• Loading...
 
UBND tỉnh chỉ đạo tuyên truyền 10 việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19
Ngày xuất bản: 28/03/2020 8:05:00 CH
Lượt xem: 18138

 

Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 792/UBND-VX yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về việc tuyên truyền 10 việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19.

http://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Lan-Huong/90815028_227272271983818_3478182988678692864_n.jpg

Để công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tiếp tục phát huy sự chủ động, đồng bộ và hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông của tỉnh thực hiện tuyên truyền phổ biến 10 việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Yên Bái gồm:

1. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

2. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như: massage, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống... Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh... phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không tổ chức tiếp đón hơn 20 khách hàng cùng thời điểm.

3. Người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết. Người trên 60 tuổi cần phải ở nhà toàn bộ thời gian.

4. Bắt buộc mang khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc. Người dân không tiếp xúc, giao dịch và làm việc với người không mang khẩu trang.

5. Luôn luôn nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19, cần đảm bảo cự ly an toàn tối thiểu 2m để tránh nguy cơ virus lây lan. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, tăng cường bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Thường xuyên vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, bàn ghế và vật dụng cá nhân bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

6. Khi phát hiện người đến từ vùng có dịch bệnh có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần chủ động huy động lực lượng tại chỗ và quần chúng nhân dân thực hiện phong tỏa, hạn chế đi lại, tiếp xúc, tiến hành cách ly tại chỗ theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đồng thời báo cáo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai biện pháp tiếp theo.

7. Tất cả các cơ sở dịch vụ phải đóng cửa, trừ các cửa hàng: xăng dầu, thuốc tân dược, siêu thị, các cửa hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và các cơ sở khám chữa bệnh. Người dân ưu tiên mua sắm trực tuyến. Chợ phải đảm bảo vệ sinh và giãn cách các gian hàng; người dân nghiêm túc đeo khẩu trang, không tụ tập thành đám đông, hạn chế tiếp xúc gần, giữ khoảng cách an toàn khi mua bán hàng. Tiếp tục các hoạt động sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ không cấm.

8. Các cơ quan tổ chức doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm việc khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét khi đến giao dịch, làm việc.Trong phòng làm việc không quá 10 người/phòng, đảm bảo giữ khoảng cách và sử dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân khi làm việc.

9. Thường xuyên theo dõi thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp cách ly, nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID- 19. Chấp hành nghiêm túc quy định cách ly y tế 14 ngày. Phản ánh ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện các tổ chức, cơ sở, cá nhân không tuân thủ, không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

10. Từ ngày 28-3-2020, tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định hiện hành đối của Chính phủ đối với những hành vi: (1) Không đeo khẩu trang nơi công cộng; (2) Không thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền; (3) Kinh doanh khẩu trang y tế mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các hình thức tuyên truyền thực hiện dưới nhiều hình thức như: In sao thành các tờ rơi phát cho tùng hộ gia đình người dân, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Phát thanh trên xe loa, loa cầm tay, hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khu dân cư, tổ dân phố từ 5 đến 7 giờ sáng trong các ngày làm việc; từ 7h30 đến 8 giờ sáng, 17h30 đến 18h các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ.

Báo Yên Bái; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Yên Bái; Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố phát, đăng tải hàng ngày 10 việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Yên Bái.

Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh, chỉ đạo của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ điều chỉnh nội dung 10 việc cần làm nói trên để phù hợp với yêu cầu.

UBND tỉnh yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện.

Theo Cổng Thông  tin điện tử tỉnh