thư Đoàn Học viện Công an Nhân dân. Ảnh Bảo Anh

Tham gia đóng góp ý kiến vào Báo cáo chính trị của BCH TƯ Đoàn Khóa XI, đại biểu Dương Xuân Khiêm, Bí thư Đoàn Học viện Công an Nhân dân cho rằng Báo báo rất ấn tượng trình bày khoa học: số lượng cụ thể rõ ràng dễ hiểu, dễ biết và trực quan sinh động...;  đại biểu rất quan tâm, mong muốn về phương hướng những vấn đề đã đặt ra nhiệm kỳ 5 năm tới sẽ thực hiện như thế nào?

Trong chương trình thanh niên tình nguyện đang triển khai như: nông thôn mới, văn minh đô thị....đồng chí cho rằng cần bổ sung thêm nội dung Thanh niên tình nguyện đảm nhận các khâu yếu việc khó tại đơn vị, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Bên cạnh đó, đại biểu Khiêm cũng quan tâm tới vấn đề tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Theo đại biểu Khiêm, thanh niên có vai trò rất quan trọng là rường cột của nước nhà, đội dự bị tin cậy của Đảng. Đồng chí mong muốn, vai trò của thanh niên trong xung kích bảo vệ Tổ quốc phải có thêm vai trò nữa là xung kích trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị đó là bản lĩnh trong cuộc sống, bản lĩnh trong các vấn đề xã hội rồi bản lĩnh trước những luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch hiện nay như thế nào. Đại biểu Khiêm đề xuất nên nghiên cứu xung kích trong việc đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và cũng như là xây dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên.

Cũng tại trung tâm thảo luận, các đại biểu cho rằng các giải pháp tại Báo cáo còn chung chung, chưa rõ. Theo đại biểu Ngô Minh Tú (đoàn đại biểu Bộ Công an) nên đưa những nội dung cần thiết, chi tiết hơn, rõ nét, sắc nét hơn. Về tuyên truyền giáo dục, trong tất cả các kỳ hội họp thì vấn đề đầu tiên đều phải xác đinh công tác giáo dục phải tốt, nhưng làm bằng cách nào? hiện nay mới chỉ là khẩu hiệu...

Đại biểu Ngô Minh Tú (đoàn đại biểu Bộ Công an). Ảnh Bảo Anh

Theo đại biểu Tú, phần tuyên truyền giáo dục cần có những phương pháp tuyên truyền mới, đồng chí đề xuất nêu ý kiến cụ thể chúng ta phải tuyên truyền trực quan qua mạng xã hội, nên chăng xây dựng một App riêng.

“Tại đại hội đã có App riêng nên không có lý do gì mà chúng ta không có thêm một App riêng về tuyên truyền giáo dục cho thanh niên...”, đại biểu Tú đề xuất.

Đối với một số chỉ tiêu trọng tâm, trong báo cáo đề ra 05 triệu ý tưởng và sáng kiến, theo đồng chí Tú đề xuất nên bổ sung thêm 05 triệu ý tưởng sáng kiến phải được ghi nhận áp dụng vào thực tiễn. Nếu chỉ đề ra ý tưởng, sáng kiến thôi liệu có đem lại được kết quả ghi nhận hay không?

Liên quan tới chỉ tiêu số 8: Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi. Đại biểu Nguyễn Cảnh Cường (đoàn đại biểu  tỉnh Nghệ An) góp ý về việc xây dựng điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi nên nêu là xây dựng và tổ chức xây dựng, tổ chức Đoàn cần tiên phong, làm mẫu và vận động các mạnh thường quân để giúp đỡ, hỗ trợ.

Cũng tại tổ thảo luận, các đại biểu đã tham gia ý kiến cần làm rõ hơn về vai trò tham mưu của cán bộ Đoàn các cấp đối với cấp ủy chính quyền, địa phương trong việc tham mưu huy động kinh phí hỗ trợ kinh phí để xây dựng các thiết chế nhà văn hóa cho thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến về nhiệm kỳ của Đại hội, một số đại biểu đã đề xuất về nhiệm kỳ của trường Trung học phổ thông là 5 năm 2 lần và nhiệm kỳ của chi đoàn khu dân cư cũng nên để 5 năm 2 lần như vậy sẽ phù hợp với nhiệm kỳ của cấp ủy.

Tuy nhiên trên thực tế, khi thực hiện thí điểm về kéo dài nhiệm kỳ Đại hội với các chi đoàn tổ dân phố trong thời gian qua đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là của cán bộ Đoàn.

Theo Website Trung ương Đoàn